Thứ năm 02/05/2024 04:36
Phiên chất vấn, tái chất vấn của HĐND TP Hà Nội:

Thẳng thắn, xây dựng, làm rõ những vấn đề cần quan tâm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại ngày làm việc thứ ba, kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức phiên chất vấn, tái chất vấn các nhóm vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm.
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn báo cáo về kết quả thực hiện kết luận chất vấn liên quan đến dự án đầu tư
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn báo cáo về kết quả thực hiện kết luận chất vấn liên quan đến dự án đầu tư

Dự phiên chất vấn có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Thường trực HĐND, UBND TP; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành của TP và quận, huyện, thị xã.

Về nhóm vấn đề chất vấn, tái chất vấn, Thường trực HĐND TP đã gửi phiếu để các đại biểu HĐND TP, các Ban HĐND TP đề xuất nhóm vấn đề chất vấn, tái chất vấn tại kỳ họp. Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các vấn đề xã hội quan tâm và kết quả tổng hợp phiếu đề xuất vấn đề chất vấn, căn cứ các quy định và dự kiến chương trình kỳ họp, ngày 24/11/2022, Thường trực HĐND TP đã có văn bản và gửi phiếu xin ý kiến các vị đại biểu HĐND TP lựa chọn 3 trong số 4 nhóm vấn đề để quyết định chất vấn tại kỳ họp này. Qua tổng hợp, đa số các ý kiến của đại biểu HĐND TP đều thống nhất cao lựa chọn 3 nhóm nội dung đang được cử tri và Nhân dân rất quan tâm, đó là: Tái chất vấn kết quả thực hiện các kết luận chất vấn, những cam kết, lời hứa của UBND TP và các cơ quan tại kỳ họp thứ 3, kỳ họp thứ 7, HĐND TP liên quan đến các dự án đầu tư.

Về các dự án chậm tiến độ, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, một số dự án đã được UBND TP, các ngành xem xét, giải quyết khó khăn, tồn tại, tình hình thực hiện đã có chuyển biến tích cực, cần tiếp tục tập trung chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt để tháo gỡ, xử lý dứt điểm những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới. Đối với các dự án không đảm bảo tiến độ, nhà đầu tư không đủ năng lực, UBND TP đã kiên quyết chỉ đạo chấm dứt hoạt động dự án.

Đồng thời, HĐND TP chất vấn về 2 nhóm vấn đề: Bảo vệ môi trường trong xử lý nước thải và thoát nước trên địa bàn TP. Đây là những vấn đề, qua giám sát của HĐND TP thời gian qua, bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn nhiều tồn tại, hạn chế, vướng mắc, khó khăn.

Để phiên chất vấn đạt hiệu quả, Chủ tịch HĐND TP đề nghị các đại biểu khi đặt câu hỏi cần ngắn gọn, tập trung vào những vấn đề cần quan tâm, đặt câu hỏi cụ thể, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, đúng nội dung đã được chủ tọa thông qua.

Chủ tịch HĐND TP đề nghị các vị đại biểu HĐND TP nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, tích cực tham gia đặt câu hỏi, tranh luận (nhất là các vị đại biểu không phải là đại biểu chuyên trách) với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, làm rõ những vấn đề cần quan tâm để phiên chất vấn đạt kết quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Đối với người trả lời chất vấn, phải trả lời đúng nội dung, đúng trọng tâm, thẳng vào những nội dung được hỏi, giải trình rõ nguyên nhân, trách nhiệm, thời gian, lộ trình cụ thể và giải pháp thực hiện để cử tri và đại biểu HĐND TP theo dõi, giám sát.

Theo quy định, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND, thành viên UBND, Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND và các đơn vị, cá nhân liên quan sẽ tham gia trả lời chất vấn, giải trình, làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền về trách nhiệm được phân công.

Kiên quyết chấm dứt hoạt động với các dự án chậm tiến độ
Đến khi nào dự án nhà máy rác thải Núi Thoong mới hoàn thành?
Thu hồi 7 địa điểm nhà chuyên dùng có vướng mắc, vi phạm nổi cộm
Hết năm 2022 sẽ thực hiện được cam kết đưa nước sông Đà vào sông Tích
Quân Đào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cống hiến thanh xuân cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc

Cống hiến thanh xuân cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc

Nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, năm 18 tuổi, ông Nguyễn Xuân Tứ (phường Phúc Xá, quận Ba Đình, TP Hà Nội) lên đường nhập ngũ, tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đứng giữa khó khăn, gian khổ, sự sống và cái chết gần kề nhưng ông và đồng đội, trong đó có nhiều người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội vẫn giữ khí phách kiên trung, “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4 tới tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ với báo chí những kỳ vọng và mục tiêu của Việt Nam đối với sự kiện này.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 4/2024

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 4/2024

Tăng cường các giải pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm; tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tháng 4/2024.
Hà Nội giữ nguyên các quận, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

Hà Nội giữ nguyên các quận, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

UBND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, mà vẫn giữ nguyên 30 quận, huyện, thị xã như hiện nay.
Cần có quy định về khai thác hai bên dòng sông

Cần có quy định về khai thác hai bên dòng sông

Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Văn Cường - đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) phải có các quy định về khai thác các dòng sông theo hướng quy định về căn cứ hình thành các hành lang gồm: hành lang mặt nước bảo vệ dòng chảy thường xuyên; quy định hành lang thoát lũ vào mùa lũ; hàng lang bảo vệ để ngăn lũ. Có như thế, các dòng sông chảy qua địa bàn Thủ đô mới trở thành các trục cảnh quan, không gian phát triển.
Chăm lo toàn diện cho người lao động Thủ đô

Chăm lo toàn diện cho người lao động Thủ đô

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn TP Hà Nội, các cấp Công đoàn đã thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).
Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Ngày 4/5, Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân với sự tham dự của 245 đại biểu, đại diện cho hơn 2.000 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.
Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Từ phim truyện “Ký ức Điện Biên” đến phim tài liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ký ức những người truyền lửa”, “Đồng hành cùng lịch sử”,… đã tái hiện những thước phim hào hùng về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tới đông đảo công chúng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động