Thứ hai 29/04/2024 01:46

Thái Lan bắt đầu tiến hành bầu thủ tướng mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quốc hội Thái Lan ngày 13/7 đã bắt đầu triệu tập cuộc họp toàn thể để bầu ra thủ tướng điều hành đất nước trong nhiệm kỳ mới.
Thái Lan bắt đầu tiến hành bầu thủ tướng mới
Tòa nhà Quốc hội Thái Lan.

Theo đó, các đảng sẽ có 25 nghị sĩ có thể đề cử ứng viên thủ tướng của đảng mình, trong đó liên minh 8 đảng do đảng Tiến bước thành lập sẽ đề cử ông Pita Limjaroenrat làm ứng cử viên Thủ tướng.

Hiến pháp Thái Lan quy định để trở thành thủ tướng, ứng cử viên cần nhận được sự ủng hộ của đa số trong tổng số 750 nghị sĩ lưỡng viện quốc hội Thái Lan hay ít nhất 376 phiếu ủng hộ. Người đứng đầu chính phủ không nhất thiết phải là nghị sĩ Quốc hội hoặc là ứng cử viên của đảng giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha cho biết 3 khối gồm Thượng viện, liên minh do đảng Tiến bước (MFP) dẫn đầu và các đảng nằm ngoài liên minh đã nhất trí dành 6 giờ cho các cuộc tranh luận, trước khi các nghị sĩ lưỡng viện Thái Lan tiến hành bỏ phiếu bầu thủ tướng mới dự kiến vào 17h cùng ngày.

Hiện ứng cử viên Pita Limjaroenrat của liên minh 8 đảng do đảng Tiến bước thành lập đã kiểm soát 312 ghế tại Hạ viện và cần thêm ủng hộ của 64 nghị sỹ nữa là có thể trở thành thủ tướng thứ 30 của Thái Lan.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội đã thông báo ấn định thời gian bầu chọn thủ tướng vào ngày 13, 19 và 20/7.

Thái Lan có Chủ tịch Quốc hội mới Thái Lan có Chủ tịch Quốc hội mới
Thủ tướng Thái Lan tuyên bố rút lui khỏi chính trường Thủ tướng Thái Lan tuyên bố rút lui khỏi chính trường
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động