Chủ nhật 06/10/2024 18:08

Góc nhìn

Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)

Lan tỏa thông điệp về giá trị của văn hóa, hòa bình và sức sáng tạo của Nhân dân Hà Nội qua các thời kỳ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 6/10, tại khu vực tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, TP Hà Nội long trọng tổ chức khai mạc chương trình “Ngày hội văn hóa vì hòa bình” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) và kỷ niệm 25 năm Hà Nội được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô
Mở đầu chương trình khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Trung ương, đại biểu TP Hà Nội đã tổ chức nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng Thủ đô.
Tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô
Thủ tướng Phạm Minh Chính thực hiện nghi thức dâng hương Tượng đài vua Lý Thái Tổ.
Tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô

Trong thời khắc lịch sử và thiêng liêng, đoàn đại biểu Trung ương và TP Hà Nội đã bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với tổ tiên và các thế hệ tiền nhân đã có công khai sáng và dựng xây kinh thành Thăng Long xưa, Hà Nội ngày nay.

Tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô

Phát huy truyền thống lịch sử văn hiến và anh hùng, với vị trí, vai trò là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế của cả nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Hà Nội đã và đang nỗ lực, quyết tâm thực hiện và hoàn thành sứ mệnh của Thủ đô với “Tầm vóc mới - Vị thế mới”; xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; Thành phố kết nối toàn cầu; điểm đến “An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn” với bạn bè quốc tế.

Tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô

Trong không khí trang trọng những ngày Thu tháng Mười, chương trình tái hiện buổi lễ chào cờ đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 10/10/1954, sau khi Thủ đô được giải phóng. Hơn 10.000 đại biểu trực tiếp tham dự buổi lễ khai mạc tham dự đã hát vang bài Quốc ca, tạo nên một khoảnh khắc đặc biệt thiêng liêng, thể hiện lòng tự hào dân tộc và khát vọng hòa bình.

Tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: “Cách đây 1014 năm, vào mùa Thu năm 1010, tiếp nối sự nghiệp dựng nước của các Vua Hùng, các bậc tiên liệt, Đức Thái Tổ Lý Công Uẩn với tầm nhìn chiến lược, đã quyết định dời Đô từ Hoa Lư về Thăng Long, mở ra thời kỳ phát triển huy hoàng của nước Đại Việt. Từ mốc son lịch sử đó đến thời đại Hồ Chí Minh, trải qua hơn một thiên niên kỷ, với bao biến cố thăng trầm, Thăng Long - Hà Nội vẫn trường tồn cùng tuế nguyệt, vững vàng, khí phách hiên ngang, xứng đáng là trái tim của nước Việt Nam độc lập, tự do và hạnh phúc”.

Tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô

Trải qua lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, cùng công cuộc kiến thiết và bảo vệ nền hòa bình, độc lập, tự do của nước nhà, Hà Nội đã được Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế tôn vinh, phong tặng những danh hiệu cao quý như “Thủ đô của lương tri, phẩm giá con người”, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”; được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu “Thủ đô Anh hùng”.

Tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô

Phát biểu tại sự kiện, bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc, Trưởng đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam bày tỏ niềm vinh dự được thay mặt cho Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cùng các đại biểu dự sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và kỷ niệm 25 năm Ngày được UNESCO công nhận là “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình”.

Bà Pauline Tamesis khẳng định: “Hà Nội, với hơn 1.000 năm văn hóa và lịch sử, luôn thể hiện tinh thần kiên cường và tái sinh. Sau ngày giải phóng lịch sử, lãnh đạo và người dân Thủ đô đã hồi sinh, xây dựng nên một thành phố tràn đầy sự đổi mới, hòa nhập và thịnh vượng. Danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” do UNESCO trao tặng năm 1999 và việc UNESCO công nhận Thành phố sáng tạo vào năm 2019 thể hiện nỗ lực của thành phố trong việc tái tạo chính mình qua từng năm”.

Tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô

Chương trình “Ngày hội văn hóa vì hòa bình” nằm trong chuỗi các sự kiện trọng điểm dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Sự kiện là hoạt động lan tỏa thông điệp về giá trị của văn hóa, hòa bình và sức sáng tạo của con người Thăng Long - Hà Nội qua các thời kỳ.

Tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô

Chương trình được dàn dựng công phu với các biểu tượng lịch sử của Thủ đô như: Cửa ô Hà Nội, Cổng Đoan Môn (Hoàng Thành Thăng Long), Cầu Long Biên và Cột ờ Hà Nội. Thực hiện 3 chủ đề chính: “Hà Nội ngày về chiến thắng”; “Hà Nội - dòng chảy di sản” và “Hà Nội - Thành phố hòa bình - Thành phố sáng tạo”.

Tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô

Điểm nhấn là hoạt động tái hiện “bức tranh thực cảnh” đầy sống động, về hình ảnh đoàn quân tiến về Hà Nội trong thời khắc lịch sử ngày 10/10/1954, khi đoàn quân tiến về tiếp quản Thủ đô trong rợp trời cờ, hoa và niềm hân hoan chiến thắng của quân và dân Thủ đô; kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến gian khổ, ác liệt.

Tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô

Tham dự “Ngày hội văn hóa vì hòa bình” có hơn 8.000 người, bao gồm 5.000 người dân và đại diện các lực lượng từ các quận, huyện, thị xã, trực tiếp tham gia vào các màn diễu hành, trình diễn các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian, bao gồm những di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO và quốc gia công nhận, cùng những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc của Thủ đô. Những loại hình nghệ thuật như ca trù, múa rối nước, hát xẩm… và các di sản tín ngưỡng như Tín ngưỡng thờ Tản Viên Sơn Thánh, Hai Bà Trưng, Thánh Gióng, đều được trình diễn tại chương trình, mang lại cho khán giả một cái nhìn sâu sắc về các giá trị văn hóa trường tồn của Thủ đô Hà Nội.

Tái hiện ký ức lịch sử ngày Giải phóng Thủ đô tại Ngày hội văn hoá vì hoà bình Tái hiện ký ức lịch sử ngày Giải phóng Thủ đô tại Ngày hội văn hoá vì hoà bình
Hàng nghìn người tham gia tổng duyệt Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình Hàng nghìn người tham gia tổng duyệt Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình
Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử hào hùng trong “Ngày hội văn hóa vì hòa bình” Tái hiện những khoảnh khắc lịch sử hào hùng trong “Ngày hội văn hóa vì hòa bình”
Bài: Mộc Miên, Ảnh: Nhóm PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động