Thứ sáu 26/04/2024 14:02

Thanh Hóa: Công ty SIGMA thi công dự án gây ngập úng khu dân cư

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hễ trời mưa nặng hạt, nhiều hộ dân ở phố Lương Đắc Bằng lại phải chịu cảnh ngập úng nhà cửa, vườn tược, cây cối chết rũ… do quá trình thi công Dự án Khu dân cư dọc hai bên đường dự án CSEDP thuộc khu đô thị Đông Sơn, TP Thanh Hóa (Dự án Hồ Sen) làm ảnh hưởng hệ thống thoát nước.
Chị L.T.A bày tỏ sự bức xúc khi quá trình thi công Dự án Hồ Sen làm tắc đường thoát nước, gây ô nhiễm môi trường sống của người dân ngõ 55 Lương Đắc Bằng.
Chị L.T.A bày tỏ sự bức xúc khi quá trình thi công Dự án Hồ Sen làm tắc đường thoát nước, gây ô nhiễm môi trường sống của người dân ngõ 55 Lương Đắc Bằng.

Sống mòn với ô nhiễm

Nhiều tháng nay, hàng chục hộ dân thuộc ngõ 55 Lương Đắc Bằng, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) bày tỏ sự bức xúc khi trải qua nhiều trận “ngập úng lịch sử” do quá trình thi công Dự án Hồ Sen làm tắc đường thoát nước và gây ô nhiễm môi trường.

Chỉ ra mảnh vườn khoảng 300m2, chị L.T.A (đang sinh sống tại ngõ 55 Lương Đắc Bằng) cho biết, mấy tháng qua, sau mỗi trận mưa vườn nhà chị bị ngập sâu gần một mét nước, mùi hôi tanh của nước thải, cây cối chết do ngập úng bốc lên nồng nặc cả tuần trời không ngớt.

“Chuối thối gốc rồi chết dần, cả vườn chuối sau mấy đợt ngập giờ chỉ lác đác vài cây sống. Nước đọng lại sau mỗi trận mưa cả tuần không tiêu. Chất thải tại chỗ, rồi nước bẩn từ các nơi đổ dồn về khiến môi trường sống của chúng tôi bị ô nhiễm trầm trọng. Mùi hôi tanh không có từ nào diễn tả nổi. Nghiêm trọng hơn, nhiều người dân phố này đã bị sốt xuất huyết do môi trường ô nhiễm khiến ruồi muỗi sinh sôi ngày một nhiều”, chị A bức xúc.

Từ khi Dự án Hồ Sen triển khai san lấp thì hàng chục hộ dân ngõ 55 Lương Đắc Bằng luôn trong tình trạng hễ mưa là ngập. (Ảnh: Người dân cung cấp)
Từ khi Dự án Hồ Sen triển khai san lấp thì hàng chục hộ dân ngõ 55 Lương Đắc Bằng luôn trong tình trạng hễ mưa là ngập. Ảnh: Người dân cung cấp

Sau nhiều lần người dân khu phố kiến nghị đến nhà thầu, chính quyền địa phương không có kết quả, cực chẳng đã, bà Nguyễn Thị Thức (82 tuổi, ở cùng địa chỉ trên) đã đại diện cho hàng chục hộ dân ngõ 55 Lương Đắc Bằng gửi đơn lên UBND tỉnh Thanh Hóa. Nội dung trình bày tình trạng ngập úng và ô nhiễm môi trường đang diễn ra tại khu phố, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng không có biện pháp khắc phục và trả lời thỏa đáng.

Theo bà Thức, gia đình bà và các hộ dân thuộc ngõ 55 Lương Đắc Bằng sinh sống ổn định lâu năm, mưa gió không bị ngập úng. Tuy nhiên, từ khi Dự án Hồ Sen triển khai san lấp thì gia đình bà cùng các hộ xung quanh luôn trong tình trạng hễ mưa là ngập. Sau mỗi trận mưa, nước mưa và nước thải sinh hoạt của khu dân cư cả tuần không tiêu thoát được, gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sức khỏe người dân.

Về nguyện vọng hiện tại, bà Thức và các hộ dân xung quanh mong rằng các cấp chính quyền sớm chỉ đạo chủ đầu tư dự án phải có biện pháp xử lý ngập và ô nhiễm môi trường cho khu dân cư.

Sau mỗi trận mưa, nước mưa và nước thải sinh hoạt của  khu dân cư cả tuần không tiêu thoát được. (Ảnh: Người dân cung cấp)
Sau mỗi trận mưa, nước mưa và nước thải sinh hoạt của khu dân cư cả tuần không tiêu thoát được. Ảnh: Người dân cung cấp

Trái ngược với phản ánh của người dân cho rằng tình trạng ngập lụt chưa được xử lý, ông Lê Hồng Quang, Chủ tịch UBND phường Đông Sơn khẳng định: “Chúng tôi đã nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc này. Thành phố cũng có chỉ đạo phối hợp các phòng ban, nhà đầu tư cũng giải quyết xong chỗ tắc nước rồi”.

