Thực hiện dự án về bảo vệ môi trường, hai nam sinh Hà Nội giành giải quốc tế
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênHai em Phạm Nguyễn Quang Huy và Phạm Nguyễn Gia Bảo được Bộ GD&ĐT tuyên dương. Ảnh: Đ.T |
Ý tưởng nảy sinh từ vấn nạn ô nhiễm môi trường
Hội thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật quốc tế 2022 được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại Hoa Kỳ từ ngày 4 đến 13/5. Việt Nam có 7 dự án tham dự thì có đến 2 dự án đạt Giải Đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và DN trao tặng. Trong đó có dự án của hai em Phạm Nguyễn Quang Huy và Phạm Nguyễn Gia Bảo.
Vinh dự thêm nữa là mới đây, hai em Quang Huy và Gia Bảo được xướng tên trong lễ tuyên dương khen thưởng các học sinh đạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 do Bộ GD&ĐT tổ chức. Cùng ngày, các em được đến Phủ Chủ tịch, diện kiến Chủ tịch nước.
Điều đặc biệt là Quang Huy và Gia Bảo là anh em ruột, học cùng trường. Tuy khác lớp nhưng hai em quyết định cùng nhau thực hiện dự án về bảo vệ môi trường này. Hiện Gia Bảo đang học lớp 11 tại trường, còn Quang Huy đã đi du học nước ngoài. Riêng Huy, từ lớp 9, nam sinh đã bắt tay vào nghiên cứu để tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, phục vụ cho quá trình nghiên cứu khoa học của mình sau này.
Chia sẻ về lý do chọn đề tài "Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng có trách nhiệm bảo vệ môi trường của thanh niên", hai nam sinh cho biết, nguồn cảm hứng xuất phát từ thói quen sử dụng túi nilon và các sản phẩm từ nhựa của người dân vẫn còn rất phổ biến, trong đó có giới trẻ. Đi nhiều nơi, ở đâu, các em cũng nhìn thấy rác thải là những túi nilon. Nhìn thấy những dòng sông ở Hà Nội hàng ngày bị “bức tử” bởi rác, các em cảm thấy bản thân phải làm điều gì đó có ích cho môi trường, cũng là cho cuộc sống của chính mình và những người xung quanh.
Huy và Bảo luôn trăn trở thực hiện một dự án bảo vệ môi trường, tuyên truyền đến mọi người thói quen “tiêu dùng xanh”. Và ý tưởng về dự án đã chính thức ra đời. Để thực hiện dự án, hai em đề xuất tổ chức các chuyên đề sinh hoạt Đoàn giữa các chi đoàn về chủ đề tiêu dùng có trách nhiệm bảo vệ môi trường; tổ chức các buổi tọa đàm chia sẻ thông tin; xây dựng các kênh truyền thông như fanpage trên mạng xã hội; thành lập CLB tiêu dùng hay làm các sản phẩm handmade, đồ tái chế từ vỏ nhựa; thay đổi thói quen tiêu dùng bằng cách tuyên truyền thông qua các bài viết trên mạng xã hội vì có nhiều người sử dụng,…
Hai em cũng đã tập trung nghiên cứu, thực hiện nhiều bước điều tra xã hội học, làm các thuật toán thống kê, thiết kế đồ họa PowerPoint và áp dụng kiến thức của nhiều môn học khác nhau để giúp dự án chất lượng hơn. Để nội dung và hình thức của dự án được hoàn chỉnh, hai em được các thầy cô hỗ trợ, tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất.
Chinh phục những giám khảo “khó tính”
Hai nam sinh cho biết, ở mỗi công đoạn thực hiện, bố mẹ thường là người đưa ra những đóng góp ý kiến, phản biện cho dự án. Cùng với đó, qua mỗi vòng thi, dự án cũng được ban giám khảo nhận xét, đánh giá, góp ý nên càng trở nên hoàn thiện. Mỗi lần như vậy, Huy và Bảo lại rút kinh nghiệm và trưởng thành hơn.
Khó khăn hai em gặp phải trong quá trình thực hiện dự án là phải làm việc trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn căng thẳng, dẫn đến nhiều khâu phải làm việc trực tuyến. Tuy nhiên, cả hai đều nỗ lực vượt qua để tạo nên dự án có thông điệp nhân văn. Giải thưởng quốc tế của hai em càng khẳng định tài năng, sự sáng tạo, ý chí của học sinh Việt Nam trên đấu trường quốc tế.
Được biết, không chỉ dự án lần này, em Huy còn từng có ý tưởng về học tiếng Anh thông qua trò chơi do thấy cách học tiếng Anh truyền thống vất vả và hiệu quả thấp. Để thực hiện ý tưởng này, Huy đã bắt tay vào học lập trình. Tuy đề tài này sau đó dừng lại nhưng đã trở thành động lực để em tiếp tục theo đuổi hành trình nghiên cứu và gặt hái những thành công sau này, trong đó có dự án thực hiện cùng Gia Bảo.
Nữ sinh Hà Nội giành giải Nhì Quốc gia môn Ngữ văn | |
Học sinh Thủ đô đại diện Việt Nam giành 7 giải Olympic Vật lý thiên văn quốc tế | |
Sinh viên trường ĐH Kiến trúc Hà Nội giành giải thưởng Loa Thành |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại