Thứ hai 06/05/2024 15:52

Thế giới đối mặt với nợ tăng cao trong thời gian tới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nợ toàn cầu đang trong tình trạng tăng cao khiến Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phải đưa ra cảnh báo về rủi ro tiềm ẩn.
Thế giới đối mặt với nợ tăng cao trong thời gian tới
Giám đốc phụ trách vấn đề tài chính của IMF - Vitor Gaspar. (Ảnh: Reuters)

Trong bối cảnh toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra một cảnh báo về tình hình nợ toàn cầu trong tương lai.

Tại Hội nghị mùa thu IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Marrakech, Morocco, Giám đốc phụ trách vấn đề tài chính của IMF, ông Vitor Gaspar, đã nhấn mạnh rằng mức nợ toàn cầu vẫn đang tăng lên và có thể gây ra những tác động tiêu cực trong thời gian tới.

Theo báo cáo cập nhật của IMF, năm 2022, mức nợ toàn cầu đã đạt khoảng 235 nghìn tỷ USD, tương đương 238% GDP toàn cầu. Mặc dù con số này thấp hơn rất nhiều so với mức nợ toàn cầu vào năm 2020, thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, sự tăng cao của nợ toàn cầu hiện tại phản ánh tốc độ tăng trưởng kinh tế đang chậm lại và lãi suất thực tế đang tăng cao, cùng với sự gia tăng của ngân sách thâm hụt.

Ông Gaspar lưu ý rằng lãi suất cao đã dẫn đến việc chi phí trả lãi cho các khoản nợ công tăng lên đáng kể ở hầu hết các quốc gia, bao gồm cả những nền kinh tế hàng đầu. Theo ông Gaspar, ở các nền kinh tế tiên tiến, chi phí trả lãi cho nợ công hiện nay chiếm khoảng 2,4% GDP, so với mức 2,1% vào năm 2019. Các nền kinh tế mới nổi cũng đang chứng kiến sự tương tự, với tỷ lệ này tăng từ 2,1% GDP vào năm 2019 lên đến 2,5% GDP vào năm 2023.

Tuy nhiên, dù sự tăng cao của nợ, IMF tin rằng có ít khả năng xảy ra một làn sóng vỡ nợ toàn cầu "mang tính hệ thống" có tác động mạnh đến nhiều quốc gia cùng một lúc.

Ngoài cảnh báo về tình hình nợ, báo cáo cũng nêu rõ tác động tài chính từ quá trình chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng sạch. IMF nhận định rằng để thực hiện quá trình chuyển đổi xanh một cách hiệu quả, các quốc gia cần kết hợp các công cụ chính sách, bao gồm việc định giá carbon và hỗ trợ tài chính cho những quốc gia dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu. Hơn nữa, khu vực tư nhân cần được ưu tiên hơn trong công cuộc chuyển đổi xanh.

Theo khuyến nghị của IMF, các quốc gia cần thiết lập và triển khai chính sách công cho phép khu vực tư nhân tham gia vào quá trình chuyển đổi xanh thông qua việc đầu tư và tài trợ. Tất cả những nỗ lực này có thể giúp đảm bảo rằng việc chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng sạch diễn ra một cách hiệu quả, đồng thời giảm bớt tác động tài chính đối với nền kinh tế toàn cầu.

Châu Âu đối mặt với tỷ lệ người cao tuổi chiếm phần đông dân số Châu Âu đối mặt với tỷ lệ người cao tuổi chiếm phần đông dân số

Số lượng người cao tuổi tại châu Âu dự kiến sẽ vượt quá số lượng người dưới 15 tuổi vào năm 2024, theo thông tin ...

Tổng Thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc Tổng Thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Theo thông tin mới nhất từ trợ lý của Tổng thống - Yury Ushakov, Tổng thống Nga - Vladimir Putin sẽ sớm có chuyến thăm ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động