Thứ bảy 06/12/2025 14:47

Thương hiệu cà phê Việt một giá trị kinh tế "bỏ trống"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, đứng thứ 2 về sản lượng xuất khẩu (sau Brazil). Với hương thơm đặc biệt, thể chất đậm từ nguồn nguyên liệu cà phê Robusta Buôn Ma Thuột nổi tiếng toàn cầu, cà phê Việt Nam ngày càng được thế giới biết đến và công nhận. Nhưng Việt Nam chưa có thương hiệu nào góp mặt trong danh sách 10 thương hiệu cà phê đắt nhất thế giới. Đây là không gian mênh mông để tạo ra giá trị cho cà phê và bị chúng ta bỏ trống hoàn toàn hoặc chỉ mới manh nha khai thác.
Thương hiệu cà phê Việt một giá trị kinh tế

Thương hiệu cà phê Việt một giá trị kinh tế "bỏ trống"

Chưa có thương hiệu tầm cỡ - một giá trị kinh tế bỏ trống

Sắp tới Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 sẽ diễn ra từ ngày 10- 14/3/2023 tại thành phố Buôn Ma Thuột với chủ đề "Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cả phê thế giới". Lễ hội năm nay sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn, với nhiều hoạt động văn hóa như: "Chuyện kể về cà phê Buôn Ma Thuột "Khát vọng Dam Săn” Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề: "Văn hóa cà phê Việt Nam - hành trình kiến tạo văn hóa thế giới".... Hình thức thể hiện theo xu hướng hội nhập quốc tế, với phong cách hiện đại từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê của Việt Nam vẫn duy trì vị trí thứ 2 trên thế giới (sau Brazil). Số liệu, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 2/2023 đạt 180 nghìn tấn, trị giá 393 triệu USD, tăng 26,3% về lượng và tăng 26,5% về trị giá so với tháng 1/2023, so với tháng 2/2022 tăng 28,7% về lượng và tăng 22% về trị giá.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 323 nghìn tấn, trị giá 703 triệu USD, giảm 13,1% về lượng và giảm 14,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Thực tế thời gian qua, giá trị bền vững trong lĩnh vực cà phê đã tăng từng năm, khoảng 23% trong 2 năm qua với nhiều chương trình phát triển cà phê bền vững. Có điều, chúng ta chỉ đang phát triển phần ngọn và chưa quan tâm giải quyết phần gốc. Cần chung tay để liên kết chuỗi giá trị từ người sản xuất đến khâu cuối cùng.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đặt vấn đề rằng cà phê Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ cà phê thế giới. Thế giới chuộng dòng arabica nhưng Việt Nam lại mạnh về cà phê robusta. Việt Nam muốn định vị lại vị trí trên bản đồ cà phê thế giới phải xác định phát triển dòng abarica hay vẫn theo robusta, hay phối trộn 2 dòng này lại. Thế giới tiếp cận cà phê không chỉ là một loại thức uống. Rất nhiều ngành kinh tế phát triển từ cây cà phê như mật ong hoa cà phê, phân bón từ bã cà phê hay thuốc nhộm vải, sợi, giày…

Từ cây cà phê, các nước chế ra được nhiều sản phẩm, nhưng chúng ta vẫn đang sản xuất và xuất khẩu cà phê thô. Do đó, chúng ta cần định vị lại việc xây dựng thương hiệu, phải suy nghĩ để tiếp tục tái canh, tạo thương hiệu, chế biến tinh sản phẩm…

Chúng ta muốn truyền thông điệp tăng giá trị cà phê lên 5-10 lần thì phải định vị lại dòng sản phẩm, xu thế thị trường nhu cầu thị trường. Nếu chúng ta nói câu chuyện chế biến tinh thì cần tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để cung cấp sản phẩm phù hợp.

Hiện nay, rất ít công ty làm thương hiệu cho cà phê Việt Nam xuất khẩu ra thế giới. Trong khi Thái Lan có loại cà phê cao cấp, bán đến 50 USD-100 USD/ly ở các khách sạn 5 sao trên thế giới. Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê nhưng chưa có thương hiệu nào góp mặt trong danh sách 10 thương hiệu cà phê đắt nhất thế giới.

Xây dựng thương hiệu phải từ văn hóa

Về xây dựng thương hiệu cà phê phải đi từ cảm xúc gắn với văn hoá. Cà phê là một nét văn hóa. Vì thế doanh nghiệp rằng muốn xây dựng thương hiệu phải định vị lại, phải biết kể câu chuyện để gieo vào cảm xúc người tiêu dùng.

