Thứ sáu 06/09/2024 11:06

Thanh thiếu niên chặt biển số xe sẽ bị xử lý thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho rằng, cần có biện pháp giáo dục cấp thiết để ngăn chặn tình trạng này, nhất là khi năm học mới vừa bắt đầu.
Một nhóm thanh thiếu niên có hành vi chặt biển số xe, bị công an tạm giữ (Ảnh: CACC)
Một nhóm thanh thiếu niên có hành vi chặt biển số xe, bị Cơ quan Công an tạm giữ (Ảnh: CACC)

Học theo TikTok chặt biển số xe

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ chặt biển số xe máy. Tình trạng này nổi lên như một vấn đề nghiêm trọng tại nhiều địa phương, không chỉ gây thiệt hại tài sản mà còn phản ánh sự ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội, làm dấy lên lo ngại về hành vi của giới trẻ, đặc biệt khi năm học mới đang đến gần.

Mới đây, ngày 4/9, CA huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã xử lý 2 thanh niên 15 tuổi “chặt biển số xe máy” của người đi đường trên địa bàn xã Đạo Đức. Trước đó, khoảng 20h, ngày 3/9, tại km9, Quốc lộ 2 đường Hà Giang đi Tuyên Quang thuộc địa phận thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, xuất hiện 2 đối tượng là Đinh Tuấn H. và Lý Trường G., cùng SN 2009, đang là học sinh lớp 10, trú tại thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức, điều khiển xe mô tô Deter màu trắng, mang BKS 23AA - 057.50, dùng dao chuôi gỗ truy đuổi, chặn xe 2 thanh niên khác đang lưu thông trên đường Quốc lộ 2 qua địa phận xã Đạo Đức, rồi dùng dao chém đứt phần nhựa đuôi xe mô tô mang BKS 23 AA – 080.xx của L.T.P. và C.T.N. (cùng SN 2007) trú tại TP Hà Giang với mục đích chiếm đoạt biển số xe để “khoe chiến tích” trên mạng xã hội.

Sau đó, L.T.P. đến CQCA để trình báo sự việc. Nhận thấy tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ việc, CA huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo khẩn trương huy động lực lượng, tập trung điều tra phát hiện xử lý 2 đối tượng trên. Đáng chú ý là các đối tượng này còn rất trẻ, học theo xu hướng trên mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm tội.

Trước đó, ngày 25/8, CA tỉnh Bắc Giang cho biết, Cơ quan CSĐT CA huyện Lục Ngạn vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can 8 đối tượng về hành vi cướp tài sản. Theo điều tra, ngày 13/8, CA huyện Lục Ngạn tiếp nhận trình báo về việc 8 đối tượng điều khiển xe mô tô với tốc độ cao áp sát xe người đi đường để chặt biển số xe ở xã Phong Vân và xã Phì Điền. Đã có 2 trường hợp bị chặt biển số xe.

Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Lục Ngạn sau đó chủ trì phối hợp với CA 3 xã Phì Điền, Phong Vân và Biên Sơn khẩn trương tiến hành rà soát, xác minh làm rõ những thanh thiếu niên gây ra 2 vụ việc và khởi tố vụ án, khởi tố bị can với nhóm đối tượng này. Đáng nói, những thanh thiếu niên này còn rất trẻ, học theo xu hướng trên mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm tội.

Cần biện pháp giáo dục cấp thiết

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, trong bối cảnh gia tăng các vụ việc thanh thiếu niên chặt biển số xe máy, việc áp dụng pháp luật đối với người chưa thành niên phạm tội cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự, hành vi chặt biển số xe máy có thể được xử lý theo tội tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”. Hành vi này dẫn đến thiệt hại cụ thể cho tài sản, chẳng hạn như làm hỏng phần nhựa của xe. Đây là căn cứ chính để xử lý. Mặc dù hành vi không có mục đích chiếm đoạt tài sản, nhưng việc gây thiệt hại cho tài sản vẫn có thể bị xử lý theo tội danh đã nêu.

