Chủ nhật 24/11/2024 11:21
Hà Nội hoàn thiện hệ thống Văn phòng Thừa phát lại theo đúng Nghị định số 08/2020/NĐ-CP của Chính phủ:

Sự chênh lệch không tác động đến số lượng Văn phòng TPL dự kiến thành lập

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sở Tư pháp TP Hà Nội cho rằng, sự chênh lệch về mật độ dân cư, số lượng vụ, việc, thụ lý của TAND của địa bàn quận/huyện có sự chênh lệch lớn nhưng số lượng Văn phòng TPL lại được thành lập phải tuân thủ số lượng đã được quy định trong Nghị định, nên sự chênh lệch nêu trên không tác động đến số lượng văn phòng dự kiến thành lập.
Hoạt động của các Văn phòng TPL đã có những tác động nhất định đối với các hoạt động kinh tế, tư pháp và người dân Thủ đô
Hoạt động của các Văn phòng TPL đã có những tác động nhất định đối với các hoạt động kinh tế, tư pháp và người dân Thủ đô

Đã xin ý kiến của Bộ Tư pháp

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 93/KH-UBND của UBND TP về việc xây dựng Đề án phát triển Văn phòng Thừa phát lại (TPL), Sở Tư pháp TP Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản trao đổi nghiệp vụ, xin ý kiến các cơ quan liên quan, trong đó có Bộ Tư pháp và Cục Bổ trợ tư pháp. Ngày 11/5/2021, Sở Tư pháp Hà Nội đã có văn bản số 1185/STP-BTTP gửi Bộ Tư pháp về việc xin ý kiến đối với nội dung xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng TPL.

Theo đó, thi hành Nghị định số 08/2020/NĐ-CP ngày 8/1/2020 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của TPL; Quyết định số 490/QĐ-BTT ngày 3/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 08/2020/NĐ-CP, với trách nhiệm tham mưu, giúp UBND TP Hà Nội thực hiện quản lý Nhà nước về TPL trên địa bàn TP, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã ban hành công văn số 1151/STP-BTTP ngày 8/5/2020 gửi TAND, Cục THADS TP Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến việc thành lập Văn phòng TPL theo quy định tại khoản 1 Điều 21, Nghị định 08/2020/NĐ-CP.

Trên cơ sở văn bản cung cấp thông tin của các đơn vị trên, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng dự thảo Đề án phát triển Văn phòng TPL trên địa bàn TP. Đề án Phát triển Văn phòng TPL được xây dựng trên các tiêu chí: Điều kiện về kinh tế - xã hội của địa bàn cấp huyện; số lượng vụ việc thụ lý của toà án, cơ quan THADS cấp huyện; mật độ dân cư và nhu cầu của người dân ở địa bàn cấp huyện nơi dự kiến thành lập Văn phòng TPL theo quy định tại khoản 1 Điều 21, Nghị định số 08/2020/NĐ-CP.

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 21 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP, trên địa bàn TP Hà Nội, tại các quận nội thành và thị xã Sơn Tây được thành lập không quá 2 Văn phòng TPL, các huyện được thành lập 1 Văn phòng TPL. Tuy nhiên, Nghị định số 08/2020/NĐ-CP không quy định các tiêu chí cụ thể làm cơ sở cho việc xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng TPL. Như vậy, trên thực tế sẽ phát sinh trường hợp trong cùng một thời điểm, Sở Tư pháp nhận được số hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng TPL nhiều hơn số lượng Văn phòng TPL được phép thành lập trên một đơn vị hành chính cấp huyện.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 3 Điều 21 của Nghị định này quy định về thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng TPL (được cụ thể hóa tại điểm 5 Mục B phụ lục thủ tục hành chính mới ban hành kèm theo Quyết định số 2005/QĐ-BTP ngày 28/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp) cũng không quy định về nội dung, phương pháp xét chọn hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng TPL.

Để hoàn thiện Đề án phát triển Văn phòng TPL trên địa bàn TP Hà Nội và việc xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng TPL bảo đảm đúng quy định của pháp luật công khai, minh bạch, Sở Tư pháp TP Hà Nội báo cáo và đề nghị Bộ Tư pháp cho ý kiến hướng dẫn đối với việc xem xét, duyệt hồ sơ để trình UBND TP Hà Nội quyết định cho phép thành lập Văn phòng TPL trong trường hợp hồ sơ đề nghị thành lập nhiều hơn số lượng Văn phòng TPL được phép thành lập trên một địa bàn cấp huyện.

