Thứ năm 25/04/2024 13:47

Tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ tiếp cận nguồn vốn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 6/3, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (Hội LHPN Việt Nam) tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị giai đoạn 2023 - 2027. Cùng ngày, Tổng cục Quản lý thị trường tiếp tục mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề "Nhận diện hóa - mỹ phẩm vi phạm trên thị trường”.
Tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ tiếp cận nguồn vốn

Ảnh minh họa.

Ngân hàng thúc đẩy bình đẳng giới cho phụ nữ trong lĩnh vực tài chính

Chương trình phối hợp giữa Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và NHNN giai đoạn 2023 - 2027 được xây dựng nhằm mục đích nâng cao hiệu quả phối hợp công tác giữa Ngân hàng Nhà nước và Hội Liên hiệp phụ nữ trong việc thúc đẩy thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, nâng cao hiệu quả hoạt động của NHNN và Hội Liên hiệp phụ nữ trong thực hiện các chính sách về tài chính toàn diện, tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội, các nguồn tín dụng khác để tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận thuận lợi với các nguồn vốn tín dụng phù hợp.

Phát biểu tại buổi ký kết, bà Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN Việt Nam khẳng định: Trong suốt thời gian vừa qua, NHNN Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong triển khai các chương trình tín dụng.

Chương trình bao gồm các nội dung: Triển khai các hoạt động tín dụng chính sách xã hội, tín dụng nông nghiệp nông thôn và các loại hình tín dụng khác; nâng cao hiệu quả thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện, giáo dục tài chính cho phụ nữ, hạn chế tín dụng đen; triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới; công tác an sinh xã hội và các hoạt động khác.

Bà Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cũng nêu rõ: Thời gian qua, mặc dù chưa có ký kết phối hợp ở cấp Trung ương nhưng đã có 21/63 tỉnh, TP có văn bản ký kết Chương trình phối hợp giữa Hội Liên hiệp phụ nữ với NHNN.

Các hoạt động phối hợp đã bước đầu có hiệu quả, góp thực hiện có hiệu quả chính sách tài chính toàn diện và tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Đây cũng chính là những kinh nghiệm quý báu cho việc ký kết ở cấp Trung ương và rộng khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hai cơ quan cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai hiệu quả Chương trình phối hợp. Theo đó, bản kế hoạch đã cụ thể hóa các nội dung phối hợp thành các nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị có liên quan thuộc NHNN và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Một số nhiệm vụ trọng tâm sẽ thực hiện trong giai đoạn phối hợp như: Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động tín dụng chính sách; Xây dựng đề án về hỗ trợ phụ nữ tiếp cận tài chính toàn diện, tài chính vi mô; Các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, truyền thông, chia sẻ thông tin; Xây dựng hệ thống dữ liệu về hoạt động vay vốn của khách hàng là phụ nữ; Tìm kiếm và vận động hỗ trợ của tổ chức quốc tế để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tiếp cận dịch vụ tài chính; Công tác an sinh xã hội (tập trung phụ nữ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn) và công tác cán bộ nữ; Thực hiện sơ kết giữa kỳ, tổng kết cuối kỳ đánh giá giai đoạn 5 năm (2023 - 2027) việc thực hiện Chương trình phối hợp.

Để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong việc triển khai các nội dung phối hợp, NHNN và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cũng đã thống nhất về trách nhiệm chung, trách nhiệm cụ thể của các bên trong quá trình thực hiện các hoạt động.

Cũng nhân dịp này, ngành ngân hàng dành tặng 1 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ tôn tạo khu di tích Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ giải phóng miền Nam.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã trao tặng kinh phí hỗ trợ của ngành ngân hàng cho Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Quy chế phối hợp giữa NHNN với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam được thực hiện theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ từ 2016. Đến nay Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp ký kết với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng để triển khai, thực hiện chương trình. Kết quả là, đến cuối năm 2022 dư nợ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt khoảng 2,9 triệu tỷ đồng; chiếm 24,76% tổng dư nợ trong nền kinh tế và tăng gấp gần 3 lần so với năm 2016.

