Thứ năm 28/03/2024 22:51

Sống khổ tại nơi “an cư”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tình trạng chung cư được xây dựng làm nhà ở cho công nhân, cán bộ nhân viên sau ít năm sử dụng đã xuống cấp về hạ tầng, liên tục hỏng hóc gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của cư dân cũng như mất mỹ quan đô thị.
Chỉ 1 bên thang máy được sử dụng bởi chiếc còn lại từ đầu năm đã không còn hoạt động trong tòa nhà CT1A
Chỉ 1 bên thang máy được sử dụng bởi chiếc còn lại từ đầu năm đã không còn hoạt động trong tòa nhà CT1A

Xuống cấp nhanh

Chung cư Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) nằm trong quần thể Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, Hoàng Mai) được thực hiện từ quý IV/2015 - IV/2017. Kể từ khi bàn giao tới nay, chưa đầy 5 năm sử dụng, căn hộ của một số hộ gia đình có phần tường nhà bị ngấm, ủ dột do đường ống dẫn nước, nước thải rò rỉ từ nhà vệ sinh.

Theo ông Nguyễn Đình Hà An - Trưởng Ban quản trị toà nhà, tại các căn hộ bị thấm, ngấm, ẩm mốc..., khi tiến hành sửa chữa, bảo hành, đơn vị thi công xử lý không triệt để, nên những chỗ cũ vẫn lặp lại lỗi. Có những căn hộ đã được sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn không được cải thiện. Điều này đã gây ảnh hưởng đến đời sống cư dân.

Tương tự, tại nơi "an cư" của công nhân sinh sống trong tòa nhà CT1A (khu nhà ở công nhân, xã Kim Chung, huyện Đông Anh) cũng thường xuyên gặp sự cố. Và hiện người dân sinh sống ở đây chỉ có thể sử dụng 1 thang máy, bởi chiếc còn lại từ đầu năm đã không còn hoạt động.

Theo cư dân sinh sống tại đây, toà nhà đã xuống cấp rất nhiều hạng mục (đá lát sàn nứt vỡ, cửa thoát hiểm cong vênh gỉ sét...), nhiều lỗi phát sinh khiến người dân phải tự "móc hầu bao" để thay thế, sửa chữa những vẫn không thể khắc phục triệt để.

"Vấn đề 1 chiếc thang máy dừng hoạt động tại chung cư CT1A đến thời điểm này vẫn chưa xử lý được vì vướng kinh phí, nguồn vốn để sửa chữa. Trong khi chiếc còn lại hay sử dụng nhiều khi gặp sự cố, ai sống trên tầng cao phải chấp nhận đi bộ để đảm bảo an toàn" - anh D, một cư dân sinh sống tại đây chia sẻ.

Thi công đúng quy định?

Trường hợp của chung cư TTXVN, Ban quản trị toà nhà đã tổ chức cuộc họp, trao đổi, đối thoại về công tác bảo hành và chất lượng xây dựng công trình. Ông Bùi Đình Nam - thành viên Ban quản trị đã đề nghị đại diện chủ đầu tư xem xét, đánh giá và đưa ra phương án thi công, triển khai khắc phục triệt để các tồn tại nhằm đảm bảo quyền lợi của các chủ sở hữu căn hộ.

Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư cho rằng sự cố thấm ngấm chỉ là lỗi của bề mặt ngoài công trình, khâu hoàn thiện, không phải do chất lượng công trình. Công trình đã được xây dựng theo hồ sơ phê duyệt và được nghiệm thu đưa vào sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Trước lo ngại của cư dân về vấn đề tòa nhà sắp hết hạn bảo hành, nhưng nhiều sự cố công trình xảy ra trong thời hạn bảo hành công trình chưa được khắc phục, hoặc khắc phục xong nhưng lại xảy ra sự cố lặp lại, vị đại diện này khẳng định đã có luật pháp quy định, hết thời hạn bảo hành toà nhà có quyền sử dụng quỹ bảo trì của chung cư để thực hiện sửa chữa.

Tuy nhiên, theo ông Nam, ý kiến này của đại diện Chủ đầu tư đã khiến các cư dân rất bất bình. Ban quản trị tòa nhà cho rằng Chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm đến cùng đối với các lỗi phát sinh trong thời hạn bảo hành sản phẩm, không thể cứ hết hạn bảo hành, lỗi đã sửa vẫn lặp lại rồi dùng đến quỹ bảo trì để sửa chữa các khiếm quyết, hư hỏng hạng mục công trình.

Tình trạng xuống cấp nhanh không chỉ xảy ra ở các chung cư, tập thể cũ có tuổi đời hàng chục năm mà ngay cả những chung cư mới xây được đưa vào sử dụng chưa bao lâu là thực trạng đáng lo ngại, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của cư dân sinh sống tại đây cũng như ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị.

Bàn về vấn đề này, KTS Ngô Tâm - Cty CP đầu tư xây dựng Covic cho rằng, phát triển NƠXH không phải dễ dàng bởi DN không mấy mặn mà do lợi nhuận ít và nhiều ràng buộc. "Để phát triển những căn nhà giá hợp lý chất lượng tốt thì ngoài năng lực các chủ đầu tư còn phải có uy tín và cái tâm khi người mua nhà (người thu nhập thấp, gia đình chính sách - PV) đã phải chắt chiu mua căn nhà đó bằng số tiền tiết kiệm cả đời cùng với vốn vay ưu đãi của nhà nước nhưng được ở trong căn nhà nhanh chóng hư hỏng" - KTS Ngô Tâm cho biết.

Còn với KTS Trần Huy Ánh - Hội KTS Hà Nội nhìn nhận: “NƠXH được hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi, vì vậy không thể để tình trạng lợi dụng “lòng tốt” của xã hội mưu lợi cá nhân. Tất cả vi phạm đều phải xử lý một cách bình đẳng theo luật. Pháp luật đã quy định rõ ràng thì không nương nhẹ, phải thực hiện chế tài nặng để xử lý chính những người thực thi pháp luật có biểu hiện không công bằng, bao che sai phạm”.

Hà Nội ban hành Bộ tiêu chí đánh giá kết quả kiểm định chung cư cũ
Hà Nội: Sự đồng thuận của người dân đóng vai trò quan trọng trong tái thiết đô thị
Khẩn trương xây dựng lại các chung cư cũ nguy hiểm cấp D
Hải Yến
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động