Thứ sáu 19/04/2024 07:54

Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Tuyên án chung thân đối với Nguyễn Thị Hà Thành

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
HĐXX nhận định Nguyễn Thị Hà Thành có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt của 3 ngân hàng và nhiều cá nhân số tiền đặc biệt lớn nên cần nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.
Vụ
Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành trong phiên tòa ngày 24/3

Sáng 24/3, sau nửa tháng xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên án với các bị cáo trong vụ án Nguyễn Thị Hà Thành cấu kết cùng các nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt 433 tỷ đồng của 3 ngân hàng và các cá nhân.

HĐXX xác định từ năm 2018, Hà Thành cần tiền làm ăn và chi tiêu nên tìm những người gửi tiền vào các ngân hàng, rủ rê họ tham gia các phi vụ. Do không có tài sản đảm bảo, Thành đề nghị các đồng sở hữu cùng gửi tiền vào ngân hàng, sau đó đưa sổ tiết kiệm cho mình giữ, đổi lại cô ta sẽ trả lãi suất cao. Quá trình Thành và đồng phạm thực hiện hành vi, nhiều cựu cán bộ 3 chi nhánh ngân hàng đã giúp sức cho siêu lừa gây án.

Sau khi có các sổ tiết kiệm, Thành đến chi nhánh VietABank, trực tiếp bàn với Nguyễn Thị Thu Hương, được sự giúp sức của Quản Trọng Đức và một số cựu cán bộ khác, giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên giấy đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng hoặc hợp đồng thế chấp số dư tiền gửi... Từ đó, bị can chiếm đoạt của VAB gần 274 tỷ đồng63 tỷ đồng của các cá nhân gửi tiền.

Với các ngân hàng NCB và PvcomBank, bị cáo vay của ông Đặng Nghĩa Toàn (khách hàng gửi tiền) hàng chục tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm rồi đưa sổ cho bị can giữ. Tại 2 nhà băng, Thành làm việc với Nguyễn Hồng Trung (chuyên viên ngân hàng NCB), Bùi Văn Tuấn (chuyên viên PVcomBank) và một số cán bộ khác để làm thủ tục vay tiền.

Cuối cùng, Thành cấu kết với Nguyễn Thanh Tùng, lợi dụng sự thiếu trách nhiệm của nhiều cựu nhân viên nhà băng, ký giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn để cầm cố sổ tiết kiệm, chiếm đoạt 47,5 tỷ đồng của NCB và 49,4 tỷ đồng của PvcomBank.

Trong vụ án, HĐXX xác định tổng số tiền mà những người đồng sở hữu đưa cho Hà Thành đã được gửi vào các ngân hàng. Từ đây, bị cáo Thành dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. Do đó, tòa xác định tư cách là bị hại của 3 ngân hàng là có căn cứ.

Vụ

Bản án sơ thẩm nêu rõ, với những tình tiết nêu trên, có đủ căn cứ xác định Nguyễn Thị Hà Thành giữ vai trò chủ mưu, gây ra 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt của 3 ngân hàng tổng số tiền hơn 433 tỷ đồng.

Với Thành, chủ tọa phiên tòa đánh giá bị cáo này thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, được xin giảm nhẹ hình phạt, nuôi 3 con nhỏ... nhưng số tiền bị cáo chiếm đoạt là đặc biệt lớn, nên cần cách ly bị cáo khỏi xã hội vô thời hạn.

Các bị cáo là cựu cán bộ ngân hàng, HĐXX đánh giá là những người giúp sức tích cực cho Hà Thành. Nhiều người còn lại giữ vai trò thứ yếu.

Từ nhận định đó, tòa phạt Nguyễn Thị Hà Thành mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng tội này, Nguyễn Thanh Tùng và Nguyễn Thị Thu Hương (Trưởng bộ phận khách hàng Phòng giao dịch Đông Đô của VietABank) cùng lĩnh 18 năm tù, Quản Trọng Đức (Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Trưởng phòng giao dịch Đông Đô) 17 năm tù.

Bị cáo Đặng Thị Quỳnh Hương (Trưởng phòng khách hàng cá nhân Phòng giao dịch Đông Đô) bị phạt tổng mức án 17 năm tù về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Nguyễn Mai Phương (kiểm soát viên ngân hàng này) bị phạt 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo Đỗ Minh Đức 6 năm tù, Bùi Văn Tuấn (đều là cựu cán bộ PVcomBank), Trần Thị Hoa (cựu giám đốc chi nhánh Hà Nội của NCB) cũng lĩnh án 5 năm tù về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Các bị cáo Nguyễn Hồng Trung lĩnh tổng mức án 6 năm tù, Nguyễn Thanh Bình 6 năm tù, Trịnh Trung Kiên 5 năm 6 tháng tù. Triệu Đình Hoan 30 tháng tù, Nguyễn Thị Là và Triệu Thị Hạnh cùng 18 tháng tù, Phạm Thế Tuấn 12 tháng tù.

Nhóm bị cáo lĩnh từ 12 tháng cải tạo không giam giữ đến 36 tháng tù treo, gồm: Đặng Thị Ngọc Lan, Đặng Thị Thu Hòa, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trịnh Phương Ngân, Lê Thị Hiên, Phạm Thu Hiền, Đỗ Thị Liên, Bùi Thị Nga, Nguyễn Giang Hòa và Nguyễn Thị Hồng Hạnh.

Về trách nhiệm dân sự, tòa án tuyên buộc Thành bồi thường cho VAB 273 tỷ đồng, PVcomBank 49,4 tỷ đồng, NCB 47,5 tỷ đồng và cho những cá nhân gửi tiền đồng sở hữu mà Thành đã chiếm đoạt.

Còn những người gửi tiền tại ngân hàng, tòa yêu cầu ngân hàng không phong tỏa tiền gốc và lãi.

Đối với tổng số tiền 122 tỷ đồng mà ông Đặng Nghĩa Toàn gửi tiết kiệm tại 3 ngân hàng nhưng bị siêu lừa chiếm đoạt, HĐXX tuyên tạm giao cho các ngân hàng quản lý cho đến khi cơ quan thi hành án giải quyết xong. Biện pháp này cũng được tòa yêu cầu đối với những người đồng sở hữu khác.

Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành:  Các ngân hàng phải trả lại tiền cho các đồng sở hữu? Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Các ngân hàng phải trả lại tiền cho các đồng sở hữu?
Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Nguyễn Thị Hà Thành xin lỗi các đồng sở hữu Vụ “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành: Nguyễn Thị Hà Thành xin lỗi các đồng sở hữu
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động