Thứ năm 02/05/2024 11:23
Thanh Hóa:

Sau những “lùm xùm”, dãy shophouse trăm tỷ vẫn im lìm, bỏ hoang

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nằm ven tuyến đường Quốc lộ 1A và tọa lạc ngay tại cổng chào phía Nam TP Thanh Hóa, khu Nhà phố thương mại (shophouse) của dự án Khu đô thị Green Park Hải Hà sở hữu vị trí đắc địa với kỳ vọng trở thành biểu tượng mới cho sự năng động và thịnh vượng... Tuy nhiên, sau 3 năm đưa vào vận hành, hàng chục căn shophouse này vẫn để không, hoang vắng khiến nhiều người không khỏi xót xa.
hàng chục căn Shophouse này vẫn để không, hoang vắng khiến nhiều người không khỏi xót xa
Hàng chục căn Shophouse để không, hoang vắng khiến nhiều người không khỏi xót xa. Ảnh: Huy Hoàng

Những căn nhà xa hoa… bỏ hoang

Theo ghi nhận của PV, dãy shophouse gồm 30 căn, được xây liền nhau với kiến trúc đồng nhất theo phong cách tân cổ điển châu Âu, quy mô 3 tầng, 1 tum rất hoành tráng, với ý tưởng vừa để ở vừa có thể kinh doanh. Tuy nhiên, trong 3 năm qua kể từ khi hoàn thành tại đây chỉ có thưa thớt 1 vài căn được cho thuê làm mặt bằng kinh doanh hoặc làm kho chứa đồ… nhưng rồi cũng đóng cửa, để không.

Theo người dân địa phương, việc khu đô thị cao cấp này vắng vẻ là bởi nhu cầu thực ở đây gần như không có. Cộng với việc thị trường bất động sản đang ảm đạm, nơi đây càng trở nên hoang vắng, im lìm gần như không có hoạt động. Ngoài các căn shophouse ở mặt ngoài đang bỏ không thì 156 lô đất ở phía sau cũng mới có 1 vài nhà đến xây dựng để ở.

Những căn Shophouse được xây dựng đồng bộ và hoành tráng (ảnh Huy Hoàng)
Những căn Shophouse được xây dựng đồng bộ và hoành tráng. Ảnh: Huy Hoàng

Chị L.T.H, một người dân sống gần đó cho hay: “Trước đây còn có 1 cửa hàng hoa, 1 công ty nội thất đến hoạt động nhưng cũng chỉ được thời gian ngắn thì đóng cửa. Thường người có tiền họ sẽ vào trung tâm TP để mua sắm, ở đây trông xa hoa nhưng lại không hợp với thị hiếu của người dân địa phương…trông kiểu phố không ra phố mà quê cũng chẳng phải quê”, chị H nói.

Được biết, sau khi hoàn thành vào năm 2020, giá mỗi căn shophouse tại đây được chào bán từ 3 tỷ đồng trở lên. Tuy nhiên hiện nay, khu vực này gần như không có giao dịch… Nhìn những căn nhà được xây dựng hoành tráng, bỏ hoang đang dần có dấu hiệu xuống cấp khiến nhiều người không khỏi ngao ngán, xót xa.

Những căn nhà tiền tỷ bỏ không khiến cỏ mọc, hoang hoá (ảnh Huy Hoàng)
Những căn nhà tiền tỷ bỏ không khiến cỏ mọc, hoang hoá. Ảnh: Huy Hoàng

“Đất vàng” được chuyển đổi không thông qua đấu giá

Năm 2006, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định 3541/QĐ-UBND thu hồi 26.900m2 đất của Công ty TNHH Nguyên Hà cho Công ty Cổ phần thương mại Hải Hà (Công ty Hải Hà) thuê để sử dụng vào mục đích xây dựng Trung tâm Thương mại dịch vụ và phân phối ô tô nhưng sau đó phần diện tích đất trên đã được chuyển thành dự án khu dân cư mà không qua đấu giá.

Năm 2021, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong quá trình sử dụng đất, thực hiện các trình tự, thủ tục để thực hiện dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng Khu đô thị Green Park Hải Hà tại thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa).

Theo đó, Công ty Hải Hà đã vi phạm trong việc sử dụng đất, chậm triển khai thực hiện dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và phân phối ô tô, vi phạm pháp luật về đất đai quy định.

Mặc dù quá thời hạn được gia hạn 24 tháng, Công ty Hải Hà vẫn không triển khai thực hiện dự án, nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa chưa tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi đất là không đúng với quy định.

Ngoài ra, dự án Khu dân cư Hải Hà đã vi phạm trong việc phê duyệt Quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500. Sở Xây dựng có văn bản tham gia ý kiến, UBND huyện Quảng Xương thẩm định nhiệm vụ quy hoạch xây dựng, phê duyệt Quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, không đúng quy định.

Vi phạm trong việc tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, chuyển mục đích sử dụng đất, UBND huyện Quảng Xương tham gia ý kiến chưa đánh giá sự phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện Quảng Xương. Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia ý kiến nhưng chưa đánh giá sự phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chưa xem xét việc Công ty Hải Hà đã vi phạm pháp luật về đất đai, không đủ điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định, hạn chế trong việc xác định giá đất cụ thể …

Như vậy, Công ty Hải Hà chưa có quyền sử dụng đất ở hợp pháp theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 4, Điều 23 Luật Nhà ở năm 2014; trong quá trình sử dụng đất Công ty Hải Hà vi phạm pháp luật về đất đai nên không đủ điều kiện được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Khoản 3 Điều 58 Luật Đất đai 2013 và Khoản 3 Điều 14 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, nên việc lựa chọn Chủ đầu tư phải thực hiện theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Việc UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho Công ty Hải Hà chuyển mục đích sử dụng đất khi đang vi phạm pháp luật đất đai và giao đất không qua đấu giá là trái với quy định của pháp luật và có thể dẫn đến gây thất thoát ngân sách nhà nước…

Một số hình ảnh ghi nhận tại dự án:

Cỏ mọc um tùm xung quanh dãy Shophouse
Cỏ mọc um tùm xung quanh dãy Shophouse. Ảnh: Huy Hoàng
Sau những “lùm xùm”, dãy shophouse trăm tỷ vẫn im lìm, bỏ hoang
Sau những “lùm xùm”, dãy shophouse trăm tỷ vẫn im lìm, bỏ hoang
Gần như các căn hộ ở đây đều treo biển bán nhà hoặc cho thuê (ảnh Huy Hoàng)
Gần như các căn shophouse ở đây đều treo biển bán nhà hoặc cho thuê. Ảnh: Huy Hoàng
Kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ, khắc phục tình trạng "quy hoạch treo", "dự án treo"
Điểm tên những dự án “khủng” trong diện phải thu hồi tại Thanh Hóa
Khởi tố vụ án liên quan đến khu “đất vàng” giữa trung tâm TP Thanh Hóa
Bí thư huyện Như Xuân bị bắt vì liên quan đến sai phạm tại dự án Hạc Thành Tower
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động