Thứ hai 20/05/2024 23:11

Thành lập ban cố vấn chuyên môn về trí tuệ nhân tạo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa thành lập một ban cố vấn chuyên môn về trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm đưa ra khuyến nghị và giải pháp phù hợp với các vấn đề liên quan đến việc sử dụng AI.
Thành lập ban cố vấn chuyên môn về trí tuệ nhân tạo
Một ban cố vấn về AI vừa được Liên hợp quốc thành lập. (Ảnh: East Ventures)

Theo đó, ban cố vấn về AI bao gồm khoảng 40 chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm công nghệ, luật pháp và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Các chuyên gia này đến từ các học viện, cơ quan chính phủ và cả khu vực tư nhân. Một số cái tên đáng chú ý trong ban cố vấn này bao gồm ông Amandeep Singh Gill, đặc phái viên về công nghệ của Tổng Thư ký Guterres; ông James Manyika, Phó Chủ tịch phụ trách AI tại Google và Alphabet; bà Mira Murati, Giám đốc kỹ thuật của công ty OpenAI, nhà phát triển chatbot "đình đám" ChatGPT; Bộ trưởng AI của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Omar al-Olama.

Những chuyên gia này sẽ thảo luận về lợi ích và rủi ro của trí tuệ nhân tạo cũng như cách thức thế giới có thể kiểm soát và quản lý nó một cách hiệu quả.

Cũng theo ông Guterres thì trong thời gian gần đây, AI đã đạt được những tiến bộ đáng kể và đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm việc sử dụng chatbot, nhân bản giọng nói và ứng dụng video.

Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh rằng việc sử dụng AI có thể tạo ra những tiến bộ lớn cho nhân loại, như trong y tế, giáo dục, và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng việc sử dụng AI một cách không có trách nhiệm có thể gây ra những tác hại lớn, bao gồm thông tin sai lệch, phân biệt đối xử, xâm phạm quyền riêng tư và các hành vi vi phạm quyền con người.

Tổng Thư ký Antonio Guterres kêu gọi ban cố vấn về AI nhanh chóng đưa ra các khuyến nghị và giải pháp để quản lý việc sử dụng AI một cách hiệu quả và có trách nhiệm.

Điều này càng trở nên cấp bách hơn sau cuộc họp đầu tiên của Hội Đồng Bảo An Liên hợp quốc vào tháng 7 vừa qua, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc quản lý các rủi ro liên quan đến AI đã được đề cập và xem xét một cách cẩn trọng.

Cảnh báo nguy cơ núi lửa hoạt động mạnh tại Philippines Cảnh báo nguy cơ núi lửa hoạt động mạnh tại Philippines

Một cánh bảo đã được phát đi về nguy cơ núi lửa Bulusan tại Philippines phun trào gây những tác động lớn với các khu ...

Lao động tại Nhật Bản đối mặt với tình trạng thiếu ngủ nghiêm trọng Lao động tại Nhật Bản đối mặt với tình trạng thiếu ngủ nghiêm trọng

Đây là công bố vừa được đưa ra mới đây về tình hình sức khỏe của người lao động tại Nhật Bản khi thời lượng ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động