Thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động hòa giải, đối thoại
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênMột buổi hòa giải tại tòa án |
Nhiệm vụ trọng tâm...
Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Tuy nhiên, sau khi triển khai thi hành luật còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và chưa đáp ứng được yêu cầu hòa giải đối thoại tại tòa. Do đó, Chánh án TAND TC ban hành Chỉ thị 02 nêu rõ một số vấn đề cần làm để đảm bảo hiệu quả thi hành Luật.
Theo đó, Chỉ thị yêu cầu TAND cấp tỉnh, huyện phải xác định việc tổ chức thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tòa án. Bên cạnh đó, Chánh án cần phải phân công Thẩm phán có năng lực, kinh nghiệm phụ trách hòa giải, đối thoại; tập trung chỉ đạo việc tuyên truyền và thực hiện các hoạt động hòa giải, đối thoại tại Tòa án.
Ngoài ra, Thẩm phán phụ trách hòa giải, đối thoại phải tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ, thường xuyên nắm bắt việc triển khai thi hành Luật; phải kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ hòa giải viên thực hiện hoạt động hòa giải, đối thoại; đồng thời, đề xuất với Chánh án về những biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm hiệu quả của hoạt động hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Tòa án nơi tiến hành hòa giải, đối thoại đóng dấu treo của Tòa án vào Giấy mời và Thông báo của hòa giải viên gửi các bên tranh chấp, khiếu kiện và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Việc đóng dấu treo được thực hiện theo hướng dẫn tại mục 13 của Công văn số 01/2021/GĐ-TANDTC ngày 1/7/2021 của TANDTC về Giải đáp một số vấn đề nghiệp vụ về hòa giải, đối thoại tại Tòa án.
Trực tiếp phổ biến, tuyên truyền
Chỉ thị nêu, Chánh án Tòa án nơi tiến hành hòa giải, đối thoại phân công các Hòa giải viên tuyên truyền trong danh sách hòa giải viên của Tòa án phối hợp với Bộ phận tiếp nhận đơn của Tòa án thực hiện nhiệm vụ phổ biến, tuyên truyền Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, cụ thể như sau:
Trường hợp người khởi kiện, người yêu cầu trực tiếp nộp đơn khởi kiện, đơn yêu cầu tại trụ sở Tòa án thì bộ phận tiếp nhận đơn kiểm tra ngay đơn khởi kiện, nếu xét thấy thuộc trường hợp hòa giải, đối thoại tại Tòa án thì phối hợp với hòa giải viên phổ biến, tuyên truyền ngay về Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án cho người khởi kiện, người yêu cầu. Sau khi phổ biến, tuyên truyền mà họ đồng ý, bộ phận tiếp nhận đơn lập biên bản ghi nhận ý kiến đồng ý hòa giải, đối thoại theo quy định tại khoản 4 Điều 16 của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.
Trường hợp người khởi kiện, người yêu cầu gửi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của Tòa án thì hòa giải viên trực tiếp liên hệ với người khởi kiện, người yêu cầu để phổ biến, tuyên truyền về Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và hướng dẫn họ trả lời Tòa án theo quy định...
Ngoài ra, các Tòa án cần phải phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo, đài để tuyên truyền về Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.
Phát huy tính linh hoạt trong hòa giải, đối thoại tại Tòa án
Để thực hiện tốt nhiệm vụ, hòa giải viên có thể trao đổi thông tin với các bên tranh chấp, khiếu kiện bằng điện thoại hoặc các phương tiện liên lạc điện tử khác, tăng cường cách thức làm việc riêng với từng bên.
Khi các bên đạt được sự thỏa thuận, thống nhất thì mở phiên họp ghi nhận kết quả hòa giải thành, đối thoại thành tại trụ sở Tòa án.
Ngoài ra, căn cứ vào khả năng, điều kiện thực tế, TAND các cấp bố trí đầy đủ phòng làm việc cho hòa giải viên, phòng hòa giải, đối thoại cho hợp lý; trang bị những phương tiện cần thiết để bảo đảm cho các hòa giải viên có đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ.
Các nguyên tắc tổ chức, hoạt động hòa giải ở cơ sở | |
Ngày 13-7-2020: Diễn ra hội nghị công tác dân vận trong hoạt động hòa giải | |
Tra cứu văn bản pháp luật phục vụ hoạt động hòa giải |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại