Thứ bảy 27/04/2024 17:15

Tết về bên gánh mùi già

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, phố phường Hà Nội mang một nét riêng biệt, không khí Tết tỏa ra từ khắp mọi nhà, mọi ngõ ngách và hiển hiện ở mọi cung đường của phố xá khiến lòng người chộn rộn, xốn xang. Nào là mùi tinh tế, nhẹ nhàng, thanh dịu và ấm áp hương trầm, mùi thơm ngon, man mát của cam Canh, bưởi Diễn, mùi ngọt ngào của hoa ly trên bàn thờ gia tiên ấm cúng… và còn một mùi hương đặc biệt, hễ thấy là cảm nhận được Tết đã cận kề, đó là hương của cây mùi già.
Thấy hương mùi già là thấy Tết  Ảnh: Thanh Nhàn
Thấy hương mùi già là thấy Tết. Ảnh: Thanh Nhàn

Người Hà Nội xưa vẫn giữ được tục lệ đun nước cây mùi già vào chiều 30 Tết để tắm, xông, hay rửa mặt. Theo quan niệm của người xưa, việc tắm lá mùi già vào ngày cuối năm là để xua tan, trút bỏ những chuyện không vui, phiền muộn, những điều chưa được toại nguyện, như ý trong năm cũ để chào đón một năm mới với nhiều sức khỏe và tài lộc và may mắn. Việc tắm lá mùi già bên cạnh ý nghĩa đó còn mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe.

Cây mùi được trồng ở ngoại thành Hà Nội. Trên những nẻo đường về vùng ven đô của đất Hà thành, dễ dàng cảm nhận được mùi hương thơm ngát từ những thửa ruộng mùi già với những bông hoa trắng li ti phất phơ trong gió chờ đến ngày thu hoạch.

Thu hoạch mùi già phải chọn được đúng thời điểm, bởi nếu cắt sớm thì bởi nếu cắt sớm hơn thì quả còn xanh và nhiều hoa đun nước sẽ bị vẩn đục vì thế chỉ có người dân vùng ven đô mới nằm lòng thời gian chín muồi để “chở mùi” về trên phố. Cứ tới độ cách Tết Nguyên đán khoảng 1- 2 tuần, sẽ là thời điểm lý tưởng nhất để thu hoạch mùi già.

Cây mùi được chọn để nấu nước tắm phải là loại mùi già đã trổ hoa, kết trái, thân cây đã chuyển từ màu xanh sang nâu tía và khi đun lên, cho mùi thơm ngan ngát, cay cay, có vị nồng ấm rất riêng biệt. Có lẽ bởi vậy mà hương thơm của lá mùi già đọng lại rất lâu. Tắm xong, cả nhà vẫn phảng phất hương đến vài ba ngày Tết.

Chiều 30 Tết, khi nhà cửa đã sạch sẽ, cơm nước đã xong xuôi, những nắm mùi ra rửa sạch bụi đất, cây mùi già có đặc trưng thơm lâu, từ lá, hoa, quả đến rễ đều có thể tạo hương thơm. Bởi thế, khi nấu nước lá mùi nhiều người nguyên rễ, rửa sạch rồi cho vào nồi nước đun sôi lăn tăn trên bếp độ mươi, mười lăm phút mới tắt bếp để hương thơm lan tỏa, xông vào từng ngõ ngách trong nhà. Tinh dầu mùi theo thân, lá, quả tiết ra, làm nước chuyển màu vàng nâu nhạt, mùi hương nhẹ nhàng, cảm giác thật dễ chịu, khoan thai.

Trong Đông y, rau mùi có tác dụng như một vị thuốc dân gian, có tính ấm, không độc, có tác dụng tiêu thực, chống mệt mỏi, lưu thông khí huyết, giải tỏa căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe.

Chiều 30 Tết, khi các thành viên trong gia đình quây quần bên mâm cơm đoàn viên, mùi thơm thanh khiết, dịu nhẹ của nồi nước lá mùi già dễ khiến lòng người nhẹ nhõm, bao mệt mỏi, buồn bực, gánh nặng, những điều chưa được như ý được trút bỏ, nhà cửa thơm tho, sạch sẽ, các thành viên trong gia đình thêm gắn kết, yêu thương. Với nhiều người, dù trong nhà đã sắm hoa đào hồng, quất chín vàng, vi-ô-lét tím nhưng chưa có hương mùi già hình như Tết vẫn chưa trọn vẹn…

Tết hiện đại đã có rất nhiều đổi thay, nhưng có những phong tục vẫn được vẹn nguyên qua năm tháng, giữ nguyên những giá trị xưa cũ khiến mỗi chúng ta thấy được nâng niu, trân trọng trong vòng quay ký ức kết nối nối với hiện tại và tương lai. Đắm mình trong hương thơm trầm ấm của những nốt nhạc xưa, tôi mới thực sự thấy Tết đến, Xuân về

Hương thơm ngai ngái, dìu dịu và trầm ấm của mùi lan tỏa khắp con phố Hà Nội, xoa dịu bớt cái lạnh của mùa đông. Bó mùi lấp ló trong những chiếc làn đi chợ của các bà, các mẹ, tỏa về muôn ngả, mang theo sự tròn đầy, êm ấm về bên mỗi hiên nhà. Tết đã về…

Tết về trên đảo tiền tiêu
Đưa Tết về Chiềng Cọ
“Tết về nhà – Quà biếu ông bà”
Mai Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Dàn mỹ nhân “Quỳnh búp bê” tái ngộ khán giả trong “siêu phẩm” đặc biệt

Cùng xuất hiện trong “Vũ trụ VFC” ngoại truyện sắp phát sóng, dàn diễn viên Phương Oanh, Thu Quỳnh, Thanh Hương khiến khán giả tò mò về các nhân vật sẽ đảm nhận.
"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

"Nữ hoàng nước mắt" tập 15: Hae In mất trí nhớ, gặp lại Hyun Woo ở nơi không ngờ đến

Trong tập 15 "Nữ hoàng nước mắt" lên sóng vào thứ bảy tuần này, nữ chính Hae In sẽ gặp lại chồng tại nhà tù.
Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Nghịch lý phim của siêu mẫu Xuân Lan giữ “ngôi vương” phòng vé Việt

Bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” đứng đầu doanh thu phòng vé với hơn 16 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu chính thức.
Cội nguồn sức mạnh!

Cội nguồn sức mạnh!

Hà Nội của những ngày tháng 4 thật nhộn nhịp với cái nắng vàng đang trải thảm muôn nơi. Trong nhịp sống hối hả đó, tôi không quên cùng các con tận hưởng những ngày cuối tuần nhẹ nhàng và dịu êm.
Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Chàng trai Hà Nội 123 lần hiến tiểu cầu cứu người

Với thành tích 123 lần hiến máu, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, Hà Nội) được vinh danh "Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023" trong lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động