Thứ hai 06/05/2024 04:44

Thủ tướng Pháp quyết định nộp đơn từ chức

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thủ tướng Pháp - Elisabeth Borne đã quyết định nộp đơn xin từ chức trong bối cảnh chính phủ nước này đang có những thay đổi về nhân sự.
Thủ tướng Pháp quyết định nộp đơn từ chức
Thủ tướng Pháp - Elisabeth Borne nộp đơn xin từ chức. (Ảnh: AFP)

Theo thông báo từ văn phòng của Tổng thống, Thủ tướng Pháp - Elisabeth Borne đã nộp đơn từ chức vào ngày 8/1 (giờ địa phương). Tin tức này đến trong bối cảnh Pháp đang chờ đợi thông báo về nội các mới từ Tổng thống Emmanuel Macron.

Thông tin từ Điện Elysée cho biết, Tổng thống Macron đã chấp nhận việc từ chức của Thủ tướng Borne. Bà Borne sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của mình cùng với các bộ trưởng hiện tại trong chính phủ, trong tư cách là thủ tướng tạm quyền, cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

Đơn từ chức của bà Borne cũng ngỏ ý muốn tiếp tục đảm nhiệm vị trí thủ tướng, trong khi Tổng thống Macron đã gửi lời cảm ơn bà Borne "vì đã phục vụ đất nước một cách mẫu mực".

Bà Elisabeth Borne, 62 tuổi, đã nhậm chức vào tháng 5/2022, trở thành nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử của Pháp.

Hiện tại, Tổng thống Macron chưa tiết lộ tên người sẽ kế nhiệm bà Borne. Trong số các ứng viên tiềm năng, Bộ trưởng Giáo dục - Gabriel Attal và Bộ trưởng Quốc phòng - Sebastien Lecornu đều được xem xét và nếu một trong hai được chọn thì họ sẽ trở thành thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Pháp.

Các ứng viên khác như Cựu bộ trưởng nông nghiệp - Julien Denormandia, Bộ trưởng Tài chính - Bruno Le Maire và Bộ trưởng Nội vụ - Gerald Darmanin cũng được xem xét cho vị trí này. Dự kiến, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ công bố quyết định vào sáng 9/1.

Những thay đổi trong chính phủ đến sau những đồn đoán và dấu hiệu về việc Tổng thống Macron có kế hoạch cải tổ chính phủ, đặc biệt sau những cam kết về sự đổi mới chính trị cho năm 2023.

Điều này được coi là một phần của chiến lược để hỗ trợ đảng cầm quyền Renaissance của ông, đối mặt với sự cạnh tranh từ đảng đối lập Mặt trận Quốc gia Pháp của bà Marine Le Pen, trước cuộc bầu cử năm 2027, khi Tổng thống Macron sẽ không tái tranh cử do đã đạt đến giới hạn hai nhiệm kỳ theo hiến pháp của nước này.

EU triển khai nghiên cứu tuyến đường ống dẫn hydro Bắc Âu-Baltic EU triển khai nghiên cứu tuyến đường ống dẫn hydro Bắc Âu-Baltic

Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy mạnh phát triển năng lượng xanh, trong đó hydro là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Tăng trưởng kinh tế thế giới 2024: nhiều thách thức và triển vọng Tăng trưởng kinh tế thế giới 2024: nhiều thách thức và triển vọng

Theo báo cáo "Tình hình Kinh tế thế giới và triển vọng 2024" của Liên Hợp quốc, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động