Thứ bảy 20/04/2024 00:11

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thượng nghị viện Mỹ ngày 14/12 đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm các nhân viên Chính phủ sử dụng các thiết bị được cấp để chia sẻ video ngắn trên ứng dụng TikTok của Trung Quốc.
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok.

Dự luật vẫn phải được Hạ viện Mỹ thông qua trước khi đưa cho Tổng thống Joe Biden phê chuẩn. Hạ viện sẽ cần phải thông qua dự luật trước khi phiên họp Quốc hội dự kiến kết thúc vào tuần tới.

Việc bỏ phiếu thông qua luật này là động thái mới nhất đến từ các nhà lập pháp Mỹ, nhằm chống lại các công ty Trung Quốc. Điều này thể hiện những lo ngại đối với an ninh quốc gia khi mà Bắc Kinh có thể sử dụng ứng dụng trên để do thám nước Mỹ.

Được biết, động thái trên của Thượng viện xuất hiện ngay sau khi bang Bắc Dakota và Iowa cùng với hàng loạt các bang khác của Mỹ cấm truy cập TikTok trên các thiết bị do Chính phủ cấp, xuất phát trước những lo ngại rằng dữ liệu của người dùng Mỹ có thể được chuyển cho Trung Quốc.

Thượng viện đã từng nhất trí thông qua luật cấm cài TikTok vào các thiết bị của chính phủ từ tháng 8/2020. Nhà bảo trợ của dự luật, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley đã từng đệ trình dự thảo vào năm 2021. Nhiều cơ quan liên bang gồm có Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao đã cấm Tik Tok trong các thiết bị do chính phủ sở hữu.

“TikTok gây ra nhiều rủi ro lớn đối với an ninh bảo mật của Hoa Kỳ và nó không được phép xuất hiện trên các thiết bị của chính phủ,” ông Hawley trước đây đã nói.

Thống đốc Bắc Dakota Doug Burgum và Thống đốc bang Iowa Kim Reynolds đã ban hành chỉ thị cấm các cơ quan hành pháp tải xuống ứng dụng này trên bất kỳ thiết bị nào do chính phủ cấp. Khoảng hơn mười tiểu bang của Mỹ, trong đó có cả Alabama và Utah, đã thực hiện các hành động tương tự trong tuần này.

Về phía TikTok, ByteDance, công ty quản lý của ứng dụng này, cũng cho biết những lo ngại đa phần bắt nguồn từ thông tin sai lệch và họ cũng sẵn lòng gặp gỡ những người đưa ra dự luật để thảo luận về các hoạt động của công ty.

“Chúng tôi thực sự thất vọng vì rất nhiều bang ủng hộ việc ban hành các chính sách dựa trên những thông tin sai lệch, vô căn cứ về TikTok- điều mà sẽ không giúp ích gì cho an ninh quốc gia của Mỹ” - Công ty này cho biết hôm 14/12

Nhiều bang khác có hành động tương tự như: Texas, Maryland và South Dakota.

Hôm 13/12, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marco Rubio đã công bố luật lưỡng đảng cấm hoàn toàn TikTok ở Hoa Kỳ. Điều này đã gây áp lực lên công ty ByteDance khi mà Mỹ lo ngại ứng dụng này có thể được sử dụng để theo dõi các công dân của mình. Ông Rubio cũng là nhà tài trợ cho dự luật cấm thiết bị TikTok của chính quyền Hawley.

Văn phòng của ông Rubio cho biết luật này sẽ chặn tất cả các giao dịch từ bất kỳ công ty truyền thông xã hội nào thuộc hoặc có liên quan đến Trung Quốc và Nga.

Tại một phiên điều trần vào tháng trước, Giám đốc FBI Chris Wray cho biết các hoạt động của TikTok tại Mỹ đã gây ra những lo ngại đối với an ninh của quốc gia này.

Năm 2020, Việc cựu Tổng thống Donald Trump đã cố gắng chặn người dùng mới tải xuống TikTok và cấm các giao dịch khác ở Mỹ lẽ ra đã đạt được hiệu quả, tuy nhiên ông đã thua trong những vụ kiện tụng liên quan đến vấn đề này.

Cũng ngay trong năm đó, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ của chính phủ quốc gia này đã yêu cầu ByteDance buộc phải thoái vốn khỏi TikTok vì lo ngại rằng dữ liệu người dùng Mỹ có thể được chuyển cho chính phủ Trung Quốc, mặc dù công ty đã không làm như vậy.

Hiện CFIUS và TikTok đã đàm phán trong nhiều tháng để đạt được thỏa thuận an ninh quốc gia nhằm bảo vệ dữ liệu của hơn 100 triệu người dùng TikTok, nhưng có vẻ như thỏa thuận này sẽ không thể đạt được trong năm nay.

Đảng Dân chủ giành chiến thắng cuối, củng cố vị thế tại Thượng viện
Mỹ tiếp tục “bơm” viện trợ quân sự cho Ukraine
Tùng Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động