Thứ năm 28/03/2024 17:17

Thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật phải có sự vào cuộc đồng bộ, toàn diện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuẩn tiếp cận pháp luật đánh giá nhiều tiêu chí, toàn diện các hoạt động. Các bộ phận chuyên môn, các lĩnh vực đều phải tham gia. Phải có sự đồng bộ, cơ sở vật chất đầy đủ tạo điều kiện cho cán bộ làm việc, phục vụ nhân dân tốt hơn. Đồng thời cán bộ viên chức thực hiện nghiệp vụ bớt căng thẳng hơn - bà Phạm Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô bày tỏ.
Thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật phải có sự vào cuộc đồng bộ, toàn diện

Bà Phạm Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô: Phải đẩy mạnh toàn diện từ cơ sở vật chất đầy đủ tạo điều kiện cho cán bộ làm việc (ảnh T.A)

Thông tin về việc thực hiện đánh giá đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn, bà Phạm Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: Nhận thấy việc xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là công việc quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức, giáo dục ý thức tôn trọng, tuân thủ pháp luật trong cán bộ và Nhân dân, nên ngay từ đầu năm 2021, UBND phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm đặt xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là mục tiêu phấn đấu, thực hiện để các công tác, tiêu chí được thực thi đảm bảo, đúng pháp luật và tốt hơn.

UBND phường đã xây dựng kế hoạch thực hiện quy định xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và ban hành Quyết định phân công công chức phường phụ trách theo dõi, đánh giá, tự chấm điểm các tiêu chí tiếp cận pháp luật.

Theo bà Phạm Anh Thư, trong năm 2021 kết quả thực hiện các tiêu chí tiếp cận pháp luật trên địa bàn phường có 5 tiêu chí tiếp cận pháp luật đạt từ 90% trở lên so với tổng số điểm tối đa; Tổng số điểm đạt được của 5 tiêu chí là 96/100 điểm. Điều kiện về tổng số điểm của từng tiêu chí: Đạt; Điều kiện về tổng số điểm đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính: Đạt; Điều kiện về cán bộ công chức cấp xã vi phạm kỷ luật theo quy định: không có cán bộ vi phạm kỷ luật theo quy định.

"Trên cơ sở tổng hợp, đánh giá, chấm điểm các tiêu chí tiếp cận pháp luật và kết quả cuộc họp tại UBND phường, kết quả tự đánh giá: Đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo quy định", bà Phạm Anh Thư nói.

Đánh giá về việc thực hiện các tiêu chí tiếp cận pháp luật, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô chia sẻ: Thực hiện các tiêu chí tiếp cận pháp luật giúp cho cán bộ, công chức, người dân thực hiện tốt trong việc áp dụng pháp luật, thực thi pháp luật, trong tất cả các lĩnh vực đối với 5 tiêu chí, giúp thực hiện tốt hơn trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, giải quyết thủ tục hành chính, phát huy dân chủ ở cơ sở, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, tháo gỡ kịp thời mâu thuẫn, tranh chấp, vướng mắc, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn phường.

Tuy nhiên, bà Phạm Anh Thư cũng nêu một số hạn chế, tồn tại trong công tác này như: Do công tác thực hiện các tiêu chí tiếp cận pháp luật là lĩnh vực mới, và mới được áp dụng thực hiện trong thời gian ngắn, vì vậy, các cán bộ công chức được giao nhiệm vụ phụ trách, theo dõi, đánh giá, tự chấm điểm các tiêu các tiêu chí tiếp cận pháp luật khó tránh khỏi bỡ ngỡ, thiếu sót.

Bà Trần Thị Hồng Thu, cán bộ tư pháp phường Phú Đô cho biết thêm: Có thêm tiêu chí chấm điểm chuẩn tiếp cận pháp luật là điều tốt, để các bộ phận cũng quan tâm hơn đến công việc của mình nhưng thực tế là chương trình này chưa được mọi người quan tâm nhiều, vẫn mang tính hình thức.

Vì thế, theo vị cán bộ tư pháp này phải đánh vào thi đua hoặc căn cứ tiêu chí gì đó để mọi người quan tâm hơn. Tiêu chỉ đánh giá cũng căn cứ vào công việc hàng ngày được giao nhiệm vụ của các bộ phận. Thực ra các bộ phận vẫn làm tốt nhưng chưa được khích lệ, chưa có kinh phí, Cán bộ làm công tác này chưa có kinh phí và các bộ phận khác cũng chưa có.

Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô đề xuất: Chuẩn tiếp cận đánh giá nhiều tiêu chí, toàn diện các hoạt động từ khâu chỉ đạo đến tổ chức thực hiện từ hoà giải, tư pháp, giải quyết đơn thư, tiếp nhận đơn thư, tuyên truyền pháp luật. Các bộ phận chuyên môn, các lĩnh vực đều phải tham gia. Nếu hoạt động đều tay, đồng bộ thì rất chuẩn nhưng đôi khi khâu triển khai thực hiện không đạt được như vậy, đôi chỗ vẫn còn lỏng - chưa đều tay.

Thế nên phải có sự đồng bộ, các cấp phải vào cuộc, phải đẩy mạnh toàn diện từ cơ sở vật chất đầy đủ tạo điều kiện cho cán bộ làm việc. Cơ sở vật chất đầy đủ mới triển khai được toàn diện, đồng bộ hơn, phục vụ Nhân dân tốt hơn, cán bộ viên chức thực hiện nghiệp vụ bớt căng thẳng hơn.

"Ví dụ giờ cán bộ thực hiện nghiệp vụ liên thông trực tuyến vất vả hơn, phải hướng dẫn người dân, khai hộ người dân và khai vào nhiều phần mềm. Nếu phần mềm liên thông được thì sẽ bớt cho cán bộ tiếp nhận, nếu chưa liên thông thì nhập ở phần mềm này xong lại phải nhập phần mềm khác, nhập cùng lúc mấy phần mềm rất vất vả", Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô dẫn chứng.

Công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với phát triển kinh tế xã hội Công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với phát triển kinh tế xã hội
Nâng cao năng lực cho các cơ quan, đơn vị về chuẩn tiếp cận pháp luật Nâng cao năng lực cho các cơ quan, đơn vị về chuẩn tiếp cận pháp luật
Tuyên truyền cho Nhân dân thấy rõ được lợi ích của xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật Tuyên truyền cho Nhân dân thấy rõ được lợi ích của xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Các tổ hoà giải phát huy vai trò Các tổ hoà giải phát huy vai trò "người giữ lửa"
Mọi vụ việc khi dùng tình cảm thì đều giải quyết được Mọi vụ việc khi dùng tình cảm thì đều giải quyết được
"Vác tù và hàng tổng" vì muốn hàng xóm sống hài hòa
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động