Thứ sáu 17/05/2024 09:53
Góp ý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi):

Tăng số lượng biên chế để đáp ứng yêu cầu quản lý với đô thị có dân số lớn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Đặng Văn Hải - Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức thành phố (TP) cho biết, cần tăng số lượng biên chế về công chức cho bộ máy các cấp của TP để đáp ứng yêu cầu quản lý đối với một đô thị có dân số lớn, phức tạp, đòi hỏi yêu cầu cao, căn cứ tăng biên chế không chỉ theo số dân mà còn căn cứ số lượng giao dịch giữa công dân với cơ quan Nhà nước các cấp của TP.
Cán bộ Ban Tiếp công dân Tp. Hà Nội  tiếp công dân	Ảnh: Tuấn anh
Cán bộ Ban Tiếp công dân TP Hà Nội tiếp công dân. Ảnh: Tuấn Anh

Góp ý vào Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại hội nghị tiếp xúc cử tri là cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động Thủ đô do đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tổ chức ngày 5/10, ông Đặng Văn Hải - Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức TP cho biết, về tổ chức chính quyền tại Thủ đô cần tiếp tục tiến hành rà soát, sắp xếp các đơn vị hành chính trong TP, thực hiện theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo đó, thực hiện chính quyền TP có HĐND và Ủy ban Nhân dân (UBND) như: Quy định Hội đồng Nhân dân (HĐNDTP) được quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể Sở An toàn thực phẩm, Đội quản lý trật tự xây dựng tại các quận, huyện, thị xã và một số cơ quan chuyên môn đặc thù, tổ chức hành chính đặc thù thuộc UBND TP Hà Nội, quận, huyện, thị xã.

Ông Đặng Văn Hải đồng tình với việc tăng số lượng thành viên các ban của HĐND để thực hiện tốt việc giám sát cấp dưới. Đề xuất nghiên cứu, sắp xếp các Sở, ngành cơ quan chuyên môn của UBND TP cho phù hợp, trong đó: những Sở, ngành có những chức năng tương đồng hoặc có sự chồng chéo lẫn nhau, có sự phân công theo hướng một việc chỉ giao cho một Sở, ngành chịu trách nhiệm, hoặc có thể sáp nhập để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, cần tăng số lượng biên chế về công chức cho bộ máy các cấp của TP để đáp ứng yêu cầu quản lý đối với một đô thị có dân số lớn, phức tạp, đòi hỏi yêu cầu cao, căn cứ tăng biên chế không chỉ theo số dân mà còn căn cứ số lượng giao dịch giữa công dân với cơ quan Nhà nước các cấp của TP.

Về phân cấp, phân quyền cho chính quyền Thủ đô, ông Đặng Văn Hải cho rằng, Trung ương cần phân cấp mạnh mẽ hơn cho TP về tài chính, tổ chức bộ máy và biên chế, quyết định các dự án đầu tư… đi đôi với những điều kiện để thực hiện; TP chủ động phân cấp cho các quận, huyện, thị xã trong chức năng, quyền hạn của mình; đồng thời cần xây dựng các cơ chế giám sát thực hiện quyền lực Nhà nước của chính quyền Thủ đô.

Bổ sung quy định về sự ràng buộc giữa quyền và trách nhiệm cá nhân người lãnh đạo trong việc thu hút, trọng dụng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm tránh việc lạm dụng chức quyền để thực hiện sai quy định và vụ lợi.

Bổ sung cơ chế riêng về bổ nhiệm, cho thôi chức đối với cán bộ chủ chốt là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc TP. Cần có cơ chế bổ nhiệm mang tính đột phá để có thể nhanh chóng bổ nhiệm được cán bộ, đồng thời chủ động xử lý đối với cán bộ né tránh, ngại làm, không muốn làm, không vì dân… mà không cần đợi quy trình xử lý như hiện hành.

Về cơ chế huy động nguồn lực, nâng cao năng lực tài chính - ngân sách cho phát triển của Thủ đô, Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức TP cho rằng, cần có quy định về các điều kiện thể chế, cơ chế, chính sách lớn và nguồn lực cơ bản bảo đảm phát triển Thủ đô đúng tầm đã được xác định, trong đó cần xác định rõ trách nhiệm bảo đảm từ Trung ương và cả nước; trách nhiệm của Hà Nội; các thể chế, cơ chế, chính sách vượt trội, đặc thù, đặc biệt là thể chế, cơ chế vượt trước cả nước, qua đó, tạo động lực phát triển mới mạnh mẽ thực chất.

