Thứ hai 06/05/2024 22:01

Tạm hoãn lễ hội, mít-tinh, hội họp không cần thiết để tập trung phòng dịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 ngày 7-3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu tạm dừng các hoạt động không cần thiết như lễ hội, mít-tinh, hội họp trên toàn địa bàn thành phố để tập trung cho công tác phòng chống dịch và hạn chế sự lây lan dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, tránh việc chỉ tập trung giải quyết trường hợp này mà để sót những trường hợp không khai báo khác.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá, Hà Nội đã làm sớm công tác phòng, chống ngay khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên và đề nghị các cấp chính quyền phải bám sát nội dung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của Trung ương và Thành phố. Các đơn vị phải thường xuyên cập nhật tình hình rà soát, kiểm soát và cách ly với các trường hợp trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh quan điểm phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là, không để bị động nhưng cũng không hoang mang, lo lắng quá mức và phải tin tưởng vào biện pháp phòng, chống dịch của thành phố.

“Đây là lúc thử thách bản lĩnh của chúng ta, bản lĩnh của người đứng đầu các cấp và cơ sở. Chúng ta cần phải sáng suốt và thận trọng với tinh thần nâng cấp độ cảnh báo và cảnh giác lên một mức. Chúng ta phải có trách nhiệm với sức khỏe của cộng đồng, với người dân và sự an toàn của Thủ đô và cả nước”, đồng chí Vương Đình Huệ nêu rõ

Có những nơi nắm không chắc, báo cáo chung chung, đề nghị chấn chỉnh ngay tình trạng này và phải báo cáo cụ thể hàng ngày, có căn cứ pháp lý để tổ chức thực hiện. Đây là lúc cơ sở nào yếu kém, lúng túng sẽ lộ rõ ra ngay- Bí thư Thành ủy lưu ý.

tam hoan le hoi mit tinh hoi hop khong can thiet de tap trung phong dich
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Quan điểm phòng, chống dịch là không được chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo lắng quá mức

Đồng thời phải có trách nhiệm với các nước trong việc cung cấp thông tin lịch trình của bệnh nhân; cần có sự phối hợp đồng bộ liên ngành. Chỉ đạo lực lượng công an và cơ sở triển khai việc nắm chắc thông tin, việc điều tra dịch tễ của những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Thậm chí phải lập thống kê danh sách F4 (những người tiếp xúc cấp độ thứ 4).

Yêu cầu tất cả các khách đến sân bay Nội Bài đều phải khai báo y tế, kể cả hành trình trước đó. Các biện pháp điều tra tại cửa khẩu, máy đo thân nhiệt…phải thực hiện quyết liệt.

Thành phố phải thống kê, có danh sách cụ thể và có biện pháp cách ly tập trung. Đối với số hành khách trên chuyến bay, phối hợp để xem các khách có nối chuyến…

Bí thư Thành ủy yêu cầu tạm dừng hoãn các hoạt động không cần thiết như lễ hội, mít tinh, hội họp trên toàn địa bàn TP để tập trung cho công tác phòng chống dịch và hạn chế sự lây lan dịch bệnh.

Phải lấy mẫu xét nghiệm của tất cả các trường hợp cách ly tập trung. TP có báo cáo chính thức và đề xuất với Bộ Y tế để tiến hành công bố dịch theo đúng quy định của Luật phòng chống dịch, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy yêu cầu CATP xử lý nghiêm những trường hợp tung tin giả, tin thất thiệt trên các trang mạng xã hội… gây hoang mang dư luận. Các địa phương phải nắm chắc tình hình người nước ngoài vào Việt Nam; cung cấp “đường dây nóng” 24/24 giờ để người dân thuận tiện khi liên lạc; tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn từ hộ gia đình, cơ quan, công sở, nơi công cộng; tiếp tục đẩy mạnh công tác.

Với đề xuất của Sở GD-ĐT về việc cho học sinh cấp THPT nghỉ học thêm 1 tuần nữa (hết ngày 15-3), Bí thư Thành ủy đồng tình và chỉ đạo xem xét việc cho nghỉ học với tất cả các cấp học trong tuần tới, hết ngày 15-3, kể cả sinh viên cao đẳng đã quay trở lại trường học.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, thay mặt Ban Chỉ đạo phòng dịch Covid-19 thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo các sở ngành liên quan cho học sinh THPT, học sinh các trường nghề nghỉ đến 15-3. Các trường học tiếp tục vệ sinh khử khuẩn; Sở GD-ĐT cùng đài truyền hình Hà Nội khẩn trương triển khai ngay việc dạy học qua truyền hình cho khối 9 và khối 12.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động