Sau đại dịch, môi trường kinh doanh và xu hướng tiêu dùng đã có sự thay đổi
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênÔng Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch VECOM phát biểu khai mạc diễn đàn VOBF 2022 |
Doanh nghiệp cần phải thay đổi để đáp ứng kịp thời với xu thế
Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum) - VOBF là sự kiện thường niên do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức. Sau 6 năm tổ chức, VOBF đã trở thành hoạt động có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng thương mại điện tử trong và ngoài nước. Tiếp nối sự thành công đó, diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam lần thứ 7 - VOBF 2022 tiếp tục được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh ngày 10/5 và Hà Nội ngày 12/5.
Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử đã trở thành chương trình quy mô lớn và uy tín, địa điểm kết nối và quy tụ nhiều đơn vị, