Thứ năm 25/04/2024 16:40

Tăng cường phối hợp liên ngành trong xử phạt vi phạm phòng, chống tác hại thuốc lá

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp liên ngành trong kiểm tra, giám sát thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm theo Nghị định 117/2022/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Tăng cường phối hợp liên ngành trong xử phạt vi phạm phòng, chống tác hại thuốc lá
PGS-TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh phát biểu tại Hội nghị (ảnh: L.H)

Đây là ý kiến được đưa ra tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Quỹ PCTHTL tổ chức.

Tại Hội thảo, PGS-TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ PCTHTL cho biết: Sau đại dịch Covid-19, số bệnh nhân đến với các bệnh viện ngày càng đông, gây ra sự quá tải bệnh viện ở một chuyên khoa. Theo báo cáo của 1.400 bệnh viện trên cả nước, có tới 70-75% bệnh nhân mắc các bệnh không lây nhiễm (tiêu đường, tim mạch, ung thư…). Trong đó, thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh không lây nhiễm.

Công tác thanh tra kiểm soát thuốc lá là nhiệm vụ quan trọng đối với PCTHTL. Nếu không chung tay với sức khoẻ cộng đồng, không tăng cường phối hợp liên ngành trong kiểm tra, giám sát thực hiện luật PCTHTL thì ngành y tế và xã hội vẫn phải đối mặt với những gánh nặng về sức khỏe do thuốc lá gây ra.

Theo báo cáo của Quỹ PCTHTL, giai đoạn 2019-2021 Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an và Công an các đơn vị địa phương đã kiểm tra gần 2.000 đơn vị, xử phạt 376 trường hợp vi phạm quy định về địa điểm hút thuốc. Tổng số tiền xử phạt giai đoạn này là 564,9 triệu đồng.

Tuy nhiên, công tác xử phạt hiện nay còn gặp phải một số khó khăn như sự phối hợp liên ngành trong công tác kiểm tra, thanh tra còn hạn chế-chủ yếu do ngành y tế đề xuất và thực hiện; Thuốc lá được bày bán khắp nơi với giá rẻ; hành vi hút thuốc lá xảy ra nhanh khiến các lực lượng chức nặng khó khăn trong việc xác định vi phạm.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra, kiểm tra mỏng, cùng lúc phải phụ trách nhiều lĩnh vực; thanh tra các cấp chưa thực sự quan tâm đầy đủ đến việc thanh tra kiểm tra công tác PCTHTL; Các cá nhân, tổ chức được kiểm tra không phối hợp và khó cưỡng chế xử phạt kể cả khi có biên bản vi phạm hành chính…

Tại Hội nghị, các đại biểu đề nghị cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp liên ngành trong kiểm tra, giám sát thực hiện Luật PCTHTL. Tăng cường hoạt động kiểm tra, xử phạt vi phạm theo Nghị định 117/2022/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Cùng đó, theo dõi chặt chẽ việc thực thi xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của Luật PCTH thuốc lá; lồng ghép sử dụng ứng dụng phần mềm trong các hoạt động khác của các cơ quan, đơn vị…..

Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật PCTH thuốc lá, đặc biệt là môi trường không khói thuốc lá, hiện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Quỹ PCTH Thuốc lá đã xây dựng phần mềm tiếp nhận phản ánh cuả người dân về thực thi môi trường không khói thuốc lá, thí điểm tại 2 quận tại TP Hà Nội là Quận Hoàn Kiếm và Tây Hồ. Từ tháng 7-8/2022 đã có trên 4.700 người đã tải App VN0khoithuoc trên điện thoại di động.Có 38 tin phản ánh hợp lệ đã được tiếp nhận và 49 tin bầu chọn địa điểm không khói thuốc lá.
Môi trường hứng chịu 3.000 đến 6.000 tấn formaldehyde mỗi năm từ người hút thuốc Môi trường hứng chịu 3.000 đến 6.000 tấn formaldehyde mỗi năm từ người hút thuốc
Dành gần 2/3 cuộc đời để hút thuốc, người đàn ông suýt chết Dành gần 2/3 cuộc đời để hút thuốc, người đàn ông suýt chết
Xây dựng phố đi bộ Trịnh Công Sơn theo mô hình không khói thuốc lá Xây dựng phố đi bộ Trịnh Công Sơn theo mô hình không khói thuốc lá
Thí điểm kinh doanh thuốc lá điện tử sẽ tạo ra thế hệ nghiện nicotin mới Thí điểm kinh doanh thuốc lá điện tử sẽ tạo ra thế hệ nghiện nicotin mới
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động