Thứ năm 09/05/2024 17:48

Đưa Tết về Chiềng Cọ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Đã 25 Tết nhưng nhiều gia đình ở xã Chiềng Cọ, TP Sơn La, Tết vẫn đang ở trên rừng, ngoài chợ mà chưa đưa về được nhà. Bởi thế khi xã thông báo đến nhận quà Tết của Trung tâm bảo trợ từ thiện Hưng Tiến cùng báo Pháp luật và Xã hội tổ chức, họ ngỡ ngàng khi Tết đang ở trên tay mình…

Khi tờ báo Tết được in ra, cán bộ, PV báo PL&XH mới có chút thời gian thư thả uống trà, đọc từng trang viết và nhớ lại một năm tất bật. Tuy nhiên, những khoảnh khắc đó cũng trôi thật nhanh bởi những công việc ngoài trang viết vẫn còn bề bộn.

unnamed

25 Tết, trong khi Tổng biên tập Nguyễn Văn Bình cùng cán bộ, PV của báo tham gia đoàn do TS Trần Thị Quốc Khánh, ĐBQH trưởng đoàn đến thăm và tặng quà Tết tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 2, huyện Ứng Hòa, Hà Nội thì một bộ phận PV khác do Phó tổng biên tập Nguyễn Thái Bình chỉ đạo hối hả ngược Sơn La cùng Trung tâm bảo trợ từ thiện Hưng Tiến đem quà Tết tặng bà con xã Chiềng Cọ.

unnamed
Anh Nguyễn Hưng Tiến tặng quà cho bà con xã Chiềng Cọ

100 suất quà gồm 200 cái bánh chưng, 100kg giò lợn, 100kg mỳ chính, 100 chai dầu ăn, 100 hộp mứt, 300 gói bột canh và 300 hộp bánh kẹo đã được đóng gói gọn gàng. Hơn 22h, chuyến xe xuyên đêm chạy về Chiềng Cọ.

Cả đêm, dường như các thành viên trong đoàn không ai ngủ, những câu chuyện về Tết, về nhân tình thế thái cứ mải miết từ ký ức trôi về. Giám đốc Trung tâm bảo trợ từ thiện Hưng Tiến - Nguyễn Hưng Tiến tuổi Đinh tỵ, năm nay 40 tuổi kể về những cái Tết tuổi thơ nằm bẹp ở nhà vì không có manh áo mới. Những cái Tết không dám ló mặt ra đường… Bởi thế từ 3 năm nay khi điều kiện kinh tế của gia đình ổn định, anh thành lập ra Trung tâm này để “giúp được cho càng nhiều người nghèo càng tốt”.

unnamed
Đại diện báo PL&XH tặng quà

Gọi là Trung tâm bảo trợ từ thiện nên nhiều người nghĩ anh sẽ đi “gom” tiền của mọi người để làm từ thiện. Nhưng không, 3 năm qua anh Nguyễn Hưng Tiến toàn lấy tiền nhà (mỗi năm vài trăm triệu) đi làm từ thiện. Sơn La, Cao Bằng, Quảng Bình…đoàn đã đến. Anh Tiến nhớ mãi chuyến đi từ thiện ở Cao Bằng khi cả đoàn phải đi bộ 4 km đường núi đến bản trao quà. Đến nơi trong đoàn ai cũng quặn lòng nghĩ sao bây giờ đất nước mình vẫn còn có những nơi nghèo khổ thế? Và anh Tiến đang mong muốn sẽ xây tặng ở nơi này một ngôi trường.

unnamed
Đoàn thiện nguyện chụp ảnh kỷ niệm với lãnh đạo xã Chiềng Cọ

Thành lập Trung tâm để việc liên hệ trao quà được…chính quy hơn, ấy vậy mà có những lúc lại vô cùng mệt mỏi. Có lần liên hệ với Phòng Lao động thương binh xã hội một huyện, họ đùn đẩy hết bảo gọi cho người này, người này lại bảo gọi cho người kia. Dường như họ sợ khi đoàn đến phải dẫn đoàn đi vùng sâu, vùng xa mất thời gian, mệt người.

Năm vừa rồi khi miền Trung oằn mình trong lũ, anh Tiến liên hệ với một xã mong muốn đem hơn 10 tấn gạo, 1.000 thùng mỳ tôm và những thứ khác tặng (gần 200 triệu đồng). Chủ tịch xã nói gạo và mỳ tôm đồng bào được các đoàn tặng nhiều rồi, cứ “quy” ra tiền chuyển đến xã để xã phát cho bà con.

Nghe ông Chủ tịch trả lời mà buồn, mà uất. Những người làm từ thiện đâu phải là ngân hàng để ấn lệnh chuyển tiền là xong. Họ muốn đến, muốn trao tận tay quà cho bà con, muốn sẻ chia những đau thương mất mát cùng bà con. Và bà con đâu chỉ muốn cầm trên tay gói quà, họ cũng muốn nhìn tận mắt những người đã ở bên họ trong lúc hoạn nạn, khó khăn…

5h sáng, đoàn đến TP Sơn La, chị Hà Mai Phương, PV Đài Tiếng nói Việt Nam, cơ quan thường trú Tây Bắc, người kết nối đoàn với Chiềng Cọ đã có mặt. Chị Phương bảo, hôm nay đúng ngày chợ phiên Muổi Nọi, phiên chợ một tuần họp một lần nên bà con sẽ đi chợ, phải tầm 9h bà con mới đến nhận quà. Vậy là cả đoàn đi chợ phiên.

