Thứ sáu 26/04/2024 14:07

Thái Lan thực hiện mô hình bầu cử mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sắp tới, cử tri Thái Lan sẽ đi bỏ phiếu tại các điểm bầu cử trên khắp cả nước để bầu ra Hạ viện của nước này.
Thái Lan thực hiện mô hình bầu cử mới
Thái Lan áp dụng mô hình bầu cử mới là hình thức bỏ phiểu điện tử.

Theo đó, trong năm nay, đáng chú ý, Thái Lan sẽ áp dụng mô hình bầu cử mới là hình thức bỏ phiểu điện tử. Lần đầu tiên cử tri Thái Lan có thể đăng ký và thực hiện bỏ phiếu qua mạng.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết hình thức bầu cử mới này được áp dụng dựa trên mô hình bầu cử trực tuyến của Estonia trước đó đã sử dụng.

Cụ thể, quy trình bầu cử trực tuyến i-voting của Estonia thuận tiện hơn cho cử tri, đặc biệt là những người sống ở vùng nông thôn hoặc nước ngoài, và có thể giảm chi phí vận hành, đồng thời cải thiện tính minh bạch và giải quyết gian lận bầu cử.

Việc cho phép các công dân đủ điều kiện đăng ký bỏ phiếu trực tuyến trong cuộc tổng tuyển cử cũng là một trong những bước tiến mới của Chính phủ Thái Lan nhằm hướng tới một chính phủ điện tử trong tương lai.

Cũng theo Ủy ban Bầu cử Thái Lan, trong thời gian từ ngày 25/3 - 9/4, đã có hơn 2,3 triệu cử tri đăng ký bỏ phiếu sớm vào ngày 7/5, một tuần trước cuộc tổng tuyển cử.

Trong số này có hơn 115.000 cử tri Thái Lan ở nước ngoài, chủ yếu là người dân Thái Lan đang sinh sống, học tập, làm việc tại Lào, Australia, Mỹ, Anh, Nhật Bản và Đức.

Trước đó, hôm 20/3, Nhà vua Thái Lan đã phê duyệt sắc lệnh giải tán Hạ viện. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào tháng 5.

Hạ viện Thái Lan gồm 500 ghế, trong đó có 350 hạ nghị sĩ bầu trực tiếp tại các khu vực bầu cử và 150 hạ nghị sĩ bầu theo danh sách đảng. Theo Hiến pháp Thái Lan, tổng tuyển cử sẽ được tổ chức trong vòng từ 45-60 ngày sau khi Hạ viện giải tán.

WHO dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về dịch Covid-19 WHO dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu về dịch Covid-19
Những hình ảnh ấn tượng trong lễ đăng quang của Vua Charles III Những hình ảnh ấn tượng trong lễ đăng quang của Vua Charles III
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động