Về quản lý đất đai, ông Đặng Văn Hải cho biết, cần nêu rõ trong luật là “TP thu hồi diện tích đất cũ sau khi hoàn thành xây dựng trụ sở mới”. Diện tích đất thu hồi sau khi di dời cơ quan, đơn vị... nếu sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng thì không được điều chỉnh tăng diện tích sàn xây dựng so với quy hoạch ban đầu đã được duyệt. Thủ đô được quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất với diện tích cao hơn so với các đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Về phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ông Đặng Văn Hải đề nghị đưa quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát thành 1 Điều trong Luật Thủ đô, theo đó: cho phép TP Hà Nội áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong một số lĩnh vực; quy định rõ đối tượng áp dụng, điều kiện, phạm vi, thời gian thử nghiệm, cơ quan có thẩm quyền giám sát việc thực hiện cơ chế thử nghiệm có kiểm soát.

Quy định cơ chế hỗ trợ cao hơn là nguồn động viên, tạo động lực cống hiến
Mô hình hợp tác công - tư được nhiều nước trên thế giới áp dụng hiệu quả
Có tính chất đột phá nhưng phải đảm bảo giữ được truyền thống
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm, làm việc tại Thái Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm, làm việc tại Thái Lan

Từ ngày 14-16/5, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đi thăm, làm việc tại thủ đô Bangkok và tỉnh Kanchanaburi, Thái Lan.
Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Ngày 7/5/2024, tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 5/5, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có thư khen gửi lực lượng CSGT và các lực lượng tăng cường, phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Gần 900 học sinh Hà Nội quyết tâm đạt thành tích cao tại Hội khỏe Phù Đổng khu vực và toàn quốc

Gần 900 học sinh Hà Nội quyết tâm đạt thành tích cao tại Hội khỏe Phù Đổng khu vực và toàn quốc

Sau khi tuyển chọn từ 400.000 học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng TP Hà Nội năm 2024, ban tổ chức đã lựa chọn ra 892 học sinh xuất sắc tham dự Hội khỏe cấp khu vực và toàn quốc.
Bộ Xây dựng đề xuất 7 trường hợp phải đánh lại số nhà

Bộ Xây dựng đề xuất 7 trường hợp phải đánh lại số nhà

Các tuyến đường có nhiều nhà xây mới, chưa có nhà liên tục…đều nằm trong 7 trường hợp bắt buộc phải đánh lại số nhà và gắn mới biển số trong dự thảo Thông tư quy định về đánh số và gắn biển số nhà.
Vinh danh các nhà khoa học thuộc lĩnh vực vật lý và kỹ thuật môi trường

Vinh danh các nhà khoa học thuộc lĩnh vực vật lý và kỹ thuật môi trường

Ngày 15/5, tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam và 65 năm ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959-2024), Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 nhằm vinh danh các nhà khoa học thuộc lĩnh vực vật lý và kỹ thuật môi trường.
Người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp: gây khó cho người lao động

Người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp: gây khó cho người lao động

Điều 111 của dự thảo Luật Việc làm quy định người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), làm việc sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ một số trường hợp nghỉ mà không cần báo trước theo quy định Bộ luật Lao động. Chiếu theo quy định này, chỉ người nghỉ việc vì bị quấy rối tình dục, ngược đãi, đánh đập, tổn hại danh dự... đơn phương chấm dứt HĐLĐ mới được Quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả trợ cấp.
Đồng loạt triển khai 580 công trình thanh niên làm đẹp cho Hà Nội

Đồng loạt triển khai 580 công trình thanh niên làm đẹp cho Hà Nội

Bằng những công trình, phần việc ý nghĩa, 580 công trình thanh niên là dấu ấn quan trọng trong công tác thanh niên Thủ đô năm 2024, góp sức trẻ cho một Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại.
Quy định về đầu ra khi kết thúc cơ chế thử nghiệm

Quy định về đầu ra khi kết thúc cơ chế thử nghiệm

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn cho rằng, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) hiện chủ yếu tập trung quy định đầu vào của cơ chế thử nghiệm mà chưa có quy định về đầu ra. Vì vậy, đề nghị xem xét bổ sung các quy định này trong dự thảo Luật.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động