Phiên chợ 25 Tết mà vắng người, tập trung đông nhất không phải ở hàng bánh kẹo, quần áo mà là khu bán lợn gà. Những con lợn, gà ngon từ các bản đưa ra đều được khách mua chuyển về xuôi làm quà biếu.

9h, chúng tôi đến Chiềng Cọ. Chị Mai Phương đã nhầm, bà con đã đến đây rất sớm. Bà Tòng Thị Bó, Bí thư đảng ủy xã Chiềng Cọ cho biết, từ trước đến nay, đây là đoàn thiện nguyện đầu tiên đến tặng bà con quà Tết nên bà con vô cùng phấn khởi.

Chiềng Cọ có 8 bản, 1024 hộ, 4870 nhân khẩu, thu nhập chính từ trồng trọt, với 800 ha cà phê trồng xen mận tam hoa. Nhưng cà phê thì bị sương muối thiêu chết, mận tam hoa được mùa thì rớt giá, đời sống bà con cứ bấp bênh như cây cầu bắc qua suối.

Hỏi chị Vi Thị Lanh ở bản Ót Luông, đã chuẩn bị Tết được nhiều chưa? Chị Lanh bảo, Tết vẫn ở trên rừng, ngoài chợ không đem về nhà được. Người phụ nữ Thái có 4 đứa con giọng nghèn nghẹn kể về cái ngày đớn đau cách đây 13 năm trước khi chồng chị là anh Đường Văn Kiểm, trưởng bản Ót Luông trong khi đi xẻ rãnh bị sạt đất và chết. Kể từ đó mỗi khi Tết đến, đào nở rực trên rừng, chị cũng không muốn chặt đêm về. Chị và 4 đứa con cứ vật vã làm lụng mà vẫn không đủ ăn.

Chiềng Cọ sau mấy ngày lạnh buốt chợt bừng nắng. 100 suất quà đoàn thiện nguyện đã được trao tận tay cho các hộ nghèo, những người tàn tật. Họ không biết trong đoàn có những thành viên từng trải qua những cái Tết không Tết. Họ không biết những người con của Thủ đô rửa từng chiếc lá, đãi từng cân gạo, ngồi gói 200 chiếc bánh chưng và vượt hơn 300 km xuyên đêm để đến với mình. Nhưng chắc chắn họ cảm nhận được hương vị Tết trên tay, họ thấy được những lúc khó khăn vẫn còn có những người xa lạ ở bên mình.

Rời Chiềng Cọ về Thủ đô, dọc 2 bên đường những cành đào rừng đã nở tưng bừng. Tết đã đến rất gần. Hỏi Nguyễn Hưng Tiến mấy ngày còn lại của năm cũ sẽ làm gì, anh cười: Còn đi gửi quà cho 30 thân phận neo đơn, bị chất độc da cam (Trung tâm hàng tháng biếu mỗi người 300- 500 ngàn). Và đêm 30 Tết là cả gia đình ra đường đem chăn, bánh kẹo cho những người đang nằm co ro dưới gầm cầu hay góc khuất của những con phố…

Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động của đoàn:

unnamed

unnamed

unnamed

unnamed

unnamed

unnamed

unnamed

unnamed

unnamed

unnamed

unnamed

Hùng Sơn

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tuyên truyền phổ biến Luật Đất đai năm 2024 cho hòa giải viên cơ sở

Tuyên truyền phổ biến Luật Đất đai năm 2024 cho hòa giải viên cơ sở

Những năm qua, công tác hòa giải cơ sở trên địa bàn huyện Phúc Thọ, Hà Nội luôn được Huyện ủy, các cấp chính quyền quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo và đạt nhiều kết quả tích cực.
Hiệu quả từ xử lý vi phạm giao thông qua tin báo của người dân

Hiệu quả từ xử lý vi phạm giao thông qua tin báo của người dân

Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) triển khai xử lý vi phạm qua tin báo của người dân. Hình thức xử phạt này đang dần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn và là công cụ hướng dẫn Nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện hơn.
Người đàn ông không tham tài sản của người khác

Người đàn ông không tham tài sản của người khác

Tiếp nhận chiếc ví từ người dân giao nộp, Công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhanh chóng sử dụng ứng dụng VNeID để tìm thông tin chủ nhân và trao trả tài sản
Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Chiếu sáng công cộng là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký Văn bản số 1328/UBND-TNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Châu Sơn (huyện Ba Vì), Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì).
Dự báo thời tiết ngày 9/5: mưa dông khắp cả nước, nhiều nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 9/5: mưa dông khắp cả nước, nhiều nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 9/5, mưa dông bao trùm khắp cả nước, nhiều nơi có mưa to đến rất to.
Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-30 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 7/5 đến ngày 17/5/2024.
Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng 2 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Năm học 2024 - 2025, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tuyển 12.731 chỉ tiêu vào lớp 10, giảm khoảng 103 học sinh tương đương 3 lớp học so với năm học trước.
Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Vụ việc một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh phát sách có nội dung "nhạy cảm" cho học sinh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc trước việc con em mình được tiếp cận những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, đồng thời đặt dấu hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong việc lựa chọn tài liệu giảng dạy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động