Đặc biệt, Ngân hàng Chính sách xã hội đã phối hợp chặt chẽ với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và 3 tổ chức chính trị-xã hội khác thực hiện một số nội dung ủy thác trong quy trình cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Hiện nay, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đang quản lý dư nợ ủy thác lớn nhất trong các tổ chức chính trị-xã hội, với 62.299 Tổ Tiết kiệm và Vay vốn và hơn 2,48 triệu khách hàng; 99,98% số Tổ Tiết kiệm và Vay vốn có tổ viên tham gia gửi tiền tại Ngân hàng Chính sách xã hội với số dư đạt 5.823 tỷ đồng.

Đến cuối năm 2022, dư nợ ủy thác qua Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đạt gần 108 nghìn tỷ đồng, chiếm gần 39% tổng dư nợ ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Cục Quản lý thị trường hướng dẫn nhận diện hóa - mỹ phẩm thật - giả

Hóa - mỹ phẩm là những mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn, mua sắm nhiều, nhất là đối với chị em phụ nữ. Đáng chú ý, đây là những mặt hàng có nguy cơ bị làm giả rất nhiều tại thị trường Việt Nam. Vài năm trở lại đây, nhất là từ khi thương mại điện tử phát triển, mạng xã hội trở thành kênh bán hàng online phổ biến, thì việc quảng cáo, bán những mặt hàng này rất sôi động. Mức độ làm giả trong lĩnh vực ngành hàng này hết sức tinh vi, thậm chí có cả tem và nhãn phụ. Do đó, nếu không có nghiệp vụ chuyên môn, người dùng sẽ khó phân biệt được đâu là hàng giả.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết hàng giả trong lĩnh vực này thường xuất phát từ hai nguồn chính là nhập lậu từ nước ngoài (hàng xách tay) hoặc được sản xuất ngay tại thị trường nội địa. Trong một năm trở lại đây, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, xử phạt, thu giữ và chuyển sang cơ quan Công an rất nhiều vụ việc liên quan đến hóa mỹ phẩm vi phạm, với số lượng lớn

Nguyên nhân dẫn đến hành vi sản xuất, kinh doanh làm giả hóa-mỹ phẩm là do số lượng tiêu dùng rất lớn, tỷ lệ người mua hàng đa số là chị em phụ nữ đều có nhu cầu chăm sóc, làm đẹp.

Bên cạnh đó còn một mặt hàng mà cục Quản lý thị trường thu giữ, xử phạt nhiều đó là dược phẩm, là thuốc, người bệnh thường có tâm lý “có bệnh vái tứ phương” do vậy, họ không mấy khi quan tâm đến giá cả, miễn là mua được thuốc, do vậy dễ mua phải thuốc giả.

Tổng cục trưởng cho biết thêm: Mới đây, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra một căn hộ trong khu đô thị Times City và phát hiện gần 3 tấn thực phẩm chức năng và nguyên liệu làm thuốc không rõ nguồn gốc xuất. Toàn bộ số thuốc này đựng trong các bao tải, túi lớn, không có bao bì, nhãn mác. Chủ cơ sở cũng không xuất trình được giấy tờ chứng minh kinh doanh hợp pháp sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng

Tại Phòng trưng bày với hơn 30 chủng loại hàng hóa cùng hơn 500 sản phẩm vi phạm, chủ yếu là dầu gội, sữa tắm, thuốc giảm cân, thuốc dành cho bà bầu... cùng các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp khác. Các sản phẩm hàng thật-hàng vi phạm được đặt cạnh nhau nhưng không có biển chỉ dẫn, mục đích giúp người tiêu dùng cũng như khách tham quan bằng cảm quan có thể tự nhận diện, tự phân biệt hàng thật, hàng vi phạm, sau đó đối chiếu các dấu hiệu đã được các cơ quan chức năng đưa ra, từ đó tăng tính nhận diện, kiến thức để phân biệt, tránh mua phải những sản phẩm bị làm giả.

Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Minh Phương khuyến cáo: Hàng hóa vi phạm ngày càng được làm giả một cách rất tinh vi, khó phát hiện. Do vậy, để tránh mua, sử dụng những sản phẩm vi phạm, người tiêu dùng nên đến các địa chỉ, cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt, phải thận trọng khi chọn mua hàng hóa qua các sàn, kênh thương mại điện tử.

Những lời chúc 8/3 hay nhất cho phái nữ
Các siêu thị, nhà hàng kích cầu tiêu dùng trong dịp 8/3
Món quà đặc biệt BAC A BANK dành tặng khách hàng nữ nhân ngày phụ nữ 8/3
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng"

Khoảng 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng"

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng".
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Chính phủ vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn thiện lại Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), trình Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (“Techcombank”) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: giá dầu thế giới giảm, xăng dầu trong nước dự kiến cũng giảm mạnh?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: giá dầu thế giới giảm, xăng dầu trong nước dự kiến cũng giảm mạnh?

Tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều nay, nhiều khả năng giá xăng dầu trong nước nói trên sẽ được điều chỉnh giảm do giá xăng dầu thế giới tuần qua giảm. Giá xăng được dự báo giảm giảm từ 270-300 đồng/lít; giá dầu giảm mạnh hơn, 750 đồng/lít (kg).
Tỷ giá USD hôm nay 25/4/2024: đồng USD quay đầu tăng

Tỷ giá USD hôm nay 25/4/2024: đồng USD quay đầu tăng

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng.
Nền kinh tế Việt Nam đang có tín hiệu phục hồi

Nền kinh tế Việt Nam đang có tín hiệu phục hồi

Theo báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng của Ngân hàng Thế giới (WB), kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.
Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Nhiều thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 2025

Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).
MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

MIK Group sắp “tung ra” hàng nghìn căn hộ tại thị trường phía Tây Hà Nội

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Khu vực sôi động nhất thủ đô “đón sóng”

Bước sang năm 2024, chung cư tiếp tục là phân khúc “vàng” khi có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, ghi nhận lượng quan tâm lớn từ các nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu ở thực, nhất là khu vực phía Tây Hà Nội.
Thị trường chứng khoán 24/4: cổ phiếu công nghệ thông tin “bùng nổ”, VN30 một màu xanh

Thị trường chứng khoán 24/4: cổ phiếu công nghệ thông tin “bùng nổ”, VN30 một màu xanh

Thị trường kết phiên với đà tăng liên tục được nới rộng, VN-Index tăng 28,21 điểm, lên mức 1.205,61 điểm; HNX-Index tăng 5,24 điểm, lên mức 227,87 điểm. Nhóm VN30 đều tăng điểm. Đóng góp tích cực nhất đến từ cổ phiếu công nghệ thông tin.
Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Thị trường chứng khoán 23/4: phe bán thắng thế

Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay, VN-Index giảm 5,95 điểm, giao dịch quanh mức 1.184 điểm. HNX-Index giảm 1,5 điểm, giao dịch quanh mức 223 điểm.
Thị trường chứng khoán 22/4: bên mua giữ vị thế áp đảo

Thị trường chứng khoán 22/4: bên mua giữ vị thế áp đảo

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng hơn 7,92 điểm, giao dịch quanh mức 1.182 điểm. HNX-Index tăng hơn 2,24 điểm, giao dịch quanh mức 223 điểm.
TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

TikTok chính thức bị siết chặt kiểm soát tại Mỹ

Mỹ đã chính thức thông qua luật yêu cầu TikTok phải thoái vốn chủ sở hữu tại nước này nếu không muốn bị cấm hoạt động hoàn toàn tại đây.
Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Apple chốt thời điểm diễn ra sự kiện "Let Loose"

Sự kiện "Let Loose" sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới đây hứa hẹn sẽ là một ngày bùng nổ với những sản phẩm mới được mong đợi từ Apple.
Toyota Fortuner hybrid 2024 chính thức ra mắt toàn cầu

Toyota Fortuner hybrid 2024 chính thức ra mắt toàn cầu

Toyota Fortuner phiên bản hybrid vừa chính thức ra mắt người tiêu dùng trên toàn cầu, với điểm xuất phát đầu tiên là Nam Phi. Dự kiến ​​xe sẽ được ra mắt trên nhiều thị trường khác trong thời gian tới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động