Thứ hai 29/04/2024 05:28
Hà Nội trong tôi:

Tháng Ba chạm khúc giao mùa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tháng Ba, phố Hà thành bước vào khúc giao mùa huyền ảo. Mỗi ngày trôi qua, vạn vật thoắt biến chuyển theo nốt nhạc thời gian khiến lòng người bâng khuâng lưu luyến.
Khúc giao mùa tháng Ba trên phố Hà thành. Ảnh: Khánh Huy
Khúc giao mùa tháng Ba trên phố Hà thành. Ảnh: Khánh Huy

Tháng Ba, có những ngày, Hà Nội bỗng trở lạnh đột ngột sau quãng thời gian nắng xuân óng ả dạo gót. À phải rồi, dân gian vẫn có câu: “Tháng giêng rét đài, tháng hai rét lộc, tháng ba rét nàng Bân” mà. Có thể nói, rét đài, rét lộc chính là khúc giao mùa giữa mùa đông và mùa xuân.

Cái lạnh của mùa xuân có nét riêng thật khác biệt. Tuy giá rét, nhưng cỏ cây hoa lá vẫn căng tràn nhựa sống bởi được tận hưởng những giọt mưa xuân lất phất Ban rải muôn nơi. Chỉ sau vài đêm “uống mưa xuân”, Bao chồi non lộc biếc rủ nhau tách vỏ cây xù xì, chui ra từ nách lá, phủ màu xanh non tơ khắp các tán cây.

Tháng Ba, phố Hà thành ngát thơm hương bưởi. Các bà các mẹ chọn những cành hoa bưởi trắng tươi đưa về dâng cúng gia tiên. Không chỉ có thế, với tài vén khéo của người phụ nữ Hà thành, các bà các mẹ còn ướp hoa bưởi vào bột sắn dây, hấp mía.

Tháng Ba tuổi thơ tôi là những ngày háo hức đợi mẹ hấp mía với hoa bưởi. Những gióng mía mật căng mọng được mẹ róc sạch, cắt khúc, hấp với hoa bưởi. Đến tận bây giờ, tôi vẫn nhớ vị ngọt lịm, hương thơm thanh mát của thức quà thời thơ ấu.

Tháng Ba, hoa gạo khoe sắc đỏ rực trên cành. Văn phòng cũ của tôi trên phố Yên Phụ, mỗi lần đi qua đường Trần Khánh Dư, Bao giờ tôi cũng ngước nhìn cây gạo cổ thụ gần Bảo tàng lịch sử Quốc gia. Những bông hoa gạo đỏ thắm chao nghiêng theo gió xuân, nhẹ nhàng đậu trên hè phố. Có một điều khá thú vị, ngay cả khi lìa cành, hoa gạo vẫn giữ sắc đỏ tươi tựa như có những mối nhân duyên trong đời dẫu năm tháng trôi, dẫu cách xa nghìn trùng vẫn mãi thắm đượm không phai.

Nếu đến Hà Nội vào tháng Ba, bạn sẽ ngẩn ngơ lưu luyến trong vũ điệu của những hàng cây thay lá. Hà Nội mùa này mỗi cây khoe sắc một màu. Lộc vừng trổ lộc đỏ thắm, lá sấu vàng tươi, búp bàng xanh non... Từ trên tầng cao, thả tầm mắt xuống khu vực hồ Thuyền Quang, hồ Trúc Bạch, hồ Gươm... ta lặng ngắm bức tranh thiên nhiên với Bao gam màu đậm nhạt huyền ảo. Khúc nhạc của lá tạo nên bản hòa tấu sắc màu tuyệt vời trong tháng Ba.

Có ai đó đã ví hoa sưa là “tuyết tháng Ba” khi ngắm nhìn những cánh hoa trắng muốt, bé xinh bay la đà trong gió xuân. Hoa dịu dàng đậu trên tóc, trên vai áo người đi trên phố. Hương hoa sưa thanh nhẹ, người ta thường chỉ “cảm” được vào sáng sớm và khi đêm xuống tĩnh lặng. Mùa hoa sưa đến nhanh và đi nhanh, vậy nên, thường để lại chút tiếc nuối trong lòng những ai lỡ hẹn cùng “tuyết tháng Ba” trên đất Hà thành.

Tháng Ba, khi chạy xe trên các tuyến phố Nguyễn Du - Trương Hán Siêu, Điện Biên Phủ, Trần Phú, Bắc Sơn - Hoàng Diệu... ta như lạc giữa Tây Bắc trong lòng Hà Nội. Đặc biệt, đường Bắc Sơn có hai hàng hoa Ban Tây Bắc được trồng khá dày và thường đồng loạt bung nở. Những cánh hoa trắng pha lẫn phơn phớt tím hồng dập dờn trong nắng sớm tựa như đàn bướm đang vui đùa trên phố.

Tháng Ba, chạm tay vào khúc giao mùa huyền diệu, có thương mến vốn được cất trong miền ký ức không tên bỗng thức dậy xao xuyến trong ta. Khúc giao mùa cho ta nhận ra, vạn vật luôn đổi thay theo lẽ vô thường. Với riêng tôi, dẫu thời gian trôi, Hà Nội vẫn luôn là nơi để trở về bởi mang đến cảm giác an nhiên, tĩnh tại trong tâm mỗi khi đối mặt với thăng trầm biến cố. Mảnh đất Hà thành giúp ta buông thư tâm hồn bởi những giá trị sâu sắc có bề dày lịch sử cùng dòng chảy văn hóa trường tồn cùng thời gian.

Hà Nội khúc giao mùa
Tìm khúc giao mùa Hà Nội bên những “gánh hàng hoa”
Ngát thơm hương thiết mộc lan
Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
"Nữ hoàng nước mắt" hai tập cuối: biên kịch quyết tâm đẩy Hae In - Hyun Woo vào "chảo lửa"

"Nữ hoàng nước mắt" hai tập cuối: biên kịch quyết tâm đẩy Hae In - Hyun Woo vào "chảo lửa"

Tối 27/4, tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng với thời lượng dài hơn các tập trước. Tuy nhiên, tình tiết phim khiến khán giả phản ứng dữ dội vì vô lý.
Hai người đàn ông lấy đi nhiều nước mắt khán giả

Hai người đàn ông lấy đi nhiều nước mắt khán giả

Cặp anh em Trí - Tuệ phim "Người một nhà" do Duy Hưng, Tuấn Tú đóng đã lấy đi nhiều nước mắt của khán giả. Dường như, phân đoạn nào có hai anh em cũng đều lắng đọng cảm xúc.
Phim của Trấn Thành là "vua" phòng vé nhưng vẫn thua "con cưng" mới ra mắt của Lý Hải

Phim của Trấn Thành là "vua" phòng vé nhưng vẫn thua "con cưng" mới ra mắt của Lý Hải

Mới ra mắt được vài ngày nhưng thành tích phim “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải không phải dạng vừa. Phim gây sốt với chất lượng tốt và doanh thu cao.
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động