Thứ tư 08/05/2024 13:47

“Tân binh” đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, em Trần Khánh Hòa, học sinh lớp 8C3, Trường THCS Archimedes Academy đã xuất sắc giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp TP năm 2023-2024.
Em Trần Khánh Hòa giành giải Nhất môn Hóa. Ảnh: NVCC
Em Trần Khánh Hòa giành giải Nhất môn Hóa. Ảnh: NVCC

Quyết tâm bứt phá

Khánh Hòa là học sinh vượt cấp, dự kỳ thi học sinh giỏi cấp TP các môn văn hóa và môn khoa học lớp 9 năm học 2023-2024 của Hà Nội. Trước đây, em định hướng theo chuyên Toán. Tuy nhiên, được người chị đang học chuyên Hóa của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam truyền cảm hứng yêu thích môn Hóa nên lớp 7, Hòa quyết định chuyển sang môn học này. Hòa đặt mục tiêu được vào đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa của trường. Chỉ sau vài tháng ôn luyện, nữ sinh đã lọt vào đội tuyển của trường, được thi vượt cấp kỳ thi học sinh giỏi cấp TP và xuất sắc giành giải Nhất.

Chia sẻ về thành tích của mình, Hòa cho biết em rất bất ngờ và hạnh phúc khi biết tin mình giành giải Nhất môn Hóa. Sau khi thi xong, Hòa dự tính mình được khoảng 18 điểm nhưng kết quả được hơn 17 điểm, khả năng chỉ đạt giải Nhì. Em cảm thấy hơi hụt hẫng vì mình có thể làm tốt hơn. Theo Hòa, điểm trừ chủ yếu do mình trình bày chưa tốt. Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố các giải. Hòa đạt giải Nhất, cao hơn so với dự kiến. Em cảm thấy rất vui và càng có thêm động lực để cố gắng trong chặng đường sắp tới.

Về kỳ thi học sinh giỏi vượt cấp này, Hòa chia sẻ, ban đầu, khi chuyển sang theo đuổi môn Hóa, Hòa đặc mục tiêu tích lũy kiến thức để tham gia kỳ thi học sinh giỏi vào năm lớp 9. Tuy nhiên, sau khi suy xét, Hòa nhận ra, năm sau sách giáo khoa và chương trình học của lớp 9 sẽ thay đổi nên quyết định chuyển hướng, quyết tâm “tranh” suất thi học sinh giỏi từ năm lớp 8.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, Hòa phải vượt qua vòng chọn đội tuyển của trường vào tháng 8 năm ngoái. Trong khi nhiều bạn đã ôn luyện trong khoảng thời gian dài thì Hòa chỉ có vài tháng. Do đó, em phải cố gắng gấp nhiều lần các bạn. Không ngại khó khăn, Hòa quyết tâm chinh phục mục tiêu. Em chăm chỉ trau dồi kiến thức, vừa lấp đầy kiến thức cơ bản, vừa bổ sung các kiến thức nâng cao. Cuối cùng, Hòa được lựa chọn vào đội tuyển của trường và giành giải Ba học sinh giỏi cấp quận, rồi được chọn vào đội tuyển ôn thi cấp TP.

Nhận định về đề thi học sinh giỏi cấp TP năm nay, Hòa cho biết đề thi năm nay khó hơn so với các năm trước, có một số câu hỏi lạ nếu không tập trung rất dễ mất điểm. Để “giải quyết” những câu khó, Hòa giữ tinh thần bình tĩnh, nhớ đến những lời động viên của gia đình, thầy cô, bạn bè để cố gắng. Nhờ nắm chắc kiến thức nên em đã xử lý được bài tập khó và hoàn thành bài thi.

Chăm chỉ là chìa khóa của thành công

Chia sẻ về bí quyết học của mình, Hòa cho biết, ngoài kiến thức thầy cô bồi dưỡng trên lớp, em mua nhiều loại sách tham khảo để tự học ở nhà. Hòa tập trung nghe giảng và hoàn thành bài tập các môn ngay trên lớp. Sau đó, em dành nhiều thời gian cho môn Hóa. Mỗi ngày, Hòa dành 2-3 tiếng luyện đề thầy cô giao để nắm chắc kiến thức. Nếu chưa hiểu phần nào, em sẽ nhờ thầy cô và các anh chị lớp 9 tư vấn. Trung bình mỗi ngày, Hòa thường làm 2 đề. Hôm nào làm ít thì hôm sau đó sẽ làm tăng lên để đảm bảo kiến thức. Em cũng chú trọng đến thời gian làm bài để đạt hiệu quả tốt nhất. Hòa cho biết, ban đầu em mất khoảng 3 tiếng đồng hồ để hoàn thành đề nhưng sau đó thời gian rút xuống còn 2 tiếng.

