Thứ hai 07/10/2024 07:08

Người thầm lặng góp phần đảm bảo bình yên trong thôn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là tổ phó an ninh thôn, anh Nguyễn Phú Trường luôn tích cực cùng các thành viên tổ an ninh và tổ hòa giải hóa giải những mâu thuẫn cũng như ngăn chặn những xích mích, vụ việc trong thôn, giúp người dân đoàn kết, gắn bó, vui vẻ với nhau.
Người thầm lặng góp phần đảm bảo bình yên trong thôn
Anh Nguyễn Phú Trường trao đổi với PV. Ảnh: Công Phương.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Phú Trường, thôn đội trưởng, tổ phó an ninh thôn, thành viên tổ hòa giải thôn Vĩnh Lộc 1, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội cho biết, anh tham gia lực lượng an ninh xã Phùng Xá từ năm 2006 rồi đến năm 2009 chuyển sang Ban quản lý các khu công nghiệp của xã và vẫn thuộc lực lượng an ninh. Cùng thời điểm này, anh Nguyễn Phú Trường làm thôn đội trưởng thôn Vĩnh Lộc 1.

Chia sẻ về công việc an ninh tại thôn, anh Nguyễn Phú Trường cho hay, hàng ngày anh đi tuần và nghe ngóng tình hình, thông tin trong thôn xem có ai mâu thuẫn hay xích mích với nhau không, nếu có thì anh sẽ di chuyển đến khu vực, gia đình có xích mích để xem có sự việc đấy không.

Nếu đến mà đang có cãi nhau, lời qua tiếng lại thì anh sẽ trực tiếp vào gặp mọi người và can ngăn mọi người để tránh sự việc được đẩy lên cao trào, mất kiểm soát. Sau khi can ngăn mọi người bình tĩnh, anh sẽ lắng nghe từng bên trình bày về sự việc, nguyên nhân dẫn tới mâu thuẫn cũng như lời qua tiếng lại để hiểu và khuyên giải mọi người.

Với vụ việc đơn giản, anh sẽ khuyên ngăn 2 bên và chia sẻ để hai bên bình tĩnh, hóa giải mâu thuẫn ngay thời điểm đó hoặc họ sẽ bình tĩnh rồi anh sẽ qua lại vài ngày sau đó để hóa giải. Đối với vụ việc phức tạp, sau khi can ngăn, nghe các bên trình bày, anh sẽ báo cáo tổ trưởng tổ hòa giải thôn Vĩnh Lộc 1 để thông tin về sự việc trên địa bàn cũng như đề nghị tổ hòa giải thu xếp thời gian, mời các bên ra nhà văn hóa thôn hoặc đến trực tiếp gia đình mâu thuẫn để gặp gỡ, lắng nghe và trao đổi, khuyên giải.

Theo anh Nguyễn Phú Trường, ngoài việc tuần tra ban ngày, anh cùng mọi người vẫn thường xuyên chia nhau đi tuần tra ban đêm trên địa bàn thôn. Hoặc khi nào anh được CA xã điều động thì anh sẽ đi hỗ trợ, việc ở xã thì tùy từng vụ việc được điều động đi hỗ trợ, còn phần lớn thời gian anh phục vụ công việc tại thôn, đảm bảo an ninh trật tự tại thôn được bình yên.

Chia sẻ về công việc của mình, anh Nguyễn Phú Trường cho rằng, anh tham gia công tác an ninh từ năm 2006 nên đến nay gặp rất nhiều trường hợp mâu thuẫn, xích mích, lời qua tiếng lại như tranh chấp về đất đai, ranh giới giữa hai nhà rồi va chạm, xích mích giữa các thành viên trong gia đình, vợ chồng, mẹ chồng nàng dâu,... bên cạnh đó, còn một số xích mích, mâu thuẫn nhỏ như việc để rác sinh hoạt, không quét dọn thôn xóm, thả rông chó mèo,...

Bên cạnh đó, anh Nguyễn Phú Trường còn đến can ngăn các vụ xô xát, cầm gậy, dụng cụ đánh nhau hay chuẩn bị đánh nhau, mỗi lần đến gặp các trường hợp trên anh Nguyễn Phú Trường đều phải trấn áp cũng như yêu cầu các bên bình tĩnh để xử lý vụ việc, tránh dẫn tới hậu quả không mong muốn, vướng vòng lao lý.

Chia sẻ về gia đình, anh Nguyễn Phú Trường cho biết, mọi người trong gia đình anh cũng lo lắng cho anh khi đi làm công việc an ninh và mọi người luôn dặn mình làm việc phải trách nhiệm nhưng cũng phải hết sức cẩn thận vì nhỡ không may có chuyện gì xảy ra sẽ khổ vợ, khổ con,... Anh Nguyễn Phú Trường cũng biết đặc thù công việc của mình nên mỗi trường hợp anh đều quan sát nhanh tình huống, khu vực cũng như đưa ra lựa chọn ở trong đầu để tìm ra hướng giải quyết nhanh, tránh để sự việc đi quá xa cũng như gây nguy hiểm cho bản thân.

Đặc biệt là các đối tượng đang nóng tính, cầm hung khí thì mình phải có cách cũng như phòng ngừa để nếu họ xông tới mình sẽ phòng như thế nào, hoặc là khi hai gia đình xông vào đánh nhau mình cũng biết cách dứng ở giữa can thiệp kiểu gì để tránh xảy ra đổ máu đến bản thân mình và cả hai bên.

"Công việc của tôi không to tát gì nhưng tôi yêu công việc này, tôi muốn mình góp sức nhỏ để xây dựng, giữ gìn an ninh trật tự cho thôn xóm. Khi thôn xóm bình yên, tôi đi quanh xóm ai cũng vui vẻ, đoàn kết tôi rất vui vì mình đã góp một phần nhỏ bé cho sự bình yên đó", anh Nguyễn Phú Trường tâm sự.

Cụm thi đua số 12- Công an TP Hà Nội giữ gìn địa bàn bình yên Cụm thi đua số 12- Công an TP Hà Nội giữ gìn địa bàn bình yên
Giữ gìn bình yên cho Nhân dân vui Xuân, đón Tết Giữ gìn bình yên cho Nhân dân vui Xuân, đón Tết
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động