Thứ bảy 04/05/2024 16:43

“Siêu lừa” sa lưới sau 10 năm thay tên đổi họ, trốn nã

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Hà Thị Nga, SN 1980, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội, về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Nga tại tòa. Ảnh: Nhật Nam
Bị cáo Nga tại tòa. Ảnh: Nhật Nam

Theo cáo trạng, năm 2010, Nga là chủ cửa hàng kinh doanh quần áo trẻ em mang tên ''Shop Nhím Bông'', ở phố Đội Cấn, Hà Nội. Từ đầu năm 2011, Nga giới thiệu bản thân có mối hàng Apple với số lượng lớn, giá rẻ hơn giá trị trường để nhận tiền đặt mua hàng hoặc vay tiền để kinh doanh.

Thời gian đầu, Nga giao hàng đầy đủ, đúng hẹn, nhưng sau đó bị cáo khất lần không giao hàn và nại ra nhiều lý do rồi cuối cùng bỏ trốn. CQĐT làm rõ, từ tháng 4/2011 đến tháng 11/2011, Nga đã chiếm đoạt số tiền 17,5 tỷ đồng của 10 nạn nhân bằng thủ đoạn nhận tiền đặt mua sản phẩm Apple giá rẻ. Trong số các nạn nhân của Hà Thị Nga, người mất nhiều tiền nhất là chị Vũ Phương T, trú tại Hà Nội, bạn học của Nga, bị chiếm đoạt hơn 4,5 tỷ đồng.

Chị T cho hay, năm 2008, vợ chồng chị mở cửa hàng kinh doanh điện thoại Iphone. Nga giới thiệu có thể nhập hàng điện thoại di động Iphone từ Hồng Kông (Trung Quốc) với giá rẻ hơn giá thị trường từ 500 - 700 nghìn đồng/chiếc. Chị T đã nhiều lần đặt tiền cho Nga để lấy hàng và đến hạn Nga đều trả hàng đầy đủ.

Đầu tháng 9/2011, Nga thông báo Apple chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới và sẽ xả hàng các sản phẩm cũ, Nga có thể nhập hàng với số lượng lớn, giá rẻ hơn giá thị trường. Vì vậy, trong tháng 9/2011, chị T đã nhiều lần đưa tiền cho Nga để đặt hàng, tổng số tiền 4,5 tỷ đồng. Đến hạn, Nga không trả hàng và khất lần với nhiều lý do như đầu mối nhập hàng chưa về kịp, Nga bị ốm nằm viện…

Ngày 26/10/2011, vợ chồng chị T đến nhà Nga yêu cầu giao hàng hoặc trả lại tiền. Nga tiếp tục xin khất và viết giấy nhận tiền ghi rõ nội dung nhận tiền 4,5 tỷ đồng để mua hàng, hẹn trong vòng 30 ngày sẽ hoàn trả đủ tiền. Ngay hôm sau, ngày 27/10/2011, Nga bỏ trốn, đến nay chưa trả lại tiền hay trả hàng cho vợ chồng chị T. 9 bị hại khác bị Nga chiếm đoạt từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng.

Sau gần 10 năm bỏ trốn, ngày 13/12/2022, Nga bị bắt tại TP Nha Trang, Khánh Hòa. Nga khai, quá trình kinh doanh, bị cáo nhiều lần nhập hàng của một người đàn ông tên ''Tuấn'' (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) và trả hàng cho khách đầy đủ, đúng hạn. Cuối tháng 10/2011, do giá nhập hàng về cao, Nga làm ăn kinh doanh thua lỗ, không có tiền trả cho các bị hại nên bỏ trốn vào Pleiku, Gia Lai, ở đây khoảng 2 tháng. Sau đó, nhiều người đến nhà mẹ đẻ tìm Nga đòi tiền. Vì vậy, Nga tiếp tục bỏ trốn vào Nha Trang, làm công việc rửa bát thuê cho các quán cơm. Nga thuê trọ ở nhiều nơi, không có nơi ở cố định, không đăng ký tạm trú, không liên lạc với gia đình cho đến khi bị cơ quan điều tra bắt giữ.

Tháng 5/2014, Nga đến chơi nhà anh trai ở Pleiku thì phát hiện trong sổ hộ khẩu gia đình có ghi thông tin Nguyễn Thị Vân, quê ở Thái Bình, nhập khẩu nhờ. Để trốn tránh cơ quan pháp luật, Nga đã tự ý lấy sổ hộ khẩu của gia đình anh trai, mạo danh là Nguyễn Thị Vân.

Cũng trong tháng 5/2014, Nga kết hôn với anh Trần Ngọc Hưng, quê ở Pleiku, tỉnh Gia Lai, rồi sinh sống ở TP Nha Trang. Bị cáo làm thủ tục chuyển hộ khẩu mang tên Nguyễn Thị Vân về địa chỉ nhà anh Hưng.

Sau một ngày xét xử, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung do nhận thấy bị cáo có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Các ngân hàng phải trả lại tiền cho các đồng sở hữu?
Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Nguyễn Thị Hà Thành xin lỗi các đồng sở hữu
Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Tuyên án chung thân đối với Nguyễn Thị Hà Thành
N.N
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 4/5 tại cửa hàng hoa ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) đã khiến bé trai 12 tuổi tử vong thương tâm.
Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Ngày 4/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông trên cầu vượt Mai Dịch khiến người phụ nữ tử vong.
Sắp xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á

Sắp xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á

Theo dự kiến, ngày 15/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á để xem xét đơn kháng cáo của 11 bị cáo và 3 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động