Thứ ba 23/04/2024 20:47

Thiết lập mạng lưới toàn cầu ứng phó bệnh truyền nhiễm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cho ra mắt một mạng lưới toàn cầu để ứng phó nhanh chóng và hiệu quả với các bệnh truyền nhiễm như là Covid-19 hay đậu mùa khỉ.
Thiết lập mạng lưới toàn cầu ứng phó bệnh truyền nhiễm
Mạng lưới giám sát mầm bệnh quốc tế (IPSN) được WHO ra mắt.

Theo đó, ngày 20/5 (giờ địa phương), WHO đã ra mắt mạng lưới toàn cầu để ứng phó bệnh truyền nhiễm với tên gọi là Mạng lưới giám sát mầm bệnh quốc tế (IPSN). Mạng lưới này sẽ cung cấp một nền tảng để kết nối các quốc gia và khu vực, cải thiện các hệ thống thu thập và phân tích mẫu.

Từ đó IPSN sẽ giúp đảm bảo việc xác định và theo dõi các mối đe dọa bệnh truyền nhiễm diễn ra nhanh chóng, đồng thời chia sẻ thông tin và phối hợp hành động để ngăn chặn các thảm họa.

“IPSN sẽ đem đến các mục tiêu đầy tham vọng và đóng một vai trò quan trọng trong an ninh y tế. Việc cùng nhau đồng hành để chống lại các mối đe dọa về y tế toàn cầu sẽ giúp thế giới an toàn hơn và sớm đẩy lùi dịch bệnh”, Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ.

Cụ thể, IPSN sẽ dựa vào bộ gen của mầm bệnh để phân tích mã di truyền của virus, vi khuẩn và các sinh vật gây bệnh khác từ đó biết được mức độ lây nhiễm và nguy hiểm của mầm bệnh cũng như cách thức chúng lây lan.

Các dữ liệu thu thập được sẽ chuyển lên hệ thống giảm sát dịch bệnh toàn cầu để giám sát và tìm cách ngăn chặn các đợt bùng phát dịch bệnh cũng như phát triển phương pháp điều trị và vắc-xin.

IPSN là sáng kiến mới nhất trong một số sáng kiến được đưa ra kể từ sau đại dịch Covid-19 nhằm tăng cường khả năng của thế giới trong việc ngăn chặn và ứng phó hiệu quả hơn với các mối đe dọa từ các dịch bệnh truyền nhiễm.

Lãnh đạo G7 nhất trí tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển Lãnh đạo G7 nhất trí tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển
Nhiệt độ toàn cầu sẽ tiếp tục tăng cao trong 5 năm tới Nhiệt độ toàn cầu sẽ tiếp tục tăng cao trong 5 năm tới
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động