Thứ sáu 03/05/2024 18:41

Chủ động các giải pháp ứng phó Covid-19 ở tình huống cao nhất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại buổi làm việc giữa Thường trực Thành ủy với UBND TP và các sở, ngành, một số quận, huyện liên quan về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu các đơn vị đảm bảo điều kiện tốt nhất cho người được cách ly; chủ động các giải pháp ứng phó ở tình huống cao nhất, tránh bị động.

Báo cáo của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, tính đến thời điểm 18 giờ, ngày 1-3, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Hiện tại, toàn TP có 2.115 người giám sát tại cộng đồng; 2.240 người cách ly tập trung tại các đơn vị do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý và 68 người cách ly tại Bệnh viện CATP.

Hiện các đơn vị y tế trên địa bàn có khả năng triển khai được 5.000 giường bệnh để cách ly, điều trị cho người nhiễm Covid-19. Ngoài ra, theo kế hoạch, TP sẽ bố trí 2 bệnh viện dã chiến với quy mô mỗi bệnh viện 600 giường bệnh. TP cũng thành lập 65 đội cơ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô, đơn vị đã bố trí 628 lượt cán bộ, chiến sỹ phục vụ cách ly 2.240 người về từ các vùng có dịch. Mỗi người cách ly được phục vụ suất ăn 57.000 đồng/người/ngày.

Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng phối hợp với ngành Y tế theo dõi, giám sát sức khỏe hằng ngày đối với các trường hợp cách ly, nếu có trường hợp nghi nhiễm sẽ được chuyển xuống các bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiến hành 5 đợt khử khuẩn; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị như xà phòng, nước rửa tay, máy đo thân nhiệt... Ngoài ra, các trường cũng tổ chức theo dõi sức khỏe cán bộ, giáo viên và học sinh, báo cáo hằng ngày về Sở.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá, diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, chưa thể khống chế được trong thời gian ngắn, trong khi TP có nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm cao.

chu dong cac giai phap ung pho covid 19 o tinh huong cao nhat
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ tri buổi làm việc ngày 2-3

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh yêu cầu đối với công tác thông tin truyền thông phải cụ thể hơn, trên nguyên tắc minh bạch, tập trung vào tuyên truyền nguy cơ của dịch và ý thức, trách nhiệm phòng chống dịch bệnh đến mỗi người dân.

Từ ngày 2-3, tất cả những người bắt buộc đưa vào cách ly tập trung hay cách ly tại cộng đồng thì đều phải được xét nghiệm Covid-19 ngay trước khi đưa vào cách ly. Cùng với đó, thông báo đến chính quyền địa phương, các đại sứ quán nếu người cách ly là người nước ngoài và cử nhân viên y tế mỗi ngày 2 lần đến kiểm tra sức khỏe, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ ghi nhận sự tích cực, chủ động và quyết liệt của cả hệ thống chính trị TP trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhờ đó, Hà Nội đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không để xảy ra trường hợp lây nhiễm, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô và cả nước.

Nhấn mạnh đến những nguy cơ lớn về sự xâm nhập của dịch bệnh Covid-19, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu trước hết, cả hệ thống chính trị TP tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không để bị động, bất ngờ nhưng cũng không quá hoang mang; tin tưởng vào khả năng của Việt Nam, của TP trong công tác kiểm soát dịch.

Cấp ủy, chính quyền các cấp cần xác định trách nhiệm chính trong phòng, chống dịch Covid-19. Cùng đó, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, quan tâm, ưu tiên bảo vệ sức khỏe cho người già, trẻ em, người nghèo, cận nghèo; có giải pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đội ngũ nhân viên y tế, học sinh, sinh viên và các thầy, cô giáo.

Đồng thời, chủ động các giải pháp ở tình huống cao nhất để không bị động, bất ngờ, hạn chế thiệt hại ở mức thấp nhất và quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập trên địa bàn Thủ đô.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, một trong những giải pháp hàng đầu là phải cách ly ở mọi cấp độ đối với những người có nguy cơ lây nhiễm, từ cách ly tập trung đến cách ly tại gia đình, cộng đồng. Vì vậy, cần rà soát tất cả những người đi về từ vùng dịch chưa qua 14 ngày để giám sát, theo dõi sức khỏe.

Bộ Tư lệnh Thủ đô và các đơn vị liên quan phối hợp, chăm lo sức khỏe cho những người cách ly, đảm bảo điều kiện ăn ở tốt nhất cho bà con cũng như người nước ngoài trong khả năng của TP.

Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch; cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch, chú trọng hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo không lơ là, chủ quan nhưng không lo lắng thái quá; xử lý nghiêm việc đưa thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn từ hộ gia đình đến cộng đồng, nhất là các trường học, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi học sinh đi học trở lại. Sở GD-ĐT chủ động làm việc với Bộ GD-ĐT nghiên cứu phương án dạy học trên truyền hình để có kịch bản chủ động, khi cần có thể triển khai được ngay, Bí thư Thành ủy nêu rõ.

Ngành y tế cần tiến hành rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế; xây dựng các phương án, tiến hành tập huấn các phác đồ điều trị và tính khả năng để tăng quy mô điều trị. Phối hợp với các bệnh viện Trung ương, lực lượng Quân y để nâng cao khả năng xét nghiệm Covid-19; phải tính toán giới hạn đỏ đối với năng lực điều trị bệnh nhân mắc Covid-19; tiến hành diễn tập phân luồng, phân tuyến, vận chuyển, cách ly và điều trị đối với từng cấp độ dịch…

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động