Thứ sáu 28/06/2024 19:14

Thị xã Sơn Tây, Hà Nội: Mong giải quyết “điểm mờ” tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thị xã Sơn Tây đã và đang trở thành điểm đến của du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, chào đón du khách tại cửa ngõ phía Tây thị xã Sơn Tây – tức nút giao Vĩnh Thịnh - lại là khu vực rậm rịt, thiếu ánh sáng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cũng như an ninh trật tự. Hồi đầu năm nay, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Xây dựng xử lý cây xanh tại nút giao này, nhưng đến nay vẫn chưa có biến chuyển.
Nút giao cầu Vĩnh Thịnh là cửa ngõ Thủ đô, cũng là một trong hai lối vào thị xã Sơn Tây
Nút giao cầu Vĩnh Thịnh là cửa ngõ Thủ đô, cũng là một trong hai lối vào thị xã Sơn Tây

Mất an toàn, thiếu sức hấp dẫn

Từ tỉnh Vĩnh Phúc, vượt qua cầu Vĩnh Thịnh để đặt chân vào địa phận Hà Nội, hình ảnh đầu tiên người dân nhìn thấy là khu vực đảo giao thông rộng hàng héc-ta trồng dày đặc cây keo, cây tạp. Hàng nghìn cây keo này phát triển rậm rạp, tán cây lòa xòa vươn ra đường, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, đồng thời tạo ra khung cảnh thiếu ánh sáng, rối rắm, không mấy thu hút – nếu không muốn nói là thiếu sức hấp dẫn.

Chỉ vào khu vực đảo giao thông rậm rịt cây keo, ông Cao Văn Thắng, người dân xã Đường Lâm, bày tỏ: Nút giao Vĩnh Thịnh là cửa ngõ của Hà Nội, cũng là một trong hai đường vào thị xã Sơn Tây. Ngoài ra, du khách trong nước và quốc tế tới tham quan Làng cổ Đường Lâm đều đi qua nút giao Vĩnh Thịnh. Cửa ngõ của thị xã cũng giống như cổng vào gia đình mình – cần phải khang trang sạch sẽ thì mới tạo ấn tượng tốt với khách. Thế nhưng, tại nút giao này, lúc nào cũng rất tối tăm, rối rắm. Người tham gia giao thông bị che khuất tầm nhìn, nên thỉnh thoảng lại có tai nạn xảy ra. Hơn nữa, vào buổi tối, đèn chiếu sáng không đáp ứng được, nên càng thêm vắng vẻ, âm u.

Câu keo được trồng tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh gây cản trở tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
Cây keo được trồng tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh gây cản trở tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Về vấn đề tai nạn giao thông xảy ra ở nút giao Vĩnh Thịnh, trung tá Trịnh Trung Nghĩa, Đội trưởng Đội CSGT Công an thị xã Sơn Tây cho biết: Thực tế tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh, Quốc lộ 32 đoạn qua địa bàn thị xã Sơn Tây đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 người chết, 2 người bị thương và nhiều vụ va chạm giao thông.

“Nguyên nhân do khu vực này trồng cây keo với mật độ dày, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông và làm người tham gia giao thông khó xác định được hướng điều khiển khi muốn đi về phía nào... Đồng thời, trong mùa mưa bão đã có cây gãy đổ ra đường làm cản trở các phương tiện tham gia giao thông. Cũng vì khu vực này cây cối um tùm nên đã có tình trạng người dân mang rác thải ra đốt gây cháy lá khô phía dưới” – trung tá Trịnh Trung Nghĩa thông tin.

Mong muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện chỉ đạo của Thành phố

Chậm trễ trong giải quyết vấn đề cây xanh tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh được đánh già là làm ảnh hưởng tới hình ảnh của thị xã Sơn Tây
Chậm trễ trong giải quyết vấn đề cây xanh tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh được đánh già là làm ảnh hưởng tới hình ảnh của thị xã Sơn Tây

Những năm vừa qua, cử tri và chính quyền thị xã Sơn Tây đã nhiều lần kiến nghị về việc giải quyết dứt điểm vấn đề tại nút giao Vĩnh Thịnh, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Nguyễn Viết Đạt cho biết, từ năm 2022, UBND TP Hà Nội đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và UBND thị xã kiểm tra, thống nhất phương án xử lý hệ thống cây xanh tại nút giao Vĩnh Thịnh theo quy định.

