Thứ sáu 26/04/2024 05:12
Xã Châu Sơn, huyện Ba Vì, TP Hà Nội:

Tuyên truyền cho Nhân dân thấy rõ được lợi ích của xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch UBND xã Châu Sơn, huyện Ba Vì cho biết, xã cần phải tuyên truyền cho Nhân dân thấy rõ được lợi ích của bản thân, gia đình, xã hội trong việc xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.
Xã Châu Sơn, Ba Vì: Tuyên truyền cho nhân dân thấy rõ được lợi ích của xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Xã Châu Sơn những năm qua luôn thực hiện tốt các tiêu chí xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch UBND xã Châu Sơn cho biết, các tiêu chí tiếp cận pháp luật đều là những nội dung, nhiệm vụ của chính quyền đã triển khai thực hiện nhiều năm; là công việc thường xuyên, hàng ngày, đã được điều chỉnh trong nhiều Luật, Pháp lệnh như: Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật PBGDPL, Luật hòa giải ở cơ sở; Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn năm 2007. Nội dung của nhiều chỉ tiêu trong các tiêu chí đã được quy định cụ thể trong các văn bản luật và dưới luật thuộc trách nhiệm của chính quyền cấp xã phải bảo đảm thực hiện.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức được giao triển khai thực hiện nhiệm vụ này đã được tập huấn đầy đủ, cung cấp thông tin, tài liệu, sách hướng dẫn nghiệp vụ.

Kết quả xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật là tiêu chí đánh giá xã đạt chuẩn nông thôn mới, đảng bộ, chính quyền cấp xã đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh”; là tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng hàng năm của chính quyền cấp xã. Đây là những vấn đề mà hàng năm cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và cả hệ thống chính trị ở cơ sở phải tập trung lãnh đạo chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Theo đó, UBND xã đã xây dựng kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 12-1-2022 triển khai thực hiện nhiệm vụ phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn xã, kịp thời phổ biến, hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai, phân công chuyên môn theo dõi, đánh giá từng tiêu chí, chỉ tiêu phù hợp với chức năng nhiệm vụ, xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về chuẩn tiếp cận pháp luật trên hệ thống truyền thanh của xã.

Xã Châu Sơn, Ba Vì: Tuyên truyền cho nhân dân thấy rõ được lợi ích của xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Xã Châu Sơn có hơn 4.800 nhân khẩu tập trung ở 2 thôn Hạc Sơn và Hoắc Châu.

Xã Châu Sơn đã ban hành đầy đủ các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao để thi hành Hiến pháp, pháp luật, chỉ đạo của cấp trên tại địa phương và thực hiện đúng yêu cầu, tiến độ.

Các khiếu nại tố cáo được giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn, tình trạng khiếu nại tố cáo giảm so với năm trước, trong năm đánh giá tại địa phương không có tình trạng khiếu nại tố cáo kéo dài.

Các TTHC được niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời, theo quy định, các thủ tục được giải quyết đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm sự hài lòng của tổ chức, cá nhân về chất lượng, thái độ phục vụ khi thực hiện TTHC, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo yêu cầu, thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định.

Từ thực tiễn đánh giá, công nhận, xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong thời gian qua cho thấy đây là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước. Góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, giáo dục ý thức tôn trọng, tuân thủ và chấp hành pháp luật, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quyền được thông tin về pháp luật, kịp thời tháo gỡ mâu thuẫn, tranh chấp, vướng mắc, kiến nghị trong thi hành pháp luật trên địa bàn xã.

Tổ chức và bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành Hiến pháp, pháp luật, quản lý nhà nước và xã hội bằng pháp luật. Qua việc tổ chức đánh giá, công nhận và xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật nắm bắt thực trạng công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thuộc tiêu chí, chỉ tiêu tiếp cận pháp luật, đề xuất giải pháp duy trì, phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế, tồn tại. Từ đó nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức.

Cải thiện điều kiện tiếp cận thông tin pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở, giải quyết thủ tục hành chính, phát huy dân chủ ở cơ sở của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân ngay tại cơ sở đáp ứng yêu cầu tăng cường quản lý xã hội bằng pháp luật, khẳng định vai trò của pháp luật trong phát triển kinh tế - xã hội góp phần xây dựng nông thôn phát triển toàn diện, phục vụ ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Ông Nguyễn Quốc Đạt cho biết thêm, cấp ủy, chính quyền xã Châu Sơn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, kịp thời; có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến về nội dung tiêu chí cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tới cán bộ, nhân dân trong xã để có nhận thức chung thống nhất, đặc biệt là phải tuyên truyền cho nhân dân thấy rõ được lợi ích của bản thân, gia đình, xã hội trong việc xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, từ đó họ tham gia một cách chủ động và tích cực vào công tác này và tham gia giám sát chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Công chức tư pháp- hộ tịch cấp xã phải bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình, bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, chủ động, tích cực tham mưu với UBND xã trong việc triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng và hướng dẫn của Bộ Tư pháp. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức chính trị- xã hội trong quá trình triển khai, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập để có hướng xử lý, giải quyết.

Phường Thịnh Liệt: Tuyên truyền phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức linh hoạt Phường Thịnh Liệt: Tuyên truyền phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức linh hoạt

Trong năm vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng phường Thịnh Liệt đã linh hoạt bằng nhiều hình thức để tuyên truyền phổ ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động