Thứ bảy 12/10/2024 12:13

Nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật cho một Thủ đô hào hoa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nằm trong Chuỗi sự kiện Triển lãm sách Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội), NXB Thanh Niên cùng San Hô Book đã tổ chức Tọa đàm thảo luận về sức mạnh của nghệ thuật trong đời sống - nội dung chính được đề cập trong cuốn sách “Nghệ thuật không chỉ để ngắm” của tác giả Susie Hodge.
Nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật cho một Thủ đô hào hoa

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Hồng Nhung

Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả: ông Lê Thanh Hà - Giám đốc nhà xuất bản Thanh Niên, họa sĩ Phạm Huy Thông, họa sĩ Kim Duẩn và nhà văn Hiền Trang.

Chia sẻ lý do tổ chức tọa đàm về một cuốn sách hội họa trong khuôn khổ Triển lãm sách chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô, ông Lê Thanh Hà, Giám đốc nhà xuất bản Thanh Niên cho hay: Hà Nội là một Thủ đô hào hoa phong nhã. Ở góc độ nhà xuất bản, ông mong muốn xây dựng một tủ sách giúp bạn đọc trẻ có thể tiếp cận, cảm nhận và thực hành nghệ thuật; góp phần xây dựng, bồi đắp cho sự hào hoa của Thủ đô trong tương lai.

Nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật cho một Thủ đô hào hoa
Cuốn sách “Nghệ thuật không chỉ để ngắm” của tác giả Susie Hodge. Ảnh: Hồng Nhung

“Nghệ thuật không chỉ để ngắm” của tác giả Susie Hodge được các diễn giả đánh giá là một cuốn sách hay và tường tận về sự kết nối giữa nghệ thuật với cảm xúc và đời sống. Cuốn sách dễ đọc và thú vị, đặc biệt phù hợp cho những ai mới bắt đầu hành trình khám phá thế giới nghệ thuật.

Tại tọa đàm, chia sẻ về cách thức, kinh nghiệm để công chúng, đặc biệt là giới trẻ có thể tiếp cận, thưởng thức và thực hành nghệ thuật, họa sĩ Phạm Huy Thông cho rằng, cứ xem thật nhiều rồi sẽ phát hiện được cái hay, cái đẹp trong đó. “Khi tới một bảo tàng hoặc một triển lãm nghệ thuật, các bạn hãy xem các tác phẩm một cách tự nhiên và bản năng nhất. Hãy để cảm xúc được nâng niu và bay bổng, rồi sau đó quay trở lại đối chiếu với những lời bình, lời đề của các bức tranh. Từ đó mở ra nhiều góc nhìn trong nghệ thuật”. Chia sẻ quan điểm về nghệ thuật, ông cho rằng nghệ thuật phải là một tấm gương phản chiếu cuộc đời, phải mang hơi thở của thời đại.

“Nghệ thuật khác nhau trên những chất liệu khác nhau, vì vậy nếu có điều kiện, các bạn hãy đến các triển lãm, các bảo tàng để được tận mắt chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật thị giác với đúng chất liệu của nó”- họa sĩ Kim Duẩn dành lời khuyên cho các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật.

Nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật cho một Thủ đô hào hoa
Các diễn giả thảo luận tại buổi Tọa đàm. Ảnh: Hồng Nhung

Đề cập đến vai trò của môi trường trong việc nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật, các diễn giả đều nhất trí rằng không gian là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc thưởng thức và thực hành nghệ thuật. Đồng thời, khuyến khích các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật hãy cố gắng đến những thành phố lớn để được trau dồi và học hỏi nhiều hơn về nghệ thuật.

“Để cảm nhận được một tác phẩm nghệ thuật, chúng ta cần hiểu về nơi nó được sinh ra, biết về những điển tích và câu chuyện đằng sau nó” - ông Lê Thanh Hà chia sẻ.

Cuốn sách "Nghệ thuật không chỉ để ngắm" được xem như một cánh cửa mở ra thế giới nghệ thuật đầy màu sắc. Qua lăng kính của hơn 70 nghệ sĩ tài ba, cuốn sách khám phá cách nghệ thuật kết nối con người, khơi nguồn cảm hứng, nâng cao sức khỏe tinh thần. Việc giới trẻ tích cực tìm hiểu, nuôi dưỡng tình yêu với nghệ thuật và xa hơn là thực hành nghệ thuật cũng sẽ đóng góp tích cực vào việc xây dựng một Thủ đô Hà Nội phát triển phồn vinh về nghệ thuật, xứng đáng là Thủ đô văn hiến - Thành phố sáng tạo.

Dấu ấn Thủ đô Hà Nội qua 70 năm lịch sử
Triển lãm sách trực tuyến kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước
Hồng Nhung
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động