Dưới góc độ pháp lý, hình phạt với tội danh này được quy định tại Điều 178, Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài ra, theo Điều 12, Bộ luật Hình sự năm 2015, người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi chỉ bị xử lý hình sự đối với các tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Đối với các hành vi ít nghiêm trọng hơn, như hành vi hủy hoại tài sản, các đối tượng này có thể không bị xử lý hình sự mà sẽ được áp dụng các biện pháp giáo dục và cải tạo.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái nêu quan điểm, việc xử lý các đối tượng chưa thành niên cần tuân theo nguyên tắc khoan hồng của pháp luật Việt Nam. Pháp luật không chỉ hướng đến việc trừng phạt mà còn chú trọng đến việc giáo dục, hỗ trợ tâm lý và tạo điều kiện cho sự tái hòa nhập xã hội của các em.

Việc giáo dục và cải tạo là rất quan trọng nhằm giúp các em nhận thức được sai lầm và có cơ hội sửa đổi hành vi, hướng tới sự phát triển lành mạnh và tích cực hơn trong tương lai.

Qua những vụ việc trên, luật sư Nguyễn Hồng Thái cho rằng, các vụ việc chặt biển số xe đang trở thành một xu hướng đáng lo ngại. Sự phát tán của các video và hình ảnh trên mạng xã hội đã tác động đến các hành vi này, khiến giới trẻ tìm cách gây sự chú ý bằng những hành động vi phạm pháp luật.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho rằng, gia đình cần có trách nhiệm giáo dục con cái về đạo đức và pháp luật từ sớm. Việc quản lý thời gian sử dụng mạng xã hội, thiết lập các bộ lọc nội dung và khuyến khích tham gia các hoạt động ngoại khóa là các biện pháp cần thiết. Gia đình cũng nên tạo điều kiện cho con cái phát triển các kỹ năng xã hội tích cực và xây dựng lối sống lành mạnh.

Nhà trường đóng vai trò then chốt trong việc giáo dục pháp luật và đạo đức, cần tích hợp các bài học về quyền và nghĩa vụ, các quy định pháp luật vào chương trình giảng dạy. Bên cạnh đó, việc tổ chức các buổi học ngoại khóa, hội thảo và hoạt động tuyên truyền sẽ giúp học sinh nhận thức rõ hơn về hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật.

Nhóm thanh thiếu niên ở Hà Nội có sở thích chặt biển số xe máy để thị uy
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
2 gã thanh niên liều lĩnh làm chuyện xấu với người phụ nữ lúc sáng sớm

2 gã thanh niên liều lĩnh làm chuyện xấu với người phụ nữ lúc sáng sớm

2 gã thanh niên bất ngờ áp sát và giật chiếc điện thoại di động của một phụ nữ sau đó tăng ga bỏ chạy đã bị cơ quan Công an TP Đà Nẵng truy xét, bắt giữ sau gần 2 giờ gây án…
Bắt người đàn ông làm chuyện bất chính ở Quảng Ninh

Bắt người đàn ông làm chuyện bất chính ở Quảng Ninh

Ngày 5/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Đức (SN 1993, trú tại phường Ninh Dương, TP Móng Cái) để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Phát hiện 5 gã trai làm chuyện phạm pháp ở Hải Phòng

Phát hiện 5 gã trai làm chuyện phạm pháp ở Hải Phòng

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành thành phố không ma túy, ngày 4/9/2024, Công an các quận phá 1 chuyên án, bắt giữ 5 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.
Người đàn ông ngoại quốc bị lừa bởi lời hứa “chạy dự án”

Người đàn ông ngoại quốc bị lừa bởi lời hứa “chạy dự án”

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Minh Tâm, cựu Cục phó Cục Quản trị 1 – Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Thế Phùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”
Mở lại phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex

Mở lại phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex Nguyễn Thị Loan về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”.
“Nữ quái” lừa bán biệt thự, còn cho vay lãi nặng

“Nữ quái” lừa bán biệt thự, còn cho vay lãi nặng

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Phạm Thị Hậu, SN 1990, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật trong chiếc túi xách của đôi nam nữ đi xe máy

Bí mật trong chiếc túi xách của đôi nam nữ đi xe máy

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng 141 CATP Hà Nội đã liên tiếp phát hiện nhiều đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy…
Lật tẩy bí mật trong túi quần của nam thanh niên ngồi sau xe máy

Lật tẩy bí mật trong túi quần của nam thanh niên ngồi sau xe máy

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội chào mừng Quốc khánh 2/9 và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội.
Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Ngày 1/8/2024, các tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 4 vụ việc, 6 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 2 xe mô tô nghi xe tang vật; xử lý 62 vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động