Thứ hai 07/10/2024 20:16
Hội thảo “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”:

Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 7/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia diễn ra hội thảo “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh Thanh Hải
Quang cảnh hội thảo. Ảnh Thanh Hải

Hội thảo do Ban Tuyên giáo T.Ư, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Thành ủy Hà Nội tổ chức là một điểm nhấn thể hiện sâu sắc tư tưởng, quan điểm phát triển Thủ đô Hà Nội trong hành trình 70 năm qua.

Tham dự hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa; GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; Thượng tướng Lê Huy Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng; Trung tướng Lê Quốc Hùng – Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo một số tỉnh trong Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng Thủ đô.

Về phía TP Hà Nội, có sự tham dự của Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; cùng lãnh đạo Thành phố, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã; các trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn TP; các chuyên gia, nhà khoa học; một số tổ chức quốc tế gắn bó với sự nghiệp phát triển Thủ đô; các hiệp hội, doanh nghiệp…

Bước chuyển mình, phát triển mạnh mẽ của Hà Nội

70 năm sau Ngày Giải phóng, đặc biệt là trong gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Hà Nội đã nêu cao ý chí tự cường, phấn đấu, lao động, sáng tạo không mệt mỏi, giành được những thành tựu to lớn, từng bước hiện thực hóa tư tưởng Hồ Chí Minh, những chủ trương, quan điểm, định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước trong đời sống thực tiễn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội thảo. Ảnh Thanh Hải
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội thảo. Ảnh Thanh Hải

Thủ đô đã có tầm vóc, vị thế xứng đáng, tiềm lực đủ mạnh; có môi trường thể chế thông thoáng, môi trường quốc tế thuận lợi và ngày càng nhận được sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các địa phương. Đảng bộ, chính quyền Hà Nội đã trưởng thành vượt bậc, tích lũy được nhiều bài học kinh nghiệm phong phú, quý báu. Đó chính là tiền đề vững chắc để Hà Nội bứt phá, trở thành Thủ đô văn hiến, hiện đại, cùng cả nước tiến mạnh vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Phát biểu chào mừng tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là dịp để nhìn lại, đánh giá những kết quả, thành tựu rất đáng tự hào của TP trong giai đoạn vừa qua. Ngay sau ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã nỗ lực, quyết tâm tái thiết Thủ đô, đẩy mạnh sản xuất, khôi phục đời sống kinh tế, xã hội.

Trong kháng chiến chống Đế quốc Mỹ, Hà Nội là hậu phương lớn của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, kịp thời chi viện cho chiến trường miền Nam với phương châm “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Càng tự hào hơn, Hà Nội đã làm nên chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”, tiêu biểu cho ý chí và bản lĩnh Việt Nam, được dư luận quốc tế công nhận là chiến thắng của lương tri và phẩm giá con người.

Bước vào thời kỳ Đổi mới, Hà Nội đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện, đạt được nhiều thành tựu trên mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội. Đến nay, GRDP bình quân đầu người đạt gần 6.300 USD, gấp hơn 130 lần so với năm 1954. Quy mô nền kinh tế đạt khoảng 55 tỷ USD, đóng góp khoảng 16% GDP và 19% tổng thu ngân sách của cả nước. Các giá trị văn hóa được phát huy, khơi dậy ý chí, niềm tự hào, khát vọng vươn lên của mỗi người dân Thủ đô. Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Thành phố Hà Nội được quốc tế vinh danh và công nhận là “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Thủ đô Hà Nội với vai trò là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế. Định hướng phát triển của Hà Nội sẽ trở thành đô thị thông minh, hiện đại, phát triển nhanh, bền vững, có sức lan toả để thúc đẩy Vùng và cả nước cùng phát triển. Điều đó là vinh dự và cũng là trách nhiệm lớn lao của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô.

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo. Ảnh Thanh Hải
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo. Ảnh Thanh Hải

Theo Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh, Hội thảo là cơ hội để lãnh đạo TP lĩnh hội, tiếp thu những ý kiến quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học nhằm hiện thực hóa định hướng và mục tiêu phát triển Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.

