Thứ sáu 03/05/2024 04:14

Thị trường bất động sản Hà Nội: dự báo trong thời gian tới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thị trường bất động sản nhà ở tại Hà Nội vẫn ghi nhận từ việc mất cân bằng giữa nguồn cung - cầu, đặc biệt là nhà ở bình dân. Nguồn cung thị trường bất động sản Hà Nội căn hộ sẽ chứng kiến đà tăng, góp phần giải quyết “cơn khát” nhà ở trong thời gian tới.
Cơ hội cho người mua nhà có nhu cầu ở thực. Ảnh chụp tại khu vực quận Hoàng Mai, Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Vũ)
Cơ hội cho người mua nhà có nhu cầu ở thực. Ảnh chụp tại khu vực quận Hoàng Mai, Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Trong quý 1/2024 nguồn cung mới tăng 41%

Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội quý 1/2024 của Savills cho thấy, nguồn cung mới trong quý 1/2024 đã tăng 41% theo quý và 99% theo năm với 4.062 căn. Nguồn cung sơ cấp ghi nhận mức tăng 9% theo quý nhưng giảm 34% theo năm.

Vì thế, hoạt động mua bán BĐS cũng có sự cải thiện, với lượng căn bán được đạt 5.308 căn, tăng 74% theo quý và 99% theo năm. Trong đó, phân khúc hạng B vẫn "hút" khách nhất khi chiếm tới 88% số lượng căn bán được. Giá bán sơ cấp vẫn tiếp tục đà tăng, 3% theo quý và 14% theo năm, hiện đạt mức 59 triệu đồng/m2. Mức giá cao này cho thấy, phân khúc bình dân ngày càng thiếu hụt.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho biết: Dòng sản phẩm căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 tại thị trường Hà Nội đang rất khan hiếm, chỉ chiếm 4% nguồn cung mới và đã được bán hết. Giá sơ cấp tăng cùng với nguồn cung sơ cấp giảm, đã tạo điều kiện cho giá thứ cấp tăng. Các sản phẩm được ưa chuộng phần lớn đều là những căn hộ đã sẵn sàng để ở, có pháp lý đầy đủ và mức giá phải chăng hơn.

Khi nguồn cung căn hộ Hà Nội tiếp tục khan hiếm, giá bán sơ cấp căn hộ tiếp tục "neo" cao, các dự án chung cư mới mở bán đều có giá thuộc phân khúc cao cấp. Từ đó, nguồn cung căn hộ thứ cấp có giá xung quanh 3 tỷ đồng chỉ có ở các quận, huyện xa trung tâm đang được săn đón và ngày càng khan hiếm thì một căn nhà riêng có giá trên dưới 4 tỉ đồng, với diện tích từ 30 - 40m2 trở thành lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình có mong muốn an cư.

CBRE Việt Nam cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2024, nguồn cung mới tại Hà Nội tập trung chủ yếu từ các dự án chung cư cao cấp ở phía Tây, đạt tổng cộng hơn 2.300 căn hộ chung cư và 30 căn nhà ở thấp tầng ghi nhận mở bán mới trong quý.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng nguồn cung căn hộ bán mới tại Hà Nội trong quý 1/2024 đã tăng 11%. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa phục hồi về lại mức 3.000 - 4.000 căn mở bán mới trong quý đầu tiên của các năm 2021 và 2022 trước đó.

Cơ hội cho người mua nhà có nhu cầu ở thực

Trong điều kiện hạn chế về nguồn cung và giá sơ cấp ở ngưỡng cao, cơ hội đối với người có nhu cầu mua ở thực có thể nằm ở thị trường thứ cấp. Thị trường thứ cấp có ưu điểm về khả năng mua được với nhiều lựa chọn, phù hợp với khả năng chi trả và pháp lý đảm bảo hơn.

Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho biết, trong năm 2024, 12 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 2 dự án sẽ cung cấp 12.300 căn. Đặc biệt, căn hộ hạng B vẫn sẽ chiếm phần lớn trong lượng cung mới, được Savills ước tính chiếm tới 87% thị phần. Đặc biệt, các dự án tại khu vực Nam Từ Liêm, Hà Đông và Đông Anh sẽ cung cấp 82% thị phần.

Bà Đỗ Thu Hằng cho biết thêm: người mua nhà có thể kỳ vọng vào nguồn cung mới đến từ cơ sở hạ tầng phát triển. Các dự án đầu tư hạ tầng như đường Vành đai 3,5 và 4 sẽ mở rộng thị trường nhà ở Hà Nội, hướng tới không tập trung nguồn cầu ở các khu vực nội thành, khu vực trung tâm. Cơ sở hạ tầng phát triển sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở ra các tỉnh và khu vực lân cận với giá cả hợp lý và quỹ đất lớn hơn.

Trong năm 2024, 12 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 2 dự án sẽ cung cấp 12.300 căn. Đặc biệt, căn hộ hạng B vẫn sẽ chiếm phần lớn trong lượng cung mới, được Savills ước tính chiếm tới 87% thị phần. Các dự án tại khu vực Nam Từ Liêm, Hà Đông và Đông Anh sẽ cung cấp 82% thị phần. Thị phần nằm tại các quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm và Hà Đông. Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ cung cấp khoảng 203.000 căn hộ từ năm 2024 đến năm 2026. Đến năm 2026, phân khúc thấp tầng dự kiến sẽ có 14.000 căn mới từ 37 dự án. Các dự án lớn như Vinhomes Cổ Loa hay Vinhomes Wonder Park sẽ cung cấp thêm nguồn cung thấp tầng mới cho thị trường.

Đáng chú ý, các bộ luật sửa đổi được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển. Từ năm 2025 trở đi, dự kiến sẽ có khoảng 84.400 căn hộ từ 101 dự án sẽ được mở bán, góp phần giải toả cơn khát nguồn cung nhà ở giá hợp lý. Việc Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và gần đây nhất là Luật Đất đai thông qua được kỳ vọng sẽ tác động tích cực tới thị trường. Việc quy định chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước khi các sản phẩm hình thành trong tương lai là một trong những nội dung củng cố niềm tin cho người mua. Do vậy có thể tin rằng năm 2024 – 2025 và giai đoạn tiếp theo, niềm tin của thị trường sẽ được củng cố vững chắc hơn, các sản phẩm sẽ được cung cấp từ những chủ đầu tư uy tín và thực sự có năng lực tài chính, từ đó thị trường sẽ cân bằng và đa dạng hơn về sản phẩm.

Đề xuất 6 nhóm chính sách khi xây dựng Luật Khu công nghiệp, khu kinh tế
Thị trường bất động sản phía Bắc đã sẵn sàng tăng tốc?
Nhiều khách hàng ở các tỉnh, TP phía Nam ra Hà Nội “săn” bất động sản?
Nguyễn Vũ - Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động