Người Thái Lan quảng cáo gạo Thái là "think rice, think Thái Lan" (nghĩ về gạo là nhớ tới Thái Lan). Vậy, thông điệp của cà phê Việt Nam có thể là "drink coffee, feel Việt Nam" (uống cà phê, phiêu Việt Nam) không?, ông Lê Minh Hoan gợi ý.

Chia sẻ về câu chuyện xây dựng thương hiệu cà phê Việt tại thị trường nước ngoài, ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH nước giải khát cà phê LEKOFE, cho biết: Người tiêu dùng nước ngoài có thói quen chỉ dùng cà phê có thương hiệu, được sản xuất bởi những nhà sản xuất bản địa. Cà phê Việt Nam dù ngon hơn, chất lượng hơn, rẻ hơn, nhưng họ cũng không để mắt tới. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam phải bán cà phê thô cho những nhà máy có thương hiệu, để họ sản xuất và bán ra.

Do đó, doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu để tăng giá trị cho cà phê Việt tại thị trường nước ngoài cần có chiến lược bài bản. Bên cạnh đó, cần tập trung vào khâu truyền thông trước hết. Các bên liên quan phải truyền thông cho người tiêu dùng về cà phê sạch, chất lượng, cũng như truyền thông cho nông dân về trồng cà phê đúng tiêu chuẩn.

Không những danh tiếng cà phê Việt Nam ngày càng vang xa trên truyền thông thế giới, trong những năm gần đây tại các cuộc thi cà phê quốc tế hàng đầu như The Best of the World, International Catering Cup,…, thương hiệu hạt cà phê Robusta Việt Nam được công nhận từ giới chuyên gia và đạt các giải thưởng. Những tổ chức uy tín như Rainforest Alliance, UTZ và Fairtrade chứng nhận cà phê Robusta Việt Nam đạt chất lượng và tiêu chuẩn quốc tế. Tại World Barista Championship tháng 9/2022, Takayuki Ishitani, nhà vô địch Nhật Bản năm 2017 và 2019, đã sử dụng TR4 - loại Robusta của Việt Nam.

Hiện nay, cà phê Robusta Việt Nam được tiêu thụ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cà phê Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ tại những quốc gia vốn là cường quốc cà phê thế giới. 10 tháng năm 2022, nhập khẩu cà phê Việt Nam của Đức đạt 494,9 triệu USD, tăng 58,2%; của Pháp là 57 triệu USD, tăng 78,7%; và của Canada là 28 triệu USD, tăng 91%…

Đặc biệt, ngay tại Ý – quốc gia xếp hạng nhất về tiêu thụ và sành cà phê, quê hương của những ly cà phê làm say đắm toàn cầu như Espresso, Cappuchino,… với đòi hỏi cao nhất về chất lượng gần đây cũng tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam.

Mới đây nhất, tháng 1/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Ý đạt 17.270 tấn, trị giá gần 36 triệu USD, tăng 79% về lượng và tăng 81,5% về trị giá so với tháng 12.2022.

Từ tranh chấp thương hiệu Phở Thìn nhớ đến thương hiệu cà phê Trung Nguyên
Nhìn lại chặng đường 3 năm kết nối và phát triển ngoạn mục của chuỗi cà phê Ông Bầu
Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8: Điểm đến của cà phê thế giới
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hộ kinh doanh kê khai thuế thế nào?

Hộ kinh doanh kê khai thuế thế nào?

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc kê khai, tính thuế và khấu trừ thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Đề xuất quy định kê khai, tính thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Đề xuất quy định kê khai, tính thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc kê khai, tính thuế và khấu trừ thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Đề xuất quy định mới về Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô

Đề xuất quy định mới về Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.
Cập nhật bảng giá xe máy Piaggio Liberty mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe máy Piaggio Liberty mới nhất tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe máy Piaggio Liberty mới nhất tháng 12/2025 tại các đại lý trên cả nước...
CPI tháng 11 cả nước tăng do giá thực phẩm và nhiên liệu

CPI tháng 11 cả nước tăng do giá thực phẩm và nhiên liệu

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 0,45%, chịu tác động mạnh từ giá thực phẩm và xăng dầu leo thang sau mưa lũ, cùng chi phí đầu vào nhiều ngành tăng. Diễn biến này cho thấy áp lực lạm phát vẫn hiện hữu dù CPI bình quân 11 tháng giữ ở mức kiểm soát.
Cập nhật bảng giá xe máy Honda Wave RSX tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Wave RSX tháng 12/2025

Cập nhật bảng giá xe máy Honda Wave RSX mới nhất tháng 12/2025 tại các đại lý trên cả nước...
Hoàn thiện chính sách thuế bất động sản theo hướng ổn định thị trường

