Thứ năm 09/05/2024 20:51

Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc: nhiều cơ hội phục hồi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù doanh số bán hàng xa xỉ tại Trung Quốc vẫn chưa đạt lại mức năm 2021, nhưng các nhà phân tích và báo cáo tài chính từ các thương hiệu hàng đầu đã chỉ ra sự hồi phục mạnh mẽ và nhiều cơ hội tăng trưởng mới so với thời kỳ trước đại dịch.
Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc: nhiều cơ hội phục hồi
Thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc đang dần hồi phục. (Ảnh: China Daily)

Theo đó, Tập đoàn LVMH, một trong những đội ngũ hàng đầu trong ngành hàng xa xỉ, vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023, đáng chú ý đặc biệt là sự tăng trưởng đáng kể trong lĩnh vực thời trang và hàng da tại Trung Quốc, với mức tăng trưởng vượt hơn 30% trong tháng 12.

Thông tin này thể hiện rằng, mặc dù các chuyến du lịch quốc tế đã mở cửa, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn ưa chuộng mua sắm các sản phẩm xa xỉ ngay tại quê nhà.

Bernard Arnault, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của LVMH cho biết: “Về quy mô cửa hàng ở Trung Quốc... số lượng khách hàng Trung Quốc nhiều gấp đôi so với năm 2019. Điều đó có nghĩa là lượng mua hàng nội địa ở Trung Quốc đã tăng lên đáng kể, vì vậy chúng tôi phải đáp ứng điều đó”.

Theo công ty tư vấn Bain & Company, thị trường hàng xa xỉ cá nhân tại Trung Quốc đã tăng khoảng 12% trong năm ngoái, đạt hơn 400 tỷ nhân dân tệ (56,43 tỷ USD).

Mặc dù con số này vẫn chưa đạt lại mức trong năm 2021 do tâm lý vẫn còn e ngại của người tiêu dùng và sự quay trở lại của hoạt động mua sắm hàng xa xỉ ở nước ngoài, nhưng Bain & Company dự kiến thị trường hàng xa xỉ trong nước sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thập kỷ tới.

Theo Weiwei Xing, đối tác của các sản phẩm tiêu dùng và hoạt động bán lẻ của Bain & Company tại Trung Quốc, dự kiến mua sắm hàng xa xỉ ở Trung Quốc sẽ chiếm ít nhất 20% thị trường toàn cầu vào năm 2030, tăng từ mức khoảng 16% vào năm 2023.

Richemont, công ty mẹ của Cartier cũng đã báo cáo về sự tăng trưởng đáng kể tại Trung Quốc, Hồng Kông và Macao, với doanh số bán hàng tăng 25% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản giảm và hoạt động du lịch nước ngoài của người dân Trung Quốc phục hồi chậm, giám đốc tài chính của Richemont - Burkhart Grund mô tả hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc đang trải qua quá trình “tái thiết”.

Ông Grund nhấn mạnh đặc biệt tại thị trường này, nơi các thương hiệu xa xỉ ngày càng chuyển hướng vào kênh trực tuyến để tương tác với khách hàng.

Bản báo cáo của Bain & Company cũng chỉ ra rằng một số thương hiệu hàng đầu và thương hiệu thị trường ngách đã hồi phục trở lại mức doanh số từ năm 2021, đặc biệt là các thương hiệu đã đầu tư vào xây dựng thương hiệu trong nhiều năm và nay đang thu hoạch thành công.

Một trong những phân khúc mới nổi bật là thị trường chăn ga gối đệm và vải lanh mịn. Ashley Dudarenok, người sáng lập ChoZan - công ty tư vấn tiếp thị Trung Quốc lưu ý rằng thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm này đang thay đổi, với nhiều người sẵn lòng chi trả giá cao cho các sản phẩm giường chất lượng cao và đặt sự chú trọng vào chất lượng, chức năng và dịch vụ bổ sung.

Mặc dù thị trường này đã có sự phát triển tích cực, nhưng nghiên cứu từ viện nghiên cứu ZWC Partners cho thấy rằng vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Trong khi người tiêu dùng Mỹ chiếm hơn 40% thị trường toàn cầu về hàng dệt may giường và bồn tắm cao cấp, người tiêu dùng Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 5% hoặc ít hơn.

Điều này làm nổi bật tiềm năng tăng trưởng trong lĩnh vực giường ngủ, phòng tắm và dệt may sang trọng của Trung Quốc, mà theo ước tính, có quy mô khoảng 700 triệu USD vào năm 2023, mặc dù vẫn nhỏ so với thị trường nội địa có quy mô khoảng 10 tỷ USD.

Xuất khẩu vũ khí của Mỹ đạt mức cao kỷ lục Xuất khẩu vũ khí của Mỹ đạt mức cao kỷ lục
Liên minh châu Âu thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo Liên minh châu Âu thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo
Kinh tế Eurozone tiếp tục trì trệ trong thời gian tới Kinh tế Eurozone tiếp tục trì trệ trong thời gian tới
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động