Trong mắt thầy cô, bạn bè, Hòa là nữ sinh cá tính, thông minh và rất chăm chỉ. Em còn là lớp trưởng gương mẫu, hòa đồng với bạn bè. Dự định của Hòa trong thời gian tới là tiếp tục tham gia các kỳ thi Hóa học để tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, cũng là cho bản thân có hội vượt qua những thử thách. Bên cạnh đó, em cũng nỗ lực học tốt các môn khác như Toán, Văn, tiếng Anh để đỗ vào lớp 10 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Với tài năng, sự nỗ lực không ngừng nghỉ, chắc chắn rằng những mục tiêu của cô nữ sinh tài năng sẽ sớm trở thành hiện thực.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi TP các môn văn hóa và môn khoa học lớp 9 năm học 2023-2024 của Hà Nội có hơn 3.500 học sinh tham gia thi ở 13 môn (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật, Giáo dục công dân và môn Khoa học).

Kết quả, Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định công nhận 2.595 học sinh đạt giải, trong đó có 135 giải Nhất, 544 giải Nhì, 790 giải Ba và 1.126 giải Khuyến khích.

Quận Cầu Giấy dẫn đầu về số lượng giải với 272 giải, tăng 123 giải so với năm ngoái. Đây là năm thứ ba liên tiếp, học sinh quận Cầu Giấy dẫn đầu TP trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9.

Những quận có trên 100 học sinh đạt giải là Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm và Thanh Xuân. Ở khu vực ngoại thành, 2 huyện có số lượng giải cao là Đông Anh và Thanh Trì, lần lượt có 97 và 86 giải. Những huyện còn lại đạt khoảng 50 - 60 giải.

Đơn vị cơ sở đạt số giải nhiều nhất là hệ THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam với 118 giải, gồm: 7 giải môn Địa lý, 15 giải môn Hóa học, 14 giải môn Khoa học, 8 giải môn Lịch sử, 9 giải môn Ngữ văn, 13 giải môn Sinh học, 14 giải môn tiếng Anh, 8 giải môn Tin học, 15 giải môn Toán và 15 giải môn Vật lý. Trong số này có 29 em giành giải Nhất, chiếm gần 1/5 số giải Nhất của toàn Hà Nội.

Nam sinh Thủ đô giành giải Nhất học sinh giỏi quốc gia nhờ ý chí quyết tâm chinh phục các mục tiêu
13 học sinh Hà Nội thi chọn đội tuyển quốc gia để tham gia Olympic khu vực và quốc tế
Nam sinh Hà Nội 2 lần liên tiếp giành giải học sinh giỏi quốc gia
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ

Hà Nội: kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ

UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 136/KH-UBND về rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ trong các cơ quan hành chính Nhà nước TP Hà Nội năm 2024.
Hành động đẹp của tài xế công nghệ sau khi nhặt được điện thoại iPhone 13 Promax

Hành động đẹp của tài xế công nghệ sau khi nhặt được điện thoại iPhone 13 Promax

Thông tin từ Công an phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội, đơn vị đã bàn giao lại chiếc điện thoại bị thất lạc cho chủ nhân là anh Nguyễn Văn Đức, SN 2006, trú tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Đám cưới nổi tiếng của "cô dâu Điện Biên" trong hầm Đờ Cát

Đám cưới nổi tiếng của "cô dâu Điện Biên" trong hầm Đờ Cát

Sau Chiến dịch Điện Biên Phủ, tại hầm De Castries (Đờ Cát), một sự kiện đặc biệt diễn ra, chính là đám cưới nổi tiếng của cô dâu Nguyễn Thị Ngọc Toản và chú rể Cao Văn Khánh - Đại đoàn phó Đại đoàn quân Tiên phong.
Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Chiếu sáng công cộng là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký Văn bản số 1328/UBND-TNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Châu Sơn (huyện Ba Vì), Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì).
Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-30 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 7/5 đến ngày 17/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 7/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 7/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng 2 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Năm học 2024 - 2025, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tuyển 12.731 chỉ tiêu vào lớp 10, giảm khoảng 103 học sinh tương đương 3 lớp học so với năm học trước.
Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Vụ việc một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh phát sách có nội dung "nhạy cảm" cho học sinh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc trước việc con em mình được tiếp cận những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, đồng thời đặt dấu hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong việc lựa chọn tài liệu giảng dạy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động