Thứ ba 07/05/2024 03:36

Tăng cường hợp tác giữa Hà Nội và Liên minh châu Âu EU

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 23-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam - ông Pier Giorgio Aliberti.

Tại buổi tiếp, ông Pier Giorgio Aliberti cho biết, trong hơn 10 năm trở lại đây, EU rất quan tâm, mở rộng định hướng đến châu Á, trong đó, Việt Nam là một đối tác quan trọng. Điều này được thể hiện thông qua các hiệp định song phương được ký kết, mới đây nhất là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (EVFTA). EVFTA là nền tảng, chất xúc tác để thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu; mở ra cơ hội tăng cường thương mại, đầu tư, thu hút FDI từ châu Âu vào Việt Nam; đồng thời, thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước đổi mới, tiếp cận công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực sản xuất và bảo vệ môi trường.

Bày tỏ vui mừng trước những kết quả hợp tác với Hà Nội trong những năm qua, ông Pier Giorgio Aliberti bày tỏ mong muốn tiếp tục thắt chặt hợp tác trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Liên minh châu Âu. Đồng thời cho rằng, EU có nhiều kinh nghiệm có thể chia sẻ, cùng hợp tác với Hà Nội, nhất là phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng nguồn nước...

Đánh giá cao những nội dung hợp tác mà Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu đề xuất, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, đây cũng là những mục tiêu mà Hà Nội đang hướng đến, đó là xây dựng thành phố xanh, văn minh, hiện đại và đặt yếu tố phát triển bền vững lên hàng đầu.

tang cuong hop tac giua ha noi va lien minh chau au eu
Bí thư Thành ủy Hà Nội và ông Pier Giorgio Aliberti, Đại sứ-Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam (Ảnh: T.T)

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy mong muốn, với cương vị của mình, Đại sứ-Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tiếp tục là cầu nối để thúc đẩy các hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch giữa Liên minh châu Âu và các nước thành viên với Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. "Trong những năm gần đây, Hà Nội dẫn đầu về thu hút đầu tư FDI và là điểm đến yêu thích các nhà đầu tư nước ngoài, cũng là điểm đến du lịch hấp dẫn", Bí thư Thành ủy nêu.

Ông Pier Giorgio Aliberti chúc mừng những kết quả mà Hà Nội đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như kết quả phát triển của TP trong 5 năm qua. Đồng thời, cho rằng, Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang đứng trước cơ hội thu hút làn sóng chuyển dịch đầu tư, chính vì thế, TP cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo sự thông thoáng, minh bạch. Phía EU sẽ duy trì trao đổi, đối thoại, là cầu nối để thực hiện tốt những nội dung hai bên cùng quan tâm.

Cũng trong chiều 23-9, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã tiếp Đại sứ Thái Lan Thani Sangrat đến chào từ biệt, nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy chúc mừng ngài Đại sứ đã hoàn thành tốt đẹp nhiệm kỳ công tác và gửi lời cảm ơn đến cá nhân ngài Đại sứ cũng như Đại sứ quán Thái Lan trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam-Thái Lan nói chung, giữa thủ đô Hà Nội và thủ đô Băng Cốc nói riêng.

Đại sứ Thani Sangrat trân trọng cảm ơn Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội đã giúp đỡ, phối hợp và tạo điều kiện để cá nhân Đại sứ hoàn thành nhiệm kỳ công tác, đặc biệt là sự hỗ trợ của Hà Nội trong công tác cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh Đại sứ quán. Đại sứ Thani Sangrat bày tỏ vinh dự, tự hào, trong gần 2 năm công tác tại Việt Nam, Đại sứ quán Thái Lan đã phối hợp với UBND TP tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, ngoại giao nhân dân cũng như hợp tác thương mại, đầu tư, qua đó, góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa hai thủ đô, hai đất nước. Đại sứ Thani Sangrat cũng bày tỏ ấn tượng về thủ đô Hà Nội, trong những năm qua, đã chỉnh trang, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp; chất lượng sống của người dân được nâng cao hơn...

tang cuong hop tac giua ha noi va lien minh chau au eu
Bí thư Thành ủy Hà Nội tiếp Đại sứ Thái Lan Thani Sangrat đến chào từ biệt, nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam (Ảnh: T.T)

Chia sẻ mong muốn Hà Nội tiếp tục phát triển, Đại sứ Thani Sangrat cũng cho biết, Thái Lan có những doanh nghiệp có thế mạnh trong lĩnh vực môi trường, đặc biệt là xử lý nước thải. Trên cơ sở đó, Đại sứ mong muốn được tăng cường hợp tác với Hà Nội trong các lĩnh vực này.

Ghi nhận những kiến nghị của Đại sứ Thani Sangrat, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ thông tin, trong quá trình phát triển, Hà Nội rất chú trọng nâng cao chất lượng môi trường sống, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, đồng thời, học hỏi, nghiên cứu kinh nghiệm của các TP trên thế giới.

Trong nhiệm kỳ tới, Hà Nội xác định xây dựng chương trình công tác lớn về chỉnh trang, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng và phát triển kinh tế đô thị. Do vậy, TP hoan nghênh và sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư Thái Lan trong lĩnh vực hạ tầng đô thị, cấp thoát nước, xử lý nước thải... Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tin tưởng, mong muốn trên cương vị công tác mới, Đại sứ Thani Sangrat sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan, cũng như giữa Hà Nội với Băng Cốc và các địa phương khác của Thái Lan.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động