Thứ tư 24/04/2024 21:51

"Vác tù và hàng tổng" vì muốn hàng xóm sống hài hòa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
"Khi thấy tôi trăn trở, bỏ nhiều công sức để tìm hiểu ngọn nguồn trước mỗi vụ việc, vợ có ý phàn nàn là "vác tù và hàng tổng" tôi đều gạt đi. Tôi nói với vợ rằng, đừng tính vào kinh tế mà đây là cái tâm mình muốn mọi người hài hòa với nhau, muốn cuộc sống vui vẻ, nhìn nhau là cười". Đó là chia sẻ của ông Tạ Đắc Nguyên, tổ phó tổ hòa giải số 2 Mễ Trì Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm về công tác hòa giải mà ông đã tham gia suốt thời gian qua.
Tuỳ từng vụ việc mà ông Nguyên vận dụng những kỹ năng khác nhau để có thể đi đến cái kết vui vẻ cho đôi bên   (ảnh T.A)
Tuỳ từng vụ việc mà ông Nguyên vận dụng những kỹ năng khác nhau để có thể đi đến cái kết vui vẻ cho đôi bên (ảnh T.A)

Đầu tư nhiều thời gian, công sức cho mỗi vụ việc

"Bén duyên" với công tác hòa giải từ năm 2015, ông Tạ Đắc Nguyên, SN 1962 đã rút ra những "bí quyết" của riêng mình để mỗi vụ việc được hòa giải thành công.

Ông Nguyên cho biết, trong quãng thời gian ông tham gia tổ hòa giải đến nay gần như 100% các vụ việc đều được hòa giải thành công, từ việc tranh chấp ngõ đi đến chuyện anh em trong nhà xô xát, gửi đơn kiện.

Với những vụ tranh chấp về ngõ đi chung thì tùy từng đối tượng mà ông đã dùng những "chiêu" khác nhau. Nhưng tựu trung lại, đứng trước mỗi vụ việc ông đều nghiên cứu kỹ hồ sơ, sau đó đến tận nơi, gặp gỡ từng bên để tìm hiểu nhu cầu của mỗi bên là gì.

"Ví dụ như hòa giải vụ tranh chấp đất, khi chúng tôi nhận đơn thì xuống nhà xem thực trạng sự việc như thế nào, sau đó gặp gỡ riêng từng bên. Bên gửi đơn gặp trước xem tâm tư nguyện vọng để tìm hiểu sau đó tìm lại đơn khiếu nại lý do gì, căn cứ vào tình hình thực tế, theo pháp luật và tình cảm làng xóm. Chủ yếu nắm bắt tâm tư nguyện vọng hai bên và căn cứ tình hình thực tế chứ nói suông thì khó thành công", ông Nguyên chia sẻ.

Có một vụ việc mà khiến ông nhớ mãi vì bản thân ông và tổ hòa giải phải đi lại nhiều lần để chụp ảnh lại hiện trạng cũng như thu thập tài liệu, hồ sơ; đồng thời đây cũng là vụ việc khá phức tạp. Trong vụ việc này ông Nguyên đã sử dụng đến cả vai trò là đại biểu HĐND phường để đề nghị UBND phường tạm ngừng xây dựng công trình và thu hồi "sổ đỏ" để làm dứt điểm.

Vụ việc này nguyên nhân sâu xa từ bên cấp "sổ đỏ", người mua qua tay mấy chủ nên không biết chính xác đất có mốc giới đến đâu mà chỉ nhìn trên giấy tờ. Đến khi xây nhà, chủ mới đã yêu cầu nhà hàng xóm bên cạnh dỡ bỏ cục nóng điều hòa đi bởi "đây là phần đất trên sổ nhà tôi". Hai bên tranh cãi, bên chủ mới nhất định đòi xây hết phần đất trên "sổ đỏ" nhưng bên nhà hàng xóm không đồng ý. Kết quả là người mua đất đâm đơn kiện ra phường.

Khi tiếp nhận vụ việc này ông Nguyên đã xuống tận nơi đánh giá hiện trạng thì thấy nhà hàng xóm vẫn còn phần móng, do muốn xây nhà vuông vắn nên để lại phần khoảng trống. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của họ cũng bao gồm phần móng đó.

