Tại sao giá vé máy bay tiếp tục tăng cao mà hãng hàng không vẫn báo lỗ?
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênĐại biểu Huỳnh Thị Phúc, đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Quốc hội |
Chiều 23/5, Quốc thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Giá vé máy bay tiếp tục tăng cao mà hãng hàng không vẫn báo lỗ
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề cập tới câu chuyện giá vé máy bay nội địa liên tục tăng thời gian qua.
Theo đại biểu, tình trạng giá vé máy bay nội địa cao so với thu nhập bình quân của người dân.
Đáng chú ý trong những tháng đầu năm của năm 2024 đến nay giá vé tăng rất cao, trung bình mức tăng ở tỷ lệ từ 13% đến 25%. Tuy nhiên, cơ quan chức năng có thông tin cho rằng mặc dù giá vé máy bay nội địa có tăng nhưng vẫn trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định tại Thông tư số 34.
Đại biểu cho rằng, điều đó không sai so với quy định của pháp luật nhưng qua kết quả tìm kiếm về giá vé máy bay của một số hãng các nước xung quanh cũng như những chặng bay có quãng đường tương đương thì giá vé bình thường các chặng bay nội địa nước ta chênh lệch cao so với các nước trong khu vực được tìm kiếm.
“Rất nhiều câu hỏi đặt ra xoay quanh tại sao và tại sao giá vé máy bay nội địa khá đắt so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam. Trong khi đó giá vé tiếp tục tăng cao khi người dân có nhu cầu sử dụng các dịch vụ đi lại trong các dịp lễ, Tết, hè hoặc sự kiện quan trọng. Tình trạng khan hiếm vé máy bay xảy ra thường xuyên trong khi hãng hàng không quốc gia vẫn báo lỗ” - đại biểu nêu. Và cho biết, điều này rất rõ trong các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các số liệu có liên quan.
Liên quan đến vấn đề này cũng có chặng bay liên quan đến huyện Côn Đảo. Thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội và cử tri có phản ánh, kiến nghị, đặc biệt là khi hãng hàng không BamBoo dừng bay thì các hoạt động về vé đi lại của Côn Đảo gặp rất nhiều khó khăn và giá vé tăng cao nhưng vé kiếm không có.
Cân nhắc lại quy định áp giá sàn hay giá trần đối với giá vé máy bay nội địa
Vì sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam, vì quyền lợi và nhu cầu chính đáng của cử tri và Nhân dân, cử tri và Nhân dân mong muốn Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm, chỉ đạo và có giải pháp.
Thứ nhất, tạo cơ chế cạnh tranh minh bạch trong các hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng không để đưa giá vé quay trở về bản chất thực của nó, để không còn râm ran trong dư luận về việc có hay không việc độc quyền hay ghim vé máy bay để dẫn đến tình trạng khan hiếm và bán giá cao khi Nhân dân có nhu cầu.
Thứ hai, thu hút đầu tư hạ tầng hàng không thay vì chỉ có Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam ACV để kiểm soát hạn chế tối đa sự chồng chéo của thuế, phí trên mỗi chiếc vé bán ra làm cho giá vé tăng cao như trong thời gian qua.
“Theo tôi, chúng ta nên xem xét, cân nhắc lại quy định áp giá sàn hay giá trần đối với giá vé máy bay nội địa. Bởi giá vé máy bay nội địa tiếp tục tăng cao không chỉ làm ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể là ngành du lịch, trong khi nhu cầu đi lại của người dân sử dụng dịch vụ hàng không, nhất là trong các dịp lễ, Tết và các sự kiện quan trọng mà còn tác động ngược lại đối với sự phát triển của ngành hàng không”, đại biểu Huỳnh Thị Phúc nêu.
Đề nghị hành khách cung cấp thông tin về vấn đề giá vé máy bay cao bất thường | |
Đã có kết quả rà soát giá vé máy bay của Cục Hàng không Việt Nam |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại