Chủ nhật 19/05/2024 14:20

Châu Âu đối mặt với tỷ lệ người cao tuổi chiếm phần đông dân số

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Số lượng người cao tuổi tại châu Âu dự kiến sẽ vượt quá số lượng người dưới 15 tuổi vào năm 2024, theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Châu Âu đối mặt với tỷ lệ người cao tuổi chiếm phần đông dân số

Điều này đặt ra một loạt thách thức về chăm sóc sức khỏe, kinh tế và xã hội mà các nước châu Âu cần phải đối mặt. Vào thời điểm đó, dân số già đang gia tăng đáng kể, đồng nghĩa với việc cần tập trung vào quá trình lão hóa lành mạnh để giảm thiểu tác động của dân số già.

WHO đã đề xuất một loạt biện pháp nhằm giúp người cao tuổi duy trì và cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, sự độc lập, phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống.

Trong đó, có việc thúc đẩy các hoạt động thể thao và văn hóa cho người lớn tuổi. Một chế độ ăn uống cân đối, việc thực hiện hoạt động thể chất ít nhất 150 phút mỗi tuần, cùng với các hoạt động duy trì sự cân bằng, khả năng vận động, giảm thiểu mất khối lượng cơ và ngăn ngừa loãng xương, có thể giúp cải thiện sức khỏe của người cao tuổi.

Theo WHO, việc tham gia vào các hoạt động thể chất ở mức độ cao hơn có thể giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân lên đến 35%. Sự già hóa của dân số là một vấn đề đáng lo ngại và đặt ra thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của châu Âu.

Trong việc giảm thiểu tác động tiêu cực từ dân số già hóa nhanh chóng, nhiều chính phủ châu Âu đã triển khai nhiều chính sách, bao gồm thu hút lao động nước ngoài, tăng tuổi nghỉ hưu, và khuyến khích tăng tỷ lệ sinh, nhằm đảm bảo rằng họ có khả năng đối phó với thách thức này trong tương lai.

Tuy nhiên, lực cản đối với tỷ lệ sinh đến từ rất nhiều phía, từ những lo ngại về môi trường, khuynh hướng trì hoãn sinh con của phụ nữ, đến những cản trở liên quan đến tài chính như giá bất động sản, tiền thuê nhà, dịch vụ chăm sóc trẻ em, chi phí cuộc sống…

Theo các nghiên cứu, những thách thức này đã khiến từ 13 - 33% thanh niên tại châu Âu không muốn lập gia đình sớm hoặc không có ý định lập gia đình.

Ảnh hưởng của mưa lũ khiến 11 tỉnh tại Campuchia chịu thiệt hại nặng nề Ảnh hưởng của mưa lũ khiến 11 tỉnh tại Campuchia chịu thiệt hại nặng nề

Đợt mưa lũ kéo dài từ giữa tháng 9 đến nay đã gây ra tình hình khẩn cấp tại 11 tỉnh ở Campuchia, với ít ...

Giáo viên Mỹ lập kỷ lục thế giới với quả bí ngô khổng lồ Giáo viên Mỹ lập kỷ lục thế giới với quả bí ngô khổng lồ

Một giáo viên làm vườn đến từ Minnesota, Mỹ, đã gây chấn động với việc trồng thành công một quả bí ngô nặng tới 1.247kg ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động