Chủ nhật 05/05/2024 06:39

Thị xã Đức Phổ tổ chức các hoạt động kỷ niệm 92 năm ngày diễn ra cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng ngày 08/10/2022, Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày diễn ra Cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ (08/10/1930 – 08/10/2022),Thường trực Thị ủy đã Đức đã tổ chức Lễ dâng hương tại nhà thờ, nhà lưu niệm các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Huyện ủy qua các thời kỳ.
Thường trực Thị ủy đã Đức đã tổ chức Lễ dâng hương tại nhà thờ, nhà lưu niệm các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Huyện ủy qua các thời kỳ.
Thường trực Thị ủy đã Đức đã tổ chức Lễ dâng hương tại nhà thờ, nhà lưu niệm các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Huyện ủy qua các thời kỳ.

Lãnh đạo thị xã Đức Phổ đã viếng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm tại nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm, Bí thư đầu tiên của Tỉnh ủy Quảng Ngãi và tại nhà lưu niệm các bậc cách mạng tiền bối trên địa bàn. Thị Đoàn Đức Phổ cũng đã tổ chức Hành trình về nguồn với sự tham dự của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Tuổi trẻ Đức Phổ đã đến những nơi gắn liền với cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ 92 năm trước.

Cũng trong sáng cùng ngày, Đoàn Thanh niên – Hội Liên hiệp thanh niên thị xã Đức Phổ đã tổ chức Hành trình về nguồn cho cán bộ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu trên địa bàn thị xã.

Theo đó, cán bộ và đoàn viên thanh niên đã thực hiện Hành trình về nguồn đến các địa chỉ đỏ, gắn liền với Cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ gồm Phù điêu Cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ tại khuôn viên UBND thị xã Đức Phổ, Gò Cây thị (tổ dân phố Lộ Bàn, phường Phổ Ninh) - địa điểm tập kết các lực lượng tham gia biểu tình; di tích Núi Xương Rồng – địa điểm thành lập tổ chức “Dự bị cộng sản” và Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm.

Thị xã Đức Phổ tổ chức các hoạt động kỷ niệm 92 năm ngày diễn ra cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ
Lãnh đạo thị xã Đức Phổ đã viếng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm tại nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm, Bí thư đầu tiên của Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Tại Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm, các đồng chí Thường trực Thị ủy Đức Phổ và cán bộ, đoàn viên thanh niên đã được nghe đồng chí Vũ Tùng Vy – nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi và đồng chí Hoàng Nam Chu – nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đức Phổ kể về cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ ngày 08/10/1930 và ý nghĩa lịch sử của cuộc biểu tình này.

Thị xã Đức Phổ tổ chức các hoạt động kỷ niệm 92 năm ngày diễn ra cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ

Để chia lửa với phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, tại huyện Đức Phổ, vào nửa đêm ngày 7 rạng sáng ngày 08/10/1930, quần chúng tham gia biểu tình từ 20 Làng của Đức Phổ kéo về điểm tập kết tại gò Cây Thị, gần trường Lộ Bàn (Phổ Ninh) dự mít tinh. Sau khi nghe diễn thuyết, rạng sáng ngày 8-10-1930, Đoàn biểu tình gần 5.000 người chia thành hàng ngũ chỉnh tề, có đoàn trưởng, đội trưởng chỉ huy, tay cầm gậy, dây thừng, biểu ngữ, cờ đỏ búa liềm, xen lẫn với tiếng mõ, tù và... bừng bừng khí thế tiến về Huyện đường Đức Phổ, Tri huyện Nguyễn Phan Lang và toàn bộ lại mục, lính tráng… bỏ chạy.

Đoàn biểu tình tiến vào Huyện đường, đốt công văn, hồ sơ, ấn tín, giải phóng tù nhân, treo cờ đỏ búa liềm, rải truyền đơn...Sau khi làm chủ Huyện đường, đoàn biểu tình tuần hành trong khu vực huyện lỵ, các xã lân cận và giải tán lúc 7 giờ sáng ngày 8-10-1930.

Lễ kỷ niệm 92 năm diễn ra cuộc biểu tình chiếm huyện đường Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi
Đoàn Thanh niên – Hội Liên hiệp thanh niên thị xã Đức Phổ đã tổ chức Hành trình về nguồn cho cán bộ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu trên địa bàn thị xã.

Cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ là cuộc diễn tập có quy mô lớn nhất do Tỉnh ủy Quảng Ngãi phát động và chỉ đạo kể từ khi Đảng bộ được thành lập. Đây là thắng lợi đầu tiên rất quan trọng, là minh chứng sinh động về sự lãnh đạo sáng suốt của Tỉnh ủy Quảng Ngãi và đồng chí Nguyễn Nghiêm - Bí thư Tỉnh ủy trong thời kỳ đầu của Đảng bộ. Đây là trận mở đầu và đột phá của nhân dân Quảng Ngãi vào chế độ cai trị của thực dân Pháp và bè lũ tay sai tại một địa phương của Nam Trung Bộ.

Cuộc biểu tình là sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn, là một mốc son chói lọi trong truyền thống yêu nước và cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân Quảng Ngãi và Đức Phổ; là động lực tinh thần to lớn đối với quá trình xây dựng, phát triển của phong trào cách mạng tỉnh nhà trong suốt 92 năm qua.

Nhân kỷ niệm 92 năm cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ là thêm một lần ghi nhớ về tinh thần đấu tranh cách mạng của cha ông và sự nhiệt huyết, tài trí của Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của Quảng Ngãi Nguyễn Nghiêm. Bài học lịch sử về cuộc biểu tình chiếm huyện đường Đức Phổ có ý nghĩa quan trọng trong việc vận động Nhân dân thực hiện các mục tiêu cách mạng trong chiến tranh và cả trong thời kỳ đổi mới hiện nay.

Văn Dũng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động