Thứ ba 30/04/2024 11:26

Cảnh báo nguy cơ núi lửa hoạt động mạnh tại Philippines

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một cánh bảo đã được phát đi về nguy cơ núi lửa Bulusan tại Philippines phun trào gây những tác động lớn với các khu vực xung quanh.
Cảnh báo nguy cơ núi lửa hoạt động mạnh tại Philippines
Núi lửa Bulusan ở thị trấn Irosin của tỉnh Sorsogon phun trào vào năm 2011. (Ảnh: Reuters)

Viện Núi Lửa và Địa Chấn Philippines đã nâng mức độ cảnh báo với núi lửa Bulusan ở thị trấn Irosin, tỉnh Sorsogon, phía Đông Nam của thủ đô Manila vào ngày 25/10 sau khi ghi nhận 121 trận động đất từ ngày 14/10.

Mức cảnh báo đã tăng từ 0 lên 1, đánh dấu sự không ổn định ở cấp độ thấp của núi lửa. Các động đất được liên kết với việc núi lửa nứt vỡ từ độ sâu 1-9 km dọc theo sườn Tây Bắc và Đông Nam của núi.

Thông tin đáng chú ý cho thấy sự phình lên của núi lửa ở sườn phía Nam kể từ tháng 2 và sườn phía Đông Bắc kể từ tháng 9. Sự gia tăng đáng kể về nồng độ carbon dioxide từ tháng 6 đến tháng 8 cũng đang được theo dõi.

Những dấu hiệu này chỉ ra rằng hoạt động thủy nhiệt có thể xảy ra do quá trình khử khí magma nằm sâu bên dưới núi lửa, tạo ra nguy cơ về các vụ phun trào do hơi nước gây ra tại bất kỳ lỗ thông nào trên đỉnh núi.

Cơ quan này đã đưa ra khuyên cáo người dân tránh tiếp cận khu vực nguy hiểm trong vòng bán kính 4 km, đồng thời cảnh báo về nguy cơ ngày càng lớn của các vụ phun trào phreatic bất ngờ và nguy hiểm trong vùng cách 2 km ở phía Đông Nam.

Bên cạnh đó cũng đề nghị giới chức hàng không dân dụng nước này cảnh báo các phi công điều khiển máy bay tránh xa đỉnh núi lửa đề phòng nguy hiểm.

Núi lửa Bulusan nằm 70 km về phía Đông Nam của núi lửa Mayon, núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Philippines thuộc tỉnh Albay. Núi Mayon đã ở mức cảnh báo cấp 3 trong thang cảnh báo 5 kể từ tháng 6 năm nay, đánh dấu việc tiếp tục của hoạt động tiềm ẩn nguy cơ phun trào.

Philippines nằm trong "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra các hoạt động núi lửa và động đất.

Philippines cấm sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quân đội Philippines cấm sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quân đội

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Gilberto Teodoro Jr. đã ra lệnh cấm sử dụng các ứng dụng tạo hình ảnh dựa vào công nghệ ...

Ghi nhận trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm đầu tiên ở Nam Cực Ghi nhận trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm đầu tiên ở Nam Cực

Các nhà nghiên cứu tại Anh vừa phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus cúm gia cầm ở khu vực Nam Cực, vấn đề ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động