Thứ sáu 03/05/2024 02:13

Thường trực Thành ủy Hà Nội gặp mặt đại diện các Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 30/8, Thường trực Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt đại diện các Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố Hà Nội nhân kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945-2022).
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi gặp mặt.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi gặp mặt.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì.

Tham dự có Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, Trưởng ban Đại diện Ban Liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố Hà Nội và đại diện các Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày. Đại biểu thành phố có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên; lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành phố.

Thông tin về tình hình hoạt động của các ban liên lạc, đồng chí Trần Khâm, Phó Trưởng ban đại diện Ban Liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố Hà Nội cho biết, do tuổi cao sức khỏe yếu, số hội viên các ban liên lạc mỗi năm giảm khoảng 100 người. Tính đến nay, tổng số hội viên các ban liên lạc thành phố Hà Nội còn 1.194 người. Trong thời gian qua, các hội viên đã tích cực tham gia hoạt động ở địa phương nơi cư trú, động viên gia đình, con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ban Liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố Hà Nội kiến nghị thành phố tiếp tục quan tâm, nâng mức hỗ trợ hoạt động hằng năm cho Ban Đại diện Ban Liên lạc (từ 30 triệu đồng/năm lên 50 triệu đồng/năm); chỉ đạo các sở, ngành thành phố phối hợp tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày chiến thắng trở về (vào đầu năm 2023); kiến nghị Trung ương nâng mức trợ cấp cho người có công và cấp thẻ cho người có công để được ưu đãi khi khám, chữa bệnh; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày; giao khu vực đỗ xe trước di tích Nhà tù Hỏa Lò cho Ban liên lạc tổ chức trông giữ xe miễn phí cho các cựu tù chính trị các nơi về thăm...

Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, Trưởng ban Đại diện Ban Liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi gặp mặt.
Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, Trưởng ban Đại diện Ban Liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố Hà Nội phát biểu tại buổi gặp mặt.

Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương và đồng chí Lâm Văn Bảng, Ủy viên Thường trực Ban Đại diện Ban liên lạc cũng phát biểu chia sẻ tâm tư, làm rõ thêm những nội dung kiến nghị, trong đó nhấn mạnh đề xuất thành phố hỗ trợ hoàn tất hồ sơ, đề nghị Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho đồng chí Đặng Thái Lập (hay Đặng Ngọc Sơn), người chiến sĩ cách mạng bị địch tra tấn dã man, đóng 9 cái đinh vào người, nhưng luôn giữ vững khí tiết kiên trung, bất khuất.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai và đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Văn hóa và Thể thao đã trao đổi, giải đáp các đề xuất, kiến nghị của đại diện Ban Liên lạc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến trân trọng cảm ơn và tri ân sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh của các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày. Trải qua quá trình hoạt động cách mạng đầy khó khăn, gian khổ, các bác, các đồng chí đã không khuất phục trước những thủ đoạn chiến tranh tâm lý, đòn tra tấn tàn bạo, luôn giữ vững ý chí chiến đấu, tinh thần kiên trung, bất khuất; sử dụng nhiều hình thức đấu tranh phù hợp, biến nhà tù thành trường học cách mạng cộng sản, thành lập các tổ chức Đảng, đoàn, hội đồng hương, tổ chức các hoạt động văn nghệ, giáo dục đạo đức cách mạng...

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, các bác, các đồng chí là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Nhiều bác đã được ghi danh trong các trang sử vẻ vang, không chỉ của Thủ đô Hà Nội, các địa phương nơi có trại giam, mà còn của cả dân tộc. Trong tâm thế của người chiến thắng trở về, các bác, các đồng chí tiếp tục tham gia vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng Tổ quốc, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng. Dù ở hoàn cảnh, nhiệm vụ nào, các bác luôn giữ vững bản lĩnh chính trị của người đảng viên cộng sản, gương mẫu trong công tác, lao động, sản xuất và sinh hoạt ở địa phương và luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo.

“Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cũng như Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn khắc ghi và trân trọng những công lao đóng góp, hy sinh của các bác, các đồng chí cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng, xây dựng, bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Thường trực Thành ủy Hà Nội gặp mặt đại diện các Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày
Thường trực Thành ủy Hà Nội gặp mặt đại diện các Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao quà tặng đại diện các Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cho biết, Hà Nội là địa phương đi đầu trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, luôn chú trọng triển khai tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng; thường xuyên rà soát, bổ sung, có những chính sách đi trước so với chính sách chung của cả nước. Trong đó, đối với các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, ngoài việc thực hiện tốt chế độ trợ cấp hằng tháng, tổ chức điều dưỡng, cấp vé xe buýt miễn phí, hỗ trợ tham quan, thành phố đã hỗ trợ xuất bản 5 tập hồi ký “Kiên trung bất khuất” và kỷ yếu “60 năm vượt Côn Đảo”. Đây là những ấn phẩm để đời, là tư liệu quý cho các thế hệ sau này biết đến những tấm gương hy sinh của các bác, các đồng chí.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kính chúc các bác, các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày sức khỏe và trường thọ để chứng kiến sự đổi thay, phát triển của Thủ đô; đồng thời mong muốn các bác, các đồng chí bằng kinh nghiệm, trí tuệ và uy tín của mình, sẽ tiếp tục có những đóng góp quý báu cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển Thủ đô, là chỗ dựa tin cậy của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô.

Tiếp thu 9 kiến nghị, đề xuất của Ban Liên lạc Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày thành phố, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đã trực tiếp giải đáp một số kiến nghị, đồng thời giao Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Văn phòng Thành ủy dự thảo kết luận chỉ đạo của Thường trực Thành ủy trình ký ban hành để chỉ đạo các cơ quan của thành phố xem xét, giải quyết.

Tổng Bí thư gặp mặt các đại biểu người có công tiêu biểu toàn quốc
Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng
Chiếu phim kỷ niệm 77 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Giá trị lịch sử không bao giờ cũ
Hiền Lương - Ảnh: Quang Thái
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động