Ngày 3/6/2021, Bộ Tư pháp đã có văn bản phúc đáp gửi Sở Tư pháp TP Hà Nội. Bộ Tư pháp cho rằng, theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 21, điểm b khoản 1 Điều 68 của Nghị định số 08/2020/NĐ-CP thì việc phê duyệt Đề án phát triển Văn phòng TPL tại địa phương thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh. Như vậy, khi xây dựng, phê duyệt Đề án cho phép thành lập Văn phòng TPL tại địa phương, UBND cấp tỉnh căn cứ vào tiêu chí quy định tại khoản 1 Điều 21 của Nghị định để xem xét, quyết định về nội dung, phương pháp xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng TPL (trong trường hợp có nhiều hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng TPL trên một địa bàn cáp huyện hơn so với số Văn phòng TPL được phép thành lập) bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

Đề án nhận được sự đồng tình của nhiều cơ quan

Trong quá trình xây dựng Đề án phát triển Văn phòng TPL, Sở Tư pháp đã có nhiều văn bản xin ý kiến các cơ quan liên quan, trong đó có Bộ Tư pháp. Bên cạnh sự phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn nêu trên, việc quy định số lượng thành lập Văn phòng TPL nêu trong Đề án cũng nhận được sự đồng tình, nhất trí của hầu hết các cơ quan, đơn vị thuộc TP.

Trên cơ sở đó, đề xuất quy định thành lập 2 Văn phòng TPL tại địa bàn mỗi quận, thị xã và 1 Văn phòng TPL tại địa bàn mỗi huyện là hoàn toàn phù hợp và đúng với Nghị định số 08/2020/NĐ-CP và phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính công bằng, đồng đều, không giới hạn số lượng, tạo thuận lợi để các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện và có nguyện vọng được có cơ hội lựa chọn, đăng ký thành lập Văn phòng TPL, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ pháp lý do TPL cung cấp đối với người dân ở các địa bàn.

Tuy nhiên, Kết luận kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về TPL số 307/KLKT-BTTP ngày 8/4/2022 và Quyết định giải quyết khiếu nại của Sở Tư pháp Hà Nội số 90/QĐ-BTTP ngày 7/9/2022 của Cục Bổ trợ Tư pháp đều cho rằng, Đề án phát triển Văn phòng TPL của UBND TP Hà Nội cho phép các địa bàn quận hoặc huyện thành lập tối đa với số lượng các Văn phòng TPL (2 Văn phòng/địa bàn quận; 1 Văn phòng/địa bàn huyện) là chưa thực sự đầy đủ cơ sở.

Căn cứ Cục Bổ trợ Tư pháp đưa ra là, Đề án có nội dung tổng hợp về mật độ dân cư, số lượng vụ, việc, thụ lý của TAND cấp huyện trong 3 năm (2028, 2019 và 2020). Tuy nhiên, đối với trường hợp số liệu về mật độ dân cư, số lượng vụ, việc, thụ lý của TAND của quận/huyện có sự chênh lệch lớn nhưng số lượng Văn phòng TPL được thành lập là như nhau. Cục Bổ trợ Tư pháp cũng đưa ra ví dụ: Giữa quận Đống Đa và thị xã Sơn Tây có sự chênh lệch lớn ở tiêu chí này nhưng đều phát triển 2 Văn phòng, tương tự giữa huyện Hoài Đức, Ba Vì, Mỹ Đức có sự chênh lệch ở tiêu chí này nhưng đều phát triển 1 Văn phòng.

Song, Sở Tư pháp TP Hà Nội cho rằng, do Nghị định số 08/2020/NĐ-CP chỉ quy định không quá 2 Văn phòng TPL tại 1 đơn vị hành chính cấp huyện là quận, TP trực thuộc tỉnh, thị xã; không quá 1 Văn phòng TPL tại một đơn vị hành chính huyện. Do đó, sự chênh lệch về mật độ dân cư, số lượng vụ, việc, thụ lý của TAND của địa bàn quận/huyện có sự chênh lệch lớn nhưng số lượng Văn phòng TPL lại được thành lập phải tuân thủ số lượng đã được quy định trong Nghị định, nên sự chênh lệch nêu trên không tác động đến số lượng văn phòng dự kiến thành lập.

Trong Văn bản kiến nghị xem xét lại Kết luận số 307/KLKT-BTTP của Cục Bổ trợ Tư pháp, Sở Tư pháp TP Hà Nội cho rằng, nội dung kết luận tại điểm 2.1 mục 2 phần II, Kết luận số 307/KLKT-BTTP của Cục Bổ trợ Tư pháp có nêu: “Việc tham mưu về nội dung của Đề án phát triển Văn phòng TPL chưa căn cứ đầy đủ vào các tiêu chí theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP và tình hình thực tiễn của TP; nội dung quy định về tiêu chí xét duyệt hồ sơ trong trường hợp hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng trên cùng một địa bàn cấp huyện nhiều hơn số lượng Văn phòng TPL được phép thành lập chưa phù hợp; quy định điều kiện của Văn phòng TPL còn chung chung; không có nội dung quy định lộ trình, thời gian tổ chức thực hiện đề án”, là không khách quan, không chính xác, không đúng căn cứ pháp lý và mang nặng tính quy chụp, áp đặt. Chúng tôi sẽ thông tin chi tiết các căn cứ mà Sở Tư pháp Hà Nội đưa ra trong các bài báo sau.
Thay đổi thành viên hợp danh của Văn phòng Thừa phát lại
Hoạt động tống đạt của văn phòng hiệu quả
Tiên phong trong việc tổ chức và hoạt động Văn phòng Thừa phát lại
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
AI sẽ là cánh tay nối dài, nhưng con người vẫn là yếu tố cốt lõi quyết định