Hoàn thiện chính sách thuế bất động sản theo hướng ổn định thị trường

Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) đang nhận được nhiều ý kiến góp ý liên quan đến thuế chuyển nhượng bất động sản. Bộ Tài chính cho biết cần có lộ trình và dữ liệu đầy đủ trước khi thay đổi để đảm bảo ổn định thị trường và hạn chế đầu cơ.
Quy định về sử dụng ngân sách để xây dựng hạ tầng xã hội thiết yếu với nhà ở xã hội

Quy định về sử dụng ngân sách để xây dựng hạ tầng xã hội thiết yếu với nhà ở xã hội

Tại kỳ họp thường lệ cuối năm, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung về sử dụng ngân sách để đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng xã hội thiết yếu trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) độc lập trên địa bàn TP Hà Nội (thực hiện điểm b khoản 2, điều 29, Luật Thủ đô 2024).
Asia Vibe - Biểu tượng giao thoa văn hoá và giao thương quốc tế tại địa đầu Tổ quốc

Asia Vibe - Biểu tượng giao thoa văn hoá và giao thương quốc tế tại địa đầu Tổ quốc

Với vị trí đắc địa, hạ tầng hiện đại, mô hình thương phố quốc tế vượt trội và bản sắc văn hóa độc đáo, Asia Vibe (Vinhomes Golden Avenue) được đánh giá là “trạm trung chuyển văn hoá và thương mại mới” của Việt Nam, thúc đẩy sự chuyển mình từ mậu dịch vùng biên sang đô thị giao thương quốc tế của Móng Cái.
Thị trường chứng khoán ngày 5/12: thị trường giằng co phiên cuối tuần

Thị trường chứng khoán ngày 5/12: thị trường giằng co phiên cuối tuần

Tâm lý thị trường thận trọng, thị trường chứng khoán giằng co trong phiên cuối tuần. VN-Index đóng cửa tăng 4,08 điểm (0,23%) lên 1.741 điểm. Thanh khoản cải thiện với giá trị giao dịch trên HOSE gần 20.000 tỷ đồng.
Thị trường chứng khoán ngày 4/12: VN-Index giữ đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 4/12: VN-Index giữ đà tăng

Tiếp đà hưng phấn từ phiên bùng nổ ngày 3/12 khi chỉ số vượt mốc tâm lý 1.730 điểm, thị trường chứng khoán mở cửa phiên sáng 4/12 với tâm thế khá lạc quan. Tuy nhiên, đúng như nhận định của các công ty chứng khoán trước giờ giao dịch, áp lực chốt lời ngắn hạn đã nhanh chóng xuất hiện khi VN-Index tiệm cận các vùng kháng cự cao hơn.
Thị trường chứng khoán ngày 3/12: VN-Index đóng cửa tăng 14,71 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 3/12: VN-Index đóng cửa tăng 14,71 điểm

Tâm lý thị trường cải thiện, thị trường chứng khoán tăng điểm tích cực trong phiên 3/12. VN-Index đóng cửa tăng 14,71 điểm (0,86%) lên 1.731 điểm. Thanh khoản cải thiện với giá trị giao dịch trên HOSE gần 24.300 tỷ đồng.
Thủ tục xây dựng, thẩm định chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thủ tục xây dựng, thẩm định chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư 36/2025/TT-BKHCN quy định khung về trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm định, ban hành, quản lý, tổ chức thực hiện chương trình khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và quy định về tình tự, thủ tục xét tài trợ, đặt hàng, ký hợp đồng, tổ chức thực hiện, chấm dứt thực hiện, thanh lý hợp đồng giao nhiệm vụ và đánh giá đối với nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Apple khuyến nghị người dùng iPhone nâng cấp lên iOS 26

Apple khuyến nghị người dùng iPhone nâng cấp lên iOS 26

Apple đang điều chỉnh cách hiển thị bản cập nhật phần mềm trên iPhone nhằm khuyến khích nhiều người dùng chuyển sang iOS 26, phiên bản hệ điều hành có thiết kế Liquid Glass hoàn toàn mới nhưng cũng gây ra nhiều tranh luận.
Google trỗi dậy mạnh mẽ với Gemini 3 trong cuộc đua AI

Google trỗi dậy mạnh mẽ với Gemini 3 trong cuộc đua AI

Sự ra mắt của Gemini 3 vào ngày 18/11 đã tạo nên một cú chấn động trong ngành trí tuệ nhân tạo toàn cầu, khi mô hình AI mới của Google nhanh chóng vươn lên dẫn đầu hàng loạt bảng xếp hạng benchmark chỉ trong thời gian ngắn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động