Thứ năm 02/05/2024 18:50

Suýt vỡ mũi vì "đồ long đao" đập vào mặt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, một bé trai 10 tuổi ở Hà Nội đã được các bác sĩ tại Bệnh viện E phẫu thuật chỉnh hình mũi sau khi bị "đồ long đao" đập vào mặt.
Suýt vỡ mũi vì
"Đồ long đao" là một dụng cụ tập thể thao, tuy nhiên có thể gây thương tích cho trẻ. Ảnh: internet

Theo ThS.BS Lê Thị Nga, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, bé trai này nhập viện trong tình trạng mặt sưng nề, bầm tím nhiều vùng mũi, biến dạng lõm vùng mũi phải. Mũi không chảy máu do được sơ cứu trước đó.

Kết quả chụp CT hàm mặt, xác định có tổn thương gãy xương chính mũi phải. Bé trai được chuyển sang Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt và được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nắn chỉnh mũi.

Theo người nhà bé trai, cháu bé gặp tai nạn khi đang chơi đồ long đao với bạn bè ở trường. Đồ long đao này có trọng lượng 30kg, do một bạn học mang đến lớp. Các bạn tham gia trò chơi thách đố xem ai là người bẻ được đồ long đao. Hầu hết các bạn nhỏ đều bỏ cuộc vì đồ long đao này có sức bẻ nặng 30kg. Đến lượt một bạn cao 1m34 nặng 29-30kg chơi, cháu bé đứng cạnh thì bị văng vào mặt.

ThS.BS Lê Thị Nga khuyến cáo, đồ long đao được biết đến là dụng cụ hỗ trợ tập cho người tập gym tăng cơ tay. Tuy nhiên, gần đây trên mạng xã hội lan truyền những đoạn clip thách đấu nhau nên nhiều người, đặc biệt là trẻ em mua về chơi mà họ không biết rằng, khi sử dụng các các dụng cụ tập bổ trợ này cần có sự lựa chọn phù hợp với thể trạng, cân nặng, chiều cao của từng người và phải có người hướng dẫn.

Bởi vì, người sử dụng đồ long đao này quá cân so với thể trạng có thể gặp một số tai nạn sinh hoạt nguy hiểm. Nhẹ có thể gây tai nạn cho chính người chơi như rách cơ tay (khi gồng quá lực), gây vỡ mũi, gãy răng… Nặng hơn đồ long đao có thể đập vào mắt tổn thương nhãn cầu, thậm chí vỡ con ngươi; đập vào vùng trán có thể gây chấn thương sọ não, máu tụ. Chưa kể đồ long đao cũng có thể gây nguy hiểm cho người khác…

Vì thế, các bậc phụ huynh cần để ý khi các bạn nhỏ chơi các đồ vật nguy hiểm như đồ long đao và lựa chọn sản phẩm phù hợp với thể trạng, chiều cao và cân nặng của con. Ngoài ra, nếu không may gặp tai nạn do đồ long đao gây nên, các bậc phụ huynh cần đưa con ngay đến cơ sở y tế gần nhất, để các bác sĩ đánh giá và xử lý tùy theo tổn thương.

Nghịch máy chạy bộ, liên tiếp 3 trẻ bị bỏng nặng
Hậu quả từ việc trẻ nhỏ sử dụng xe đạp điện
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động