Thứ tư 15/05/2024 20:26

Thương hiệu cà phê Việt một giá trị kinh tế "bỏ trống"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, đứng thứ 2 về sản lượng xuất khẩu (sau Brazil). Với hương thơm đặc biệt, thể chất đậm từ nguồn nguyên liệu cà phê Robusta Buôn Ma Thuột nổi tiếng toàn cầu, cà phê Việt Nam ngày càng được thế giới biết đến và công nhận. Nhưng Việt Nam chưa có thương hiệu nào góp mặt trong danh sách 10 thương hiệu cà phê đắt nhất thế giới. Đây là không gian mênh mông để tạo ra giá trị cho cà phê và bị chúng ta bỏ trống hoàn toàn hoặc chỉ mới manh nha khai thác.
Thương hiệu cà phê Việt một giá trị kinh tế

Thương hiệu cà phê Việt một giá trị kinh tế "bỏ trống"

Chưa có thương hiệu tầm cỡ - một giá trị kinh tế bỏ trống

Sắp tới Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 sẽ diễn ra từ ngày 10- 14/3/2023 tại thành phố Buôn Ma Thuột với chủ đề "Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cả phê thế giới". Lễ hội năm nay sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn, với nhiều hoạt động văn hóa như: "Chuyện kể về cà phê Buôn Ma Thuột "Khát vọng Dam Săn” Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề: "Văn hóa cà phê Việt Nam - hành trình kiến tạo văn hóa thế giới".... Hình thức thể hiện theo xu hướng hội nhập quốc tế, với phong cách hiện đại từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê của Việt Nam vẫn duy trì vị trí thứ 2 trên thế giới (sau Brazil). Số liệu, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 2/2023 đạt 180 nghìn tấn, trị giá 393 triệu USD, tăng 26,3% về lượng và tăng 26,5% về trị giá so với tháng 1/2023, so với tháng 2/2022 tăng 28,7% về lượng và tăng 22% về trị giá.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 323 nghìn tấn, trị giá 703 triệu USD, giảm 13,1% về lượng và giảm 14,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Thực tế thời gian qua, giá trị bền vững trong lĩnh vực cà phê đã tăng từng năm, khoảng 23% trong 2 năm qua với nhiều chương trình phát triển cà phê bền vững. Có điều, chúng ta chỉ đang phát triển phần ngọn và chưa quan tâm giải quyết phần gốc. Cần chung tay để liên kết chuỗi giá trị từ người sản xuất đến khâu cuối cùng.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đặt vấn đề rằng cà phê Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ cà phê thế giới. Thế giới chuộng dòng arabica nhưng Việt Nam lại mạnh về cà phê robusta. Việt Nam muốn định vị lại vị trí trên bản đồ cà phê thế giới phải xác định phát triển dòng abarica hay vẫn theo robusta, hay phối trộn 2 dòng này lại. Thế giới tiếp cận cà phê không chỉ là một loại thức uống. Rất nhiều ngành kinh tế phát triển từ cây cà phê như mật ong hoa cà phê, phân bón từ bã cà phê hay thuốc nhộm vải, sợi, giày…

Từ cây cà phê, các nước chế ra được nhiều sản phẩm, nhưng chúng ta vẫn đang sản xuất và xuất khẩu cà phê thô. Do đó, chúng ta cần định vị lại việc xây dựng thương hiệu, phải suy nghĩ để tiếp tục tái canh, tạo thương hiệu, chế biến tinh sản phẩm…

Chúng ta muốn truyền thông điệp tăng giá trị cà phê lên 5-10 lần thì phải định vị lại dòng sản phẩm, xu thế thị trường nhu cầu thị trường. Nếu chúng ta nói câu chuyện chế biến tinh thì cần tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để cung cấp sản phẩm phù hợp.

Hiện nay, rất ít công ty làm thương hiệu cho cà phê Việt Nam xuất khẩu ra thế giới. Trong khi Thái Lan có loại cà phê cao cấp, bán đến 50 USD-100 USD/ly ở các khách sạn 5 sao trên thế giới. Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê nhưng chưa có thương hiệu nào góp mặt trong danh sách 10 thương hiệu cà phê đắt nhất thế giới.

Xây dựng thương hiệu phải từ văn hóa

Về xây dựng thương hiệu cà phê phải đi từ cảm xúc gắn với văn hoá. Cà phê là một nét văn hóa. Vì thế doanh nghiệp rằng muốn xây dựng thương hiệu phải định vị lại, phải biết kể câu chuyện để gieo vào cảm xúc người tiêu dùng.

