Thứ sáu 19/04/2024 06:02

Thói quen hàng ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bạn có biết, những thói quen hàng ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Tham khảo ngay những thông tin sau đây để thay đổi những thói quen không tốt đó.

Ngồi quá nhiều dễ mắc bệnh trĩ

Thói quen hàng ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ là do ngồi nhiều. Theo nhiều số liệu thống kê, dân văn phòng là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh trĩ tương đối cao. Nguyên nhân là do họ phải ngồi làm việc liên tục trong vòng 8 tiếng mỗi ngày, không có nhiều thời gian vận động. Điều này khiến khu vực xung quanh trực tràng và hậu môn trở nên sưng tấy, búi trĩ bắt đầu hình thành và gây đau đớn khi người bệnh mỗi khi ngồi hoặc đi đại tiện. Ngoài ra, hiện nay khá nhiều người ngồi hàng giờ để chơi giải trí và lướt các trạng mạng xã hội…. Như vậy ngồi quá nhiều là một trong những nguyên nhân bị bệnh trĩ thường gặp, mọi người nên lưu ý vấn đề này và dành thời gian vận động cơ thể nhiều hơn.

Lười ăn rau dễ mắc bệnh trĩ

Thói quen hàng ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ thứ 2 là lười ăn rau củ quả. Nhiều người lười ăn rau, cả trẻ em và người lớn, đây là thói quen không tốt. Rau xanh chứa rất nhiều chất xơ – thành phần rất có lợi cho hoạt động tiêu hóa. Khác với các thức ăn thông thường, chất xơ từ rau xanh không bị hòa tan trong quá trình tiêu hóa. Từ đó chúng sẽ làm tăng kích thước của thức ăn tiêu hóa, góp phần kích thích nhu động ruột hoạt động tốt hơn, dễ dàng đẩy thức ăn thừa ra ngoài. Nếu không ăn rau hoặc ăn quá ít rau sẽ khiến việc đi đại tiện gặp nhiều khó khăn. Táo bón lâu ngày có thể gây nên bệnh trĩ hoặc viêm ruột thừa.

Ăn nhiều đồ chiên xào, dầu mỡ, gia vị cay nóng tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ

Thói quen hàng ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ thứ 3 là thói quen ăn đồ ăn sẵn, chiên xào, nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng. Những món chiên xào, nhiều dầu mỡ, thịt đỏ, chế biến sẵn như gà rán, khoai tây chiên… nếu ăn thường xuyên lại ít ăn rau đều gây táo bón.

Ngoài ra, những thực phẩm đóng hộp, những món cá muối hoặc thói quen kho mặn đều đưa vào cơ thể một lượng muối nhiều hơn nhu cầu. Muối vào ruột sẽ hút nước làm phân khô, gây táo bón. Muối vào cơ thể còn làm tăng huyết áp.

Nhiều người thích ăn gia vị cay nóng nên thường xuyên ăn nhiều các loại gia vị có tính cay như tiêu, ớt hoặc gừng… điều này không tốt, cũng là yếu tố thuận lợi mắc bệnh trĩ. Nếu ăn nhiều, ăn thường xuyên có thể gây ra cảm giác kích ứng, khó chịu khi đi vệ sinh và làm trầm trọng thêm triệu chứng của bệnh.

Ngại uống nước

Thói quen hàng ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ thứ 4 là mọi người uống quá ít nước. Một người bình thường trung bình một ngày phải uống tối thiểu 2 lít nước. Ít uống nước dẫn đến khả năng lưu thông máu kém, cơ thể thiếu nước, dễ dàng gây ra táo bón. Máu di chuyển đến các cơ ở hậu môn ít không đủ để nuôi dưỡng nên khiến cho sự co bóp của cơ yếu.

Đó là nguyên nhân gây ra trĩ. Chính vì vậy, uống đủ nước không chỉ đóng trong phòng chống táo bón và bệnh trĩ mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, không nên uống nhiều trà vì trà gây khó tiêu, không có lợi cho việc bài tiết chất thải.

Nhịn đi vệ sinh hoặc đi vệ sinh quá lâu

Thói quen hàng ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ thứ 5 là thói quen đi vệ sinh thiếu khoa học. Nhiều người lười, ngại đi vệ sinh thường nhịn hoặc cố nhịn…dẫn đến nguy cơ mắc bệnh trĩ là rất cao. Ngoài ra, một số người có thói quen vào nhà vệ sinh đọc truyện, chơi game, lướt web… cũng vô hình chung là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh trĩ ngoại. Vì vậy, nên tập thói quen đi vệ sinh vào một khung giờ cố định, 1 – 2 lần mỗi ngày. Không ngồi trên bồn vệ sinh quá lâu và không cố rặn quá nhanh điều này sẽ làm gia tăng áp lực lên vùng trực tràng, lâu ngày sẽ dẫn đến hình thành các búi trĩ.

Để phòng bệnh giúp giảm nguy cơ hình thành trĩ nội hoặc ngoại và giảm nguy cơ gây biến chứng do trĩ. Các bước phòng ngừa gồm: Cần ăn thực phẩm giàu chất xơ; Uống nhiều nước; Xây dựng thói quen tập luyện thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày; Uống đủ nước trong khi luyện tập; Lựa chọn các bài tập phù hợp như đi bộ, yoga,…

Không tập luyện quá sức hoặc những bài tập quá lâu. Ngoài ra, tránh rặn quá mạnh khi đi đại tiện; Tránh ngồi toilet trong thời gian dài; Tránh nâng vật nặng thường xuyên, nếu có thể. Đối với những người đã mắc bệnh trĩ nên tránh tập những môn thể thao vận động mạnh, tăng áp lực lên ổ bụng như nâng tạ, gập bụng, đá banh, chạy nhanh,...

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động