Chủ nhật 21/12/2025 06:28

Sẽ phạt nguội xe không dán thẻ ETC, không đủ điều kiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) thông báo, từ ngày 1/6/2022 sẽ chính thức thí điểm 100% thu phí điện tử không dừng (ETC) các phương tiện di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các lực lượng chức năng sẽ phạt nghiêm phương tiện không đủ điều kiện cố tình lưu thông.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng từ ngày 1/6
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng từ ngày 1/6

Thí điểm

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thực hiện thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục CSGT (Bộ Công an), Tổng Cty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cũng đã kiểm tra hiện trường triển khai công tác tổ chức giao thông phục vụ công tác thí điểm áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (QL5 mới).

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khẳng định: "Hiện tại, hệ thống thu phí cao tốc đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đáp ứng về pháp lý, kết cấu hạ tầng, hệ thống biển báo sơn kẻ trên toàn bộ các tuyến ra vào, ram ra vào, đủ điều kiện dành riêng cho tuyến đường thu phí tự động không dừng".

Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã thống nhất tăng cường thêm các biển báo tuyên truyển trước các ram ra vào cũng như các đầu ra vào tuyến chính của QL5.

Cụ thể, sẽ tối thiểu có 3 lần thông báo các phương tiện giúp các phương tiện phát hiện ra được sẽ giúp các lái xe chưa kịp dán thẻ thu phí tự động không dừng có thể dán thẻ ngay tại các điểm hướng dẫn hoặc các chủ phương tiện không muốn tham gia tuyến cao tốc thu phí tự động không dừng, có thể quay lại các tuyến khác như QL5 cũ và, tuyến đường 38 nhằm đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông có các quyền lựa chọn.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được tuyên truyền thí điểm từ đầu năm 2022, tới nay đã đạt 6 tháng.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam dứt điểm từ 1/6/2022 sẽ thực hiện thu phí tự động không dừng, chỉ dành riêng cho mỗi phía 1 làn cho xe gặp sự cố, còn toàn bộ 32 làn thu phí tự động không dừng. Đối với các xe không đủ điều kiện sẽ bị xử phạt theo Quy định 100 và Quyết định 19 của Chính phủ.

Xử phạt nghiêm bằng hình thức phạt nguội

Theo Cục CSGT (Bộ Công an), đối với các phương tiện không dán thẻ ETC hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm bằng hình thức phạt nguội.

Việc xử phạt vi phạm qua hình ảnh (phạt nguội) đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng, đây là hình thức xử phạt văn minh, minh bạch. Những xe không chấp hành sẽ được cập nhật lên hệ thống, gửi thông báo xử phạt về nơi ở và ra cảnh báo trên các đơn vị đăng kiểm.

Bên cạnh đó, việc phạt nguội cũng giúp lực lượng chức năng kiểm soát toàn diện hơn so việc tuần tra kiểm soát trực tiếp trên tuyến, bởi không đủ nhân lực bố trí tuần tra, giám sát trên 300 km cao tốc; đồng thời, tạo thuận lợi cho người dân.

Mặc dù xử phạt bằng hình thức phạt nguội, Cục CSGT vẫn bố trí Đội Tuần tra kiểm soát cao tốc số 2, phối hợp với Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đảm bảo giao thông thông suốt, diễn tập xử lý các sự cố có thể xảy ra tại các trạm thu phí như: Mất tín hiệu cáp quang, cháy nổ, lái xe không chấp hành hiệu lệnh, ùn tắc giao thông...

Qua tìm hiểu, khi việc thí điểm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thực hiện sẽ tiến tới bỏ thanh hắn barie tại các làn thu phí, góp phần đảm bảo việc xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát thuận lợi, hiệu quả. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật giám sát trên tuyến cao tốc hiện đã đủ yêu cầu về pháp lý để xử phạt các trường hợp vi phạm.

Việc triển khai thu phí ETC sẽ giúp hạn chế tình trạng ùn tắc tại các trạm, không phải xả trạm vì không xảy ra ùn tắc, tạo thuận lợi cho người dân di chuyển dễ dàng, nhanh chóng. Từ nay đến trước ngày 1/6, các cơ quan, đơn vị liên quan đến công tác thu phí ETC trên tuyến tập trung hoàn thiện các biển báo giao thông chuẩn bị vào đường cao tốc và trên đường cao tốc và tuyên truyền để người dân nhận biết, chấp hành.

Theo khoản 3, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2022 quy định: "Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức ETC đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức ETC tại các trạm thu phí.

Các xe không đủ điều kiện bao gồm: Xe không gắn thẻ đầu cuối (xe chưa dán thẻ thu phí không dừng) hoặc xe đã dán thẻ thu phí không dừng mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí.

Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026

Hà Nội dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026

Hà Nội dự kiến tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026 với tổng cộng 38 trận địa, kết hợp pháo hoa truyền thống và công nghệ trình diễn ánh sáng hiện đại để phục vụ Nhân dân Thủ đô.
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Sáng 19/12, tại phường Phú Thượng, Hà Nội dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, liên danh các nhà đầu tư Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Thành phố Hà Nội đang khẩn trương hoàn tất các công tác chuẩn bị để tổ chức Lễ khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, dự kiến diễn ra vào sáng 19/12/2025.
Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Việc một cá nhân đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông một cách bất thường có thể dẫn đến nhiều rắc rối pháp lý nghiêm trọng, tùy thuộc vào mục đích và hành vi thực tế đằng sau việc đứng tên này.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Rà soát hoạt động dịch vụ giáo dục trong trường công

Ngày 17/12, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương rà soát việc tổ chức dạy học liên kết trong trường công lập. Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị báo cáo, đánh giá việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ giáo dục nhằm bảo đảm đúng quy định.
Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55: tôn vinh kết nối con người thời đại số

Sáng 19/12, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 chính thức được phát động tại Hà Nội, với chủ đề xoay quanh vai trò của sự kết nối giữa người với người trong thế giới số, hướng tới lan tỏa các giá trị nhân văn trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Theo đó, khung nội dung được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động