AI sẽ là cánh tay nối dài, nhưng con người vẫn là yếu tố cốt lõi quyết định

Ngày 23/11, Đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit năm 2024 đã khép lại sau hai ngày tổ chức với gần 50 bài tham luận và phiên tham luận lớn nhỏ. Sự kiện tiếp tục ghi dấu một mùa thành công khi đã thu hút gần 1.000 lượt người tham dự, cùng hàng trăm tin tức được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.
Tuyên dương cán bộ trẻ có nhiều sáng kiến cải cách hành chính nổi bật

Tuyên dương cán bộ trẻ có nhiều sáng kiến cải cách hành chính nổi bật

Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình “Tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi thành phố Hà Nội năm 2024”. Đó là các cán bộ tiêu biểu có nhiều sáng kiến cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phục vụ, triển khai chính quyền điện tử.
Hà Nội triển khai quy định về định danh và xác thực điện tử

Hà Nội triển khai quy định về định danh và xác thực điện tử

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 3878/UBND-CATP ngày 21/11/2024 về việc triển khai thực hiện Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử.
Quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông

Quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 69/2024/TT-BCA quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/1/2025; thay thế Thông tư số 26/2017/TT-BCA ngày 22/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.
Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc: cần chế tài đủ sức răn đe

Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc: cần chế tài đủ sức răn đe

Tình trạng các đoàn xe đạp thể thao đi vào cao tốc, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đang tham gia giao thông đã được báo chí phản ánh nhiều lần. Để ngăn chặn dứt điểm tình trạng trên, thời gian tới lực lượng chức năng đề xuất tăng chế tài xử lý, lắp thêm camera giám sát giao thông...
Chất lượng văn bản chi tiết giúp Luật Thủ đô phát huy trong thực tiễn

Chất lượng văn bản chi tiết giúp Luật Thủ đô phát huy trong thực tiễn

TS. Đoàn Thị Tố Uyên, Trưởng Khoa Pháp luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, chất lượng của các văn bản quy định chi tiết là yếu tố quyết định để Luật Thủ đô 2024 phát huy được tác dụng trong thực tiễn.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới, nền nhiệt giảm sâu

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới, nền nhiệt giảm sâu

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (24/11), một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam.
Dự báo thời tiết 24/11: miền Bắc nắng nhẹ, trời mát; miền Trung mưa giảm dần

Dự báo thời tiết 24/11: miền Bắc nắng nhẹ, trời mát; miền Trung mưa giảm dần

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo thời tiết cho Hà Nội và các vùng trên cả nước, bao gồm vùng biển ngày 24/11.
Tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của cộng đồng ven biển thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long

Tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của cộng đồng ven biển thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long

Lần đầu tiên người dân tự biết cách đo mức độ hấp thụ carbon từ các loài cây khác nhau trong rừng ngập mặn, tạo ra nền móng cơ bản mang tính khoa học để Cục Lâm nghiệp đưa ra hướng dẫn cách đo carbon trong rừng ngập mặn cho toàn quốc. Với sự tham gia tích cực của cộng đồng, số vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp giảm đáng kể trong khi thu nhập bình quân của các hộ gia đình dựa vào sinh kế liên quan đến rừng ngập mặn tăng rõ rệt. Đây là những kết quả nổi bật được chia sẻ tại lễ tổng kết dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của cộng đồng ven biển thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long – giai đoạn 1” diễn ra tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.
Các môn thi học sinh giỏi lớp 9 bậc THCS năm 2024-2025 có sự thay đổi như thế nào?

Các môn thi học sinh giỏi lớp 9 bậc THCS năm 2024-2025 có sự thay đổi như thế nào?

Theo kế hoạch tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Thành phố các môn văn hóa lớp 9 bậc THCS năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định số môn thi là 7 môn.
Chỉ cấm dạy thêm nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Chỉ cấm dạy thêm nếu giáo viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu Quốc hội góp ý xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, trả lời câu hỏi về việc “yêu cầu nhóm yếu học thêm” và có chính sách đáp ứng nhu cầu được học thêm của học sinh, phụ huynh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, chủ trương của Bộ không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
“Hộp tri ân” - nơi chứa đựng những tình cảm yêu thương, biết ơn dành cho thầy cô

“Hộp tri ân” - nơi chứa đựng những tình cảm yêu thương, biết ơn dành cho thầy cô

Trong tuần lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, 55 tập thể lớp của trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã cùng nhau tạo nên những “Hộp tri ân” bày tỏ tấm lòng yêu thương, biết ơn dành cho các thầy, cô giáo.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động