Người Thái Lan quảng cáo gạo Thái là "think rice, think Thái Lan" (nghĩ về gạo là nhớ tới Thái Lan). Vậy, thông điệp của cà phê Việt Nam có thể là "drink coffee, feel Việt Nam" (uống cà phê, phiêu Việt Nam) không?, ông Lê Minh Hoan gợi ý.

Chia sẻ về câu chuyện xây dựng thương hiệu cà phê Việt tại thị trường nước ngoài, ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH nước giải khát cà phê LEKOFE, cho biết: Người tiêu dùng nước ngoài có thói quen chỉ dùng cà phê có thương hiệu, được sản xuất bởi những nhà sản xuất bản địa. Cà phê Việt Nam dù ngon hơn, chất lượng hơn, rẻ hơn, nhưng họ cũng không để mắt tới. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam phải bán cà phê thô cho những nhà máy có thương hiệu, để họ sản xuất và bán ra.

Do đó, doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu để tăng giá trị cho cà phê Việt tại thị trường nước ngoài cần có chiến lược bài bản. Bên cạnh đó, cần tập trung vào khâu truyền thông trước hết. Các bên liên quan phải truyền thông cho người tiêu dùng về cà phê sạch, chất lượng, cũng như truyền thông cho nông dân về trồng cà phê đúng tiêu chuẩn.

Không những danh tiếng cà phê Việt Nam ngày càng vang xa trên truyền thông thế giới, trong những năm gần đây tại các cuộc thi cà phê quốc tế hàng đầu như The Best of the World, International Catering Cup,…, thương hiệu hạt cà phê Robusta Việt Nam được công nhận từ giới chuyên gia và đạt các giải thưởng. Những tổ chức uy tín như Rainforest Alliance, UTZ và Fairtrade chứng nhận cà phê Robusta Việt Nam đạt chất lượng và tiêu chuẩn quốc tế. Tại World Barista Championship tháng 9/2022, Takayuki Ishitani, nhà vô địch Nhật Bản năm 2017 và 2019, đã sử dụng TR4 - loại Robusta của Việt Nam.

Hiện nay, cà phê Robusta Việt Nam được tiêu thụ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cà phê Việt Nam đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ tại những quốc gia vốn là cường quốc cà phê thế giới. 10 tháng năm 2022, nhập khẩu cà phê Việt Nam của Đức đạt 494,9 triệu USD, tăng 58,2%; của Pháp là 57 triệu USD, tăng 78,7%; và của Canada là 28 triệu USD, tăng 91%…

Đặc biệt, ngay tại Ý – quốc gia xếp hạng nhất về tiêu thụ và sành cà phê, quê hương của những ly cà phê làm say đắm toàn cầu như Espresso, Cappuchino,… với đòi hỏi cao nhất về chất lượng gần đây cũng tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam.

Mới đây nhất, tháng 1/2023, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Ý đạt 17.270 tấn, trị giá gần 36 triệu USD, tăng 79% về lượng và tăng 81,5% về trị giá so với tháng 12.2022.

Từ tranh chấp thương hiệu Phở Thìn nhớ đến thương hiệu cà phê Trung Nguyên
Nhìn lại chặng đường 3 năm kết nối và phát triển ngoạn mục của chuỗi cà phê Ông Bầu
Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8: Điểm đến của cà phê thế giới
Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đề xuất trình tự cấp giấy phép, hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Đề xuất trình tự cấp giấy phép, hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về hồ sơ, trình tự cấp Giấy phép, tổ chức và hoạt động của tổ chức tài chính vi mô.
Hà Nội: công bố 500 đơn vị chậm đóng bảo hiểm từ 6 đến 24 tháng

Hà Nội: công bố 500 đơn vị chậm đóng bảo hiểm từ 6 đến 24 tháng

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội vừa có Văn bản số 2013/BHXH-TT công bố danh sách 500 đơn vị sử dụng lao động điển hình chậm đóng BHXH lớn từ 6 đến 24 tháng tính đến hết tháng 4/2024, với tổng số chậm đóng là hơn 39,9 tỷ đồng.
Tuân thủ thuế trong nền kinh tế số: chấp nhận quản lý rủi ro, xây dựng kho dữ liệu

Tuân thủ thuế trong nền kinh tế số: chấp nhận quản lý rủi ro, xây dựng kho dữ liệu

Ngành thuế phải áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý tuân thủ thuế và xây dựng kho dữ liệu trong nền kinh tế số vì nó có nhiều khó khăn hơn so với nền kinh tế truyền thống.
Sự trở lại của người tiêu dùng tác động tích cực tới thị trường bán lẻ

Sự trở lại của người tiêu dùng tác động tích cực tới thị trường bán lẻ

Tại thị trường Việt Nam, sự thay đổi về nhu cầu của thương hiệu bán lẻ cũng đặt ra yêu cầu về nâng cấp và tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm. Việc tái cơ cấu khách thuê đã được chứng minh mang đến những kết quả tích cực.
Gỡ rối 5 thắc mắc trước khi “xuống cọc” VinFast VF 3

Gỡ rối 5 thắc mắc trước khi “xuống cọc” VinFast VF 3

Những trải nghiệm thực tế với bản thử nghiệm VinFast VF 3 đã xóa tan những thắc mắc mà khách hàng đang đặt ra cho VinFast VF 3 về khả năng chở người hay khả năng tăng tốc...
Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 15/5/2024 - XSMT 15/5 - KQXSMT

Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 15/5/2024 - XSMT 15/5 - KQXSMT

Xổ số miền Trung hôm nay 15/5/2024. Kết quả xổ số miền Trung ngày 15/5. XSMT 15/5. KQXS miền Trung. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay...
Không còn là tiêu sản, căn hộ với chính sách đột phá “lên hương” khiến thị trường tăng tốc

Không còn là tiêu sản, căn hộ với chính sách đột phá “lên hương” khiến thị trường tăng tốc

Tăng giá đều đặn, sinh lời bền vững trong suốt thời gian dài - những lợi thế này đã đưa căn hộ từ tiêu sản trở thành một kênh đầu tư đảm bảo lợi nhuận chắc chắn cho chủ sở hữu. Cộng hưởng cùng chính sách chưa từng có tiền lệ, người mua nhanh chóng “càn quét” các giỏ hàng chất lượng, tạo nên khí thế sôi sục cho thị trường.
Vinhomes Grand Park liên tục phá vỡ giới hạn về kiến tạo hệ tiện ích sống đẳng cấp

Vinhomes Grand Park liên tục phá vỡ giới hạn về kiến tạo hệ tiện ích sống đẳng cấp

Công viên giải trí VinWonders, TTTM Vincom Mega Mall, tổ hợp thương mại dịch vụ Broadway, Ginza, sân tập Golf 2 tầng, đoàn xiếc lưu động trình diễn suốt 1 tháng… Hàng loạt những tiện ích, hoạt động giải trí mới được bổ sung thời gian tới giúp nâng tầm trải nghiệm cho cư dân Vinhomes Grand Park và du khách khi tới với đại đô thị đáng sống bậc nhất phía Nam.
MIK Group khẳng định uy tín với các dòng sản phẩm cao cấp

MIK Group khẳng định uy tín với các dòng sản phẩm cao cấp

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản (BĐS) với hàng nghìn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.
Thị trường chứng khoán 15/5: sắc xanh chiếm lĩnh

Thị trường chứng khoán 15/5: sắc xanh chiếm lĩnh

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng 9,62 điểm, giao dịch quanh mức 1.250 điểm. HNX-Index tăng 1,43 điểm, giao dịch quanh mức 238 điểm.
Thị trường chứng khoán 14/5: về vạch xuất phát

Thị trường chứng khoán 14/5: về vạch xuất phát

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng hơn 3,8 điểm, giao dịch quanh mức 1.243,98 điểm. HNX-Index tăng 0,63 điểm, giao dịch quanh mức 236 điểm.
Thị trường chứng khoán 13/5: trạng thái phân hóa vẫn đang diễn ra

Thị trường chứng khoán 13/5: trạng thái phân hóa vẫn đang diễn ra

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 4,36 điểm, giao dịch quanh mức 1,240 điểm. HNX-Index tăng 0,34 điểm, giao dịch quanh mức 236 điểm.
BYD Shark - Mẫu bán tải mạnh mẽ với phạm vi di chuyển ấn tượng

BYD Shark - Mẫu bán tải mạnh mẽ với phạm vi di chuyển ấn tượng

BYD đã chính thức trình làng mẫu bán tải đầu tiên của mình mang tên Shark, thu hút sự chú ý với thiết kế mạnh mẽ, khả năng vận hành ấn tượng và phạm vi di chuyển xa.
Tháng 7/2024 sẽ ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo qua mạng miễn phí

Tháng 7/2024 sẽ ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo qua mạng miễn phí

Tại Hội thảo “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” được tổ chức ngày 13/5, Ban Nghiên cứu, Tư vấn, Phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế (Hiệp hội An ninh mạng quốc gia) đã chính thức giới thiệu phần mềm phòng, chống lừa đảo cho người dân.
Apple nâng cấp Siri để cạnh tranh với ChatGPT

Apple nâng cấp Siri để cạnh tranh với ChatGPT

Từ đầu năm 2023, nhận thấy những hạn chế của Siri so với các đối thủ như ChatGPT, các giám đốc điều hành phần mềm hàng đầu của Apple đã quyết định nâng cấp trợ lý ảo này để trở nên thông minh và cạnh tranh hơn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động