Về biện pháp xử lý kiến nghị của người dân, ông Quang cho biết: “Hiện nhà thầu đã móc thành một cái rãnh (mương thoát nước - PV) để thu nước của những hộ dân đó rồi… tôi cũng hỏi qua một số hộ dân ở đó trước mắt là ổn. Hiện chúng tôi đang phối hợp với phường Quảng Thành làm tờ trình báo cáo thành phố để có cái rãnh ở đó, chứ trong thiết kế không có”.

Trách nhiệm của đơn vị thi công?

Được biết, sau khi nhận phản ánh từ người dân, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo UBND TP Thanh Hóa giải quyết kiến nghị của người dân. Ngày 31/1/2023, UBND TP Thanh Hóa đã có văn bản phúc đáp công dân, đồng thời đề nghị chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư SIGMA (Công ty SIGMA) phải thực hiện “trách nhiệm của người trúng đấu giá” theo Quyết định số 5354/QĐ-UBND ngày 24/12/2021 về việc công nhận kết quả trúng đấu giá.

Theo đó, nguyên nhân xảy ra tình trạng ngập cục bộ được xác định do cao độ san nền của Dự án Hồ Sen cao hơn cốt nền hiện trạng của các khu dân cư giáp ranh với địa bàn phường Đông Sơn, Quảng Thành.

Cao độ san nền của Dự án Hồ Sen cao hơn cốt nền hiện trạng của các khu dân cư.
Cao độ san nền của Dự án Hồ Sen cao hơn cốt nền hiện trạng của các khu dân cư khoảng 50cm.

UBND TP Thanh Hóa đã yêu cầu chủ đầu tư phải có phương án đảm bảo việc tiêu thoát nước trong quá trình thi công; nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước tại khu vực giáp ranh giữa các khu dân cư hiện trạng và dự án để thu gom nước mưa, nước thải từ các khu dân cư và đấu nối vào các hệ thống thoát nước hiện có.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công dự án vẫn tiếp diễn tình trạng ngập úng cục bộ trong các khu dân cư hiện trạng, dẫn đến có đơn kiến nghị của nhân dân phường Quảng Thành, Đông Sơn.

Theo quy định tại kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất Dự án Hồ Sen: “Người trúng đấu giá có trách nhiệm: Phải thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật, công trình trên đất (nhà thô hoàn thiện mặt ngoài) đúng quy hoạch, tiến độ, chất lượng theo dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (đối với hạ tầng kỹ thuật phải đảm bảo khớp nối với hạ tầng kỹ thuật xung quanh theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt)”.

UBND TP Thanh Hóa tiếp tục đề nghị Công ty SIGMA trong quá trình triển khai dự án phải có trách nhiệm khơi thông dòng chảy (hoặc có phương án bơm hút nước) để đảm bảo không ứ đọng nước thải sinh hoạt tại khu vực. Nghiên cứu bổ sung hệ thống thoát nước để thu gom nước thải của khu vực nêu trên và thực hiện đấu nối vào hệ thống thoát nước hiện có nhằm đảm bảo không xảy ra tình trạng ứ đọng.

Toàn cảnh Dự án Hồ Sen.
Toàn cảnh Dự án Hồ Sen.

Đồng thời, nghiên cứu thiết kế bổ sung hệ thống thoát nước tại khu vực giáp ranh giữa các khu dân cư hiện trạng và dự án để thu gom nước mưa, nước thải từ các khu dân cư hiện trạng và đấu nối vào hệ thống thoát nước của dự án hoặc đấu nối vào các hệ thống thoát nước hiện có trong khu vực, đảm bảo không gây ngập úng cục bộ khi dự án được đầu tư xây dựng hoàn thiện.

Sau khi nhận văn bản phúc đáp của UBND TP Thanh Hóa, người dân ngõ 55 Lương Đắc Bằng vẫn tỏ ra lo lắng, đồng thời có đơn phản hồi và kiến nghị đến UBND TP Thanh Hóa mong muốn làm rõ một số nội dung chưa cụ thể trong văn bản phúc đáp. Theo đó, văn bản của UBND TP Thanh Hóa không đề cập đến thời gian, tiến độ của công việc nghiên cứu bổ sung hệ thống thoát nước. Trong khi mùa mưa bão đến gần, các hộ dân nơi đây mong mỏi sự sát sao, quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng, ô nhiễm.

Chủ đầu tư xin gia hạn hoàn thành dự án sau “lùm xùm” chưa nghiệm thu PCCC cư dân đã vào ở
Huyện Hoằng Hóa ra “tối hậu thư” buộc phá dỡ công trình vi phạm
Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh
UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ thông tin báo phản ánh
Huy Hoàng - Lê Mạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động