Từ đó, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh mong muốn các chuyên gia tiếp tục trao đổi, làm rõ hơn các luận cứ khoa học và thực tiễn để Thủ đô sớm hoàn thành sứ mệnh của mình. Trong đó tập trung vào 3 nội dung chủ yếu sau: Một là, đánh giá ý nghĩa trọng đại của ngày Giải phóng Thủ đô, khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; tinh thần đại đoàn kết toàn dân, ý chí, quyết tâm và sức mạnh của quân và dân Thủ đô trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc; phân tích những thành tựu đạt được của Thủ đô trong gần 40 năm Đổi mới.

Hai là, xác định vị trí, vai trò, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội với cả nước; khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với quá trình xây dựng và phát triển TP.

Ba là, tiếp tục phân tích, làm rõ những tiêu chí cụ thể trong định hướng phát triển Thủ đô với tầm nhìn mới, tư duy mới. Đặc biệt là những cơ hội mới khi Hà Nội triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) và thực hiện Quy hoạch Thủ đô, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô.

Xây dựng Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại

Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, phát triển Thủ đô Hà Nội là một nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc; là trách nhiệm, nghĩa vụ của cả hệ thống chính trị và là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội.

Vận hội mới của đất nước cũng chính là vận hội mới cho Thủ đô. Tầm nhìn mới của Thủ đô sẽ góp phần hiện thực hoá tầm nhìn phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới. Với tinh thần “cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước” cùng “tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội” để xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, TP kết nối toàn cầu.

Đại biểu chủ trì hội thảo. Ảnh Thanh Hải
Đại biểu chủ trì hội thảo. Ảnh Thanh Hải

Để hội thảo hôm nay có nhiều ý nghĩa thiết thực, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ 4 vấn đề để các đại biểu trao đổi trong quá trình thảo luận: Thứ nhất, cần trân trọng giữ gìn và phát huy di sản văn hiến vô giá của Thủ đô, cũng là của đất nước mà Tổ tiên cùng các thế hệ cha ông ta đã để lại. Hà Nội cần tiếp tục phát huy vai trò là biểu tượng đặc sắc về văn hóa - lịch sử - giáo dục của cả nước, nơi lưu giữ, bảo tồn các giá trị, phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp, tinh hoa văn học nghệ thuật và học thuật; phát huy những nét đẹp của người Hà Nội “thanh lịch, trang nhã, hào hoa, nhân ái, nghĩa tình, thủy chung, trong sáng” tiêu biểu cho văn hoá, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam; khơi dậy ý chí, niềm tự hào và khát vọng phát triển của mọi tầng lớp Nhân dân Thủ đô.

Hà Nội phải tiếp tục đi đầu cả nước trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản; gắn kết hài hoà giữa bảo tồn di sản văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển công nghiệp văn hóa, dịch vụ văn hóa, để văn hoá, con người là mục tiêu, nguồn lực nội sinh và là động lực phát triển Thủ đô.

Thứ hai, xây dựng Hà Nội trở thành đô thị hiện đại, thông minh, xanh, đáng sống, an toàn và mến khách; là trung tâm đổi mới sáng tạo của cả nước. Hà Nội phải là hình mẫu của nỗ lực đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, lấy khoa học công nghệ cao và đổi mới sáng tạo là động lực then chốt để phát triển; đi tiên phong trong việc phát huy hiệu quả nguồn lực trí tuệ con người; thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số và các mô hình kinh tế mới.

Thứ ba, cần khai thác sự hội tụ giữa nguồn lực của cả nước, vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô, hoàn thiện thể chế quản trị đô thị hiện đại, mang đẳng cấp khu vực và toàn cầu, coi đây là khâu đột phá chiến lược để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong việc thúc đẩy 5 trụ cột phát triển Thủ đô: văn hóa và di sản; phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn; hạ tầng đồng bộ, giao thông văn minh, hiện đại; kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh; khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; để Hà Nội tiếp tục bứt phá, đi đầu trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Thứ tư, quyết liệt, kiên trì xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của Thủ đô Hà Nội đoàn kết thống nhất, thật sự gương mẫu, trong sạch, vững mạnh toàn diện; như lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đảng bộ Hà Nội phải làm gương mẫu cho các đảng bộ khác”. Cần tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Hà Nội có năng lực, trình độ cao, chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức trong sáng, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; để tận dụng được các cơ hội, giải quyết được những khó khăn, thách thức đặt ra; khơi dậy khát vọng, ý chí quyết tâm, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, huy động được nguồn lực to lớn của mọi tầng lớp Nhân dân Thủ đô và cả nước đưa công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển của Hà Nội lên những tầm cao mới.

“Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954) là một mốc son lịch sử của Hà Nội nghìn năm văn hiến và anh hùng trong thời đại Hồ Chí Minh cũng như trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. 70 năm qua là một chặng đường phát triển đầy khó khăn, thử thách nhưng hết sức vinh quang và rất đỗi tự hào của Thủ đô Hà Nội. Khơi dậy niềm tin, niềm tự hào, phát huy tinh thần khoa học, trách nhiệm và dân chủ, tôi tin tưởng rằng, hội thảo của chúng ta sẽ nhận được những ý kiến tâm huyết, thiết thực, quý báu của các nhà khoa học, nhà quản lý và hoạt động thực tiễn nhằm xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn mới” - đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

"Ngày hội văn hóa vì hòa bình" – 70 năm lịch sử hùng tráng của quân và dân Thủ đô
Lan tỏa thông điệp về giá trị của văn hóa, hòa bình và sức sáng tạo của Nhân dân Hà Nội qua các thời kỳ
Tổ chức Chương trình truyền hình đặc biệt “Hà Nội-Bản hùng ca phố”
Thanh Hải - Thái San - Phương Nga - Trần Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hiện thực hóa mục tiêu phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, kết nối toàn cầu

Hiện thực hóa mục tiêu phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, kết nối toàn cầu

Ngày 7/10, Hội thảo quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu” đã hoàn thành.
"Điểm đến của những hy vọng và kỳ vọng mới"

"Điểm đến của những hy vọng và kỳ vọng mới"

Trước chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các HNCC liên quan tại Viêng-chăn, Lào, từ ngày 8 - 11/10/2024, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam có cuộc trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí...
Việt Nam là đối tác kinh tế ngày càng quan trọng của Thụy Sĩ

Việt Nam là đối tác kinh tế ngày càng quan trọng của Thụy Sĩ

Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 tại Paris, Pháp, sáng 5/10/2024, theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp với Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng, Bảo vệ dân sự và Thể thao Thụy Sĩ Viola Amherd và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan.
Đảng ủy Báo Kinh tế & Đô thị được trao tặng Bằng khen của UBND TP Hà Nội

Đảng ủy Báo Kinh tế & Đô thị được trao tặng Bằng khen của UBND TP Hà Nội

Báo Kinh tế & Đô thị đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối các cơ quan TP Hà Nội
Quy định mức chi xây dựng văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024

Quy định mức chi xây dựng văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024

HĐND TP Hà Nội đã thông qua Quy định một số nội dung chi, mức chi xây dựng văn bản triển khai thi hành Luật Thủ đô số 39/2024/QH15 ngày 28/6/2024.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô

Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô

Sáng 7/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia diễn ra hội thảo “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.
Giữ rừng để giảm nhẹ thiên tai

Giữ rừng để giảm nhẹ thiên tai

Hiện tượng sạt lở đất, sạt lở núi xảy ra đã nhiều lần trong nhiều năm qua, nhưng đó là những lần đất bị mất chân gây trôi, sạt hay lở xuống. Còn lần này là bùn, bùn nhão.
Cú hích cho phát triển kinh tế

Cú hích cho phát triển kinh tế

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, có chiều dài 1.541km đi qua 23 nhà ga được xác định sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD và thời gian hoàn thành vào năm 2035.
Lan tỏa thông điệp về giá trị của văn hóa, hòa bình và sức sáng tạo của Nhân dân Hà Nội qua các thời kỳ

Lan tỏa thông điệp về giá trị của văn hóa, hòa bình và sức sáng tạo của Nhân dân Hà Nội qua các thời kỳ

Khai mạc ''Ngày hội văn hóa vì hòa bình” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và kỷ niệm 25 năm Hà Nội được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động