Thứ năm 29/08/2024 16:25

Tác hại của mướp đắng: những điều cần lưu ý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mướp đắng, còn được gọi là khổ qua, từ lâu đã được biết đến như một loại thực phẩm và dược liệu quý giá trong y học cổ truyền. Với nhiều công dụng cho sức khỏe, mướp đắng thường được khuyên dùng để hỗ trợ điều trị tiểu đường, tăng cường hệ miễn dịch và thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc sử dụng mướp đắng không đúng cách có thể gây ra một số tác hại tiềm ẩn cho sức khỏe.
Tác hại của mướp đắng: những điều cần lưu ý
Tác hại của mướp đắng: những điều cần lưu ý

Dưới đây là những nguy cơ cần cân nhắc trước khi đưa mướp đắng vào thực đơn hàng ngày của bạn.

1. Gây hạ đường huyết quá mức

Mướp đắng chứa một số hợp chất như charantin và polypeptide-p có khả năng làm giảm mức đường huyết trong cơ thể. Mặc dù điều này có thể có lợi cho những người bị tiểu đường, nhưng đối với những người không mắc bệnh, hoặc nếu dùng mướp đắng với liều lượng lớn, nguy cơ hạ đường huyết quá mức có thể xảy ra. Điều này có thể dẫn đến triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, đổ mồ hôi, và thậm chí là ngất xỉu.

2. Gây rối loạn tiêu hóa

Mướp đắng có thể gây ra một số vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, đầy hơi, buồn nôn và tiêu chảy. Điều này đặc biệt dễ xảy ra khi bạn tiêu thụ mướp đắng sống hoặc dùng quá nhiều trong một khoảng thời gian ngắn. Đối với những người có hệ tiêu hóa yếu, việc ăn mướp đắng có thể làm tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Nguy cơ đối với phụ nữ mang thai

Mướp đắng chứa một số hợp chất có tính chất kích thích tử cung, làm tăng nguy cơ co bóp tử cung và gây ra nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Do đó, phụ nữ mang thai nên tránh ăn mướp đắng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

4. Gây ảnh hưởng đến gan và thận

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ mướp đắng quá mức có thể gây ảnh hưởng xấu đến chức năng gan và thận. Các hợp chất trong mướp đắng có thể gây ra sự tích tụ của các chất độc hại trong cơ thể nếu gan và thận không hoạt động tốt. Điều này có thể dẫn đến tổn thương gan, thận hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

5. Tương tác với thuốc

Nếu bạn đang sử dụng thuốc để điều trị các bệnh lý như tiểu đường, huyết áp, hoặc bất kỳ bệnh nào khác, việc dùng mướp đắng cần phải được thận trọng. Mướp đắng có thể tương tác với các loại thuốc này, làm thay đổi hiệu quả của thuốc hoặc gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng mướp đắng nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Dọn sạch mỡ thừa hiệu quả với mướp đắng
Công dụng tuyệt vời từ quả mướp
Những ai không nên ăn mướp?
KH (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động