Thứ bảy 27/07/2024 19:33

Thứ tự các nguyện vọng xét tuyển đại học rất quan trọng đối với thí sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, từ 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.
Thí sinh trao đổi về đề thi sáng nay. Ảnh: Duy Linh
Thí sinh trao đổi về đề thi. Ảnh: Duy Linh

Trong khoảng thời gian này, thí sinh được thực hiện đăng ký, điều chỉnh, bổ sung các nguyện vọng đăng ký xét tuyển không giới hạn số lần, số nguyện vọng, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.

Nếu thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1, các nguyện vọng tiếp theo sẽ không được xét tuyển nữa. Vậy liệu thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 có được ưu tiên hơn so với những thí sinh ở nguyện vọng 2,3,4,… ở cùng một trường đại học hay không?

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), khi xét tuyển, thí sinh cao điểm hơn sẽ đỗ trước, dù đặt nguyện vọng ở vị trí thấp hơn. Nếu các thí sinh trượt cả 9 nguyện vọng đầu, phải xét đến nguyện vọng 10, nhưng ở nguyện vọng 10 thực lực của thí sinh cao hơn bạn xếp nguyện vọng 1 cùng ngành đó thì thí sinh vẫn đỗ trước. Đó là sự ưu việt của Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Tất nhiên, thí sinh phải chưa trúng tuyển các nguyện vọng phía trên, bởi nếu đã trúng tuyển rồi thì Hệ thống không xét tới nguyện vọng phía dưới nữa.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy đưa lời khuyên, thí sinh nên chọn những nguyện vọng đầu tiên là nguyện vọng mình mong muốn, yêu thích nhất, nếu không đỗ mới xét tiếp tới những nguyện vọng sau. Sắp xếp như vậy, thí sinh không thiệt thòi gì cả. Hệ thống lọc ảo sàng lọc rất nhiều lần để đến lần chạy cuối cùng sắp xếp đúng nguyên tắc như trên. Thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất nhưng là cao nhất có thể của các em học sinh đạt được và việc trúng tuyển là do thực lực của thí sinh, không phải do nguyện vọng đó xếp số mấy.

Với xét tuyển sớm, nếu trường đại học đã công bố thí sinh đỗ xét tuyển sớm, thí sinh vẫn chắc chắn đỗ nguyện vọng này nếu các nguyện vọng xếp phía trên không đỗ (đã bao gồm điều kiện tốt nghiệp THPT).

Ví dụ, thí sinh đã trúng tuyển sớm ở một ngành, một trường và xếp ở nguyện vọng số 4, trước đó có 3 nguyện vọng thí sinh mong muốn hơn. Lúc này, Hệ thống sẽ xét các nguyện vọng 1, 2, 3 của thí sinh trước, nếu thí sinh đỗ nguyện vọng nào thì dừng lại tại đó, nguyện vọng số 4 không còn giá trị. Nhưng nếu thí sinh không đỗ cả 3 nguyện vọng trên, thí sinh chắc chắn sẽ đỗ vào nguyện vọng 4 - nguyện vọng đã trúng tuyển sớm.

Một điều cần đặc biệt lưu ý rút kinh nghiệm các năm trước, nhiều thí sinh do chủ quan nên không đăng ký các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm lên Hệ thống của Bộ GD&ĐT. Đến khi hết thời gian quy định, Hệ thống đã chuyển sang khâu tiếp theo, những nguyện vọng đó không được chấp nhận.

Một lỗi khác thí sinh thường gặp trong quá trình đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển là không nhấn kết thúc quy trình khi thao tác trên Hệ thống. Khi chúng ta đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xong, cần nhấn vào nút cuối cùng để kết thúc quy trình, lúc đó Hệ thống mới ghi nhận những nguyện vọng của các thí sinh. Do đó, các thí sinh cần thí sinh lại những video hướng dẫn mà Bộ GD&ĐT đã cung cấp, nắm vững quy trình thao tác trên Hệ thống.

Thứ tự các nguyện vọng ưu tiên khi thí sinh sắp xếp trên Hệ thống rất quan trọng, bởi thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng duy nhất và cao nhất theo thứ tự ưu tiên, trong tổng số nguyện vọng các thí sinh có thể trúng tuyển.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng cho biết, đã từng nhận những đơn kiến nghị rằng, thí sinh đã đỗ vào nguyện vọng ở vị trí đầu, nhưng lại muốn học ở nguyện vọng xếp phía dưới. Lúc này, Bộ GD&ĐT không thể đổi được bởi Hệ thống đã dành nguyện vọng phía dưới đó cho bạn khác, không còn vị trí cho thí sinh nữa. Do đó, thứ tự của nguyện vọng ưu tiên vô cùng quan trọng.

Nhiều cơ hội đăng ký vào đại học tốp đầu cho thí sinh Nhiều cơ hội đăng ký vào đại học tốp đầu cho thí sinh

Thông tin từ Trường ĐH Phenikaa cho biết, UWE Bristol@Phenikaa Campus tiếp tục xét tuyển hồ sơ tuyển sinh tới ngày 20/9/2023 để tạo cơ ...

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7 Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học (ĐH), tuyển sinh cao đẳng ngành ...

Ban Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động