“Trên cơ sở thống nhất các ý kiến, UBND thị xã Sơn Tây đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng chặt hạ hệ thống cây keo hiện có tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh để đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang lại nút giao cầu Vĩnh Thịnh với thiết kế phù hợp, thông thoáng nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham giao thông; ưu tiên trồng những loài cây, hoa đẹp (phù hợp trồng trên bùng binh, dải phân cách) tạo điểm nhấn đặc trưng cho khu vực cửa ngõ thị xã, đảm bảo mỹ quan đô thị” - Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Nguyễn Viết Đạt nhấn mạnh.

Trên cơ sở kiến nghị của thị xã Sơn Tây, ngày 15/1/2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Sở Giao thông vận tải thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến việc xử lý cây xanh tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh. Đến ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng đã gửi UBND TP đề xuất phương án xử lý lý cây xanh tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh. Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP chấp thuận để thu hồi toàn bộ cây keo tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh, đồng thời tiến hành chỉnh trang đô thị tại vị trí cửa ngõ này.

Ngày 27/2/2024, Văn phòng UBND TP có Công văn số 2102 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn về phương án xử lý cây xanh tại nút giao thông cầu Vĩnh Thịnh theo kiến nghị, đề xuất của UBND thị xã Sơn Tây. Theo đó, thống nhất về chủ trương cải tạo, chỉnh trang cây xanh, thảm cỏ tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh, thị xã Sơn Tây theo đề xuất, kiến nghị của Sở Xây dựng văn bản số 500/SXD-CXCS ngày 19/01/2024 nêu trên để đảm bảo an toàn giao thông; Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện thu hồi các cây keo tai tượng tại khu vực trên để sử dụng cho các công việc khác có liên quan, đảm bảo hiệu quả, tránh thất thoát tài sản; phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây rà soát thống nhất phương án cải tạo, chỉnh trang cây xanh, thảm cỏ tại khu vực nút giao để triển khai thực hiện, đảm bảo cảnh quan đô thị, tiết kiệm, hiệu quả, không làm ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông tại khu vực.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 21/6/2024, hiện trạng tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh vẫn chưa có sự thay đổi. Hàng nghìn cây keo vẫn “bủa vây” người tham gia giao thông, trong khi những cây tạp, rác thải đã làm cho cảnh quanở cửa ngõ mang vẻ nhếch nhác.

Câu keo được trồng tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh gây cản trở tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
Ông Cao Văn Thắng, người dân xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) tỏ ra băn khoăn khi các đơn vị chậm triển khai thu hồi cây keo tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh

Ông Cao Văn Thắng, người dân xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), tỏ ra băn khoăn: Hàng nghìn mét vuông trồng cây keo – loại cây lâm nghiệp có vòng đời khai thác nhanh, không phải là cây có thể trồng lâu năm lấy bóng mát và tạo cảnh quan – vừa lãng phí không gian, vừa gây nguy hiểm. Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, chúng tôi được thông tin rằng thành phố đã giao cho Sở Xây dựng xử lý cây xanh tại nút giao thông cầu Vĩnh Thịnh từ lâu. Không hiểu vì lý do gì, đến nay mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ?”

Mới đây, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đồng ý về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024), 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2024), 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024). Dịp này, thị xã cũng sẽ đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì.

“Những sự kiện ý nghĩa này Đảng bộ và Nhân dân thị xã Sơn Tây rất phấn khởi, tự hào. Nhưng, hình ảnh chưa đẹp tại nút giao cầu Vĩnh Thịnh án ngữ tại cửa ngõ khiến bức tranh tổng thể về thị xã Sơn Tây vẫn còn “điểm mờ”. Điều này không tương xứng với tầm vóc của Thị xã cũng như chưa đáp ứng mong mỏi của Nhân dân” – Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Nguyễn Viết Đạt bày tỏ.

PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động