"Đương nhiên mảnh nào cấp giấy trước thì mảnh đó đúng. Tôi đã giải thích cho người mua nhưng họ khăng khăng không nghe. Lúc khởi công họ còn thuê dân xã hội đến. Tôi lúc đó với vai trò tổ phó tổ dân phố đã gọi điện báo CA phường xuống giải tán đám đông. 2 ngày sau họ lại thuê những người mặc áo thương binh vào để lấy uy. Tôi đã đề nghị UBND phường dừng xây dựng để giải quyết dứt điểm vì gây mất trật tự an ninh trên địa bàn", ông Nguyên kể lại.

Sau đó, UBND phường đã gọi cả 2 bên lên làm việc. Người mua lúc đầu bảo cứ làm theo sổ, ông Nguyên đã đề nghị quận thu hồi lại sổ, đính chính lại. Lúc này bên mua mới xuống nước, chấp nhận không lấn sang phần đất của hàng xóm. Bên nhà còn lại cũng vui vẻ đồng ý láng lại sân bê tông và để lại khoảng trống để sử dụng chung.

"Vụ ấy lao tâm khổ tứ nhất, khó khăn nhất vì chúng tôi phải xuống tận nơi đo đạc, gặp gỡ nhiều lần và yêu cầu phường thu hồi sổ để đính chính", ông Nguyên nói.

Cái tâm muốn mọi người hài hòa với nhau

Lao tâm khổ tứ, dành nhiều thời gian, công sức cho việc chung nhưng "thù lao" mỗi tháng mà ông Nguyên cũng như thành viên tổ hòa giải nhận được là 100 nghìn đồng. Tuy nhiên, điều đó không khiến ông bận tâm, bởi ông tâm niệm một điều: “Tôi tham gia công tác hòa giải cơ sở vì chữ tình, chữ nghĩa và sự tín nhiệm của Nhân dân. Cái tâm của mình muốn sống hài hòa với mọi người và mọi người hài hòa với nhau, mong muốn lớn nhất là như vậy nên khi tổ dân phố đề nghị, tôi thấy mình cũng có khả năng, có uy tín nên tham gia”.

Từ quan niệm đó, nên suốt thời gian qua ông Nguyên vẫn miệt mài tìm hiểu kỹ lưỡng từng vụ việc để tìm ra hướng giải quyết thấu đáo nhất, mang đến tiếng nói chung cho người dân trong khu phố. Miễn sao mọi người vui vẻ với nhau là mừng bởi cái tình làng, nghĩa xóm vô cùng đáng quý.

Mặc dù các vụ hòa giải từ trước đến nay đều thành công, chỉ có 1 vụ vẫn không kết thúc "viên mãn" được theo ý cả 2 bên do nhiều yếu tố nhưng cũng khiến ông Nguyên băn khoăn, trăn trở. Vụ việc này là liên quan đến một cá nhân và cả tập thể ngõ. Cá nhân gia đình ban đầu không đi ngõ chung mà đi ngõ riêng, sau có nhu cầu chia cho con nên muốn bỏ tiền đóng góp. Lúc này cả tập thể lại không đồng ý mà yêu cầu gia đình phải lùi đất lại làm đường đi.

Sau nhiều lần tổ hòa giải xuống, 2 bên vẫn không tìm được tiếng nói chung. Đến nay ông bố đã qua đời, còn lại người con trai lớn cũng bỏ ngỏ, không đề cập đến nữa.

Ông Nguyên giãi bày: Vụ này tôi cũng trăn trở nhiều nhưng không được thì đành chịu. Vì muốn hàng xóm hài hòa đối xử tốt với nhau, bản thân tôi cũng muốn hòa đồng với mọi người cho thoải mái nhưng mỗi bên không chịu nhường nhau thì lại trở thành khó khăn. Nhiều lúc vợ tôi cũng bảo anh ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng thế cho mệt ra. Nhưng tôi cũng động viên vợ rằng, không thể tính cái này vào kinh tế mà mình muốn mọi người hòa đồng và mình hòa đồng với mọi người. Cuộc sống vui vẻ nhìn nhau là cười thì mình cũng vui rồi.

Thịnh An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động