Chủ nhật 05/05/2024 00:32

8/3 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vào ngày 8/3 hàng năm, cả thế giới hân hoan chào đón một dịp đặc biệt - ngày Quốc tế Phụ nữ. Thế nhưng không phải ai cũng biết chính xác về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ đặc biệt này.
8/3 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3
Ngày 8/3 không chỉ là một ngày để tôn vinh phụ nữ, mà còn là một ngày để nhìn nhận và trân trọng những nỗ lực của họ trong cuộc sống và xã hội.

Nguồn gốc của ngày 8/3

Nguồn gốc của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3được dựa trên các sự kiện lịch sử quan trọng, chứ không phải là do sự ra đời của một vị thánh hay nhân vật lịch sử nổi tiếng nào.

Vào ngày 8/3/1857, các công nhân ngành dệt tại thành phố New York đã đứng dậy để chống lại những điều kiện làm việc khó khăn và bất công. Hai năm sau, các nữ công nhân Mỹ đã thành lập công đoàn đầu tiên để bảo vệ và giành quyền lợi cho mình.

Tới ngày 8/3/1908, hàng ngàn phụ nữ Mỹ đã tổ chức một cuộc diễu hành đòi tăng lương, giảm giờ làm và bãi bỏ việc sử dụng lao động trẻ em. Sau đó, Đảng Xã hội Hoa Kỳ tuyên bố ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 28/2/1909.

Thế nhưng đến ngày 8/3/1910, tại Hội nghị phụ nữ do Quốc tế Xã hội chủ nghĩa tổ chức (Quốc tế thứ 2) tổ chức, 100 đại biểu phụ nữ thuộc 17 nước đã đồng loạt đòi quyền tự do dân chủ cho phụ nữ. Tại đây, hội nghị này đã quyết định lấy ngày 8/3 hàng năm làm ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với khẩu hiệu: “Ngày làm việc 8 giờ, “Bảo vệ bà mẹ và trẻ em”, “Việc làm ngang nhau”…

Ý nghĩa của ngày 8/3

Ngày 8/3 không chỉ là một ngày để tôn vinh phụ nữ, mà còn là một ngày để nhìn nhận và trân trọng những nỗ lực của họ trong cuộc sống và xã hội. Đây cũng là dịp để nhớ lại những cuộc đấu tranh và hy vọng cho một tương lai tươi sáng và bình đẳng cho tất cả phụ nữ trên thế giới.

Ở một số quốc gia, ngày 8/3 được coi là ngày lễ chính trong năm và được tổ chức rất lớn, với các hoạt động như diễu hành, tổ chức hội thảo và chia sẻ những câu chuyện thành công của phụ nữ. Đặc biệt, ngày này cũng là dịp để nam giới thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối với phụ nữ trong cuộc sống của họ.

Ở Việt Nam, ngày 8/3 không chỉ là dịp để tôn vinh phụ nữ trong xã hội mà còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng - hai nữ anh hùng dân tộc đã đánh đuổi giặc ngoại xâm và giành lại chủ quyền dân tộc. Niềm tự hào và ý chí vươn lên của phụ nữ Việt Nam một phần cũng có cội nguồn từ truyền thống dân tộc độc đáo đó.

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Thị trường quà tặng 8/3 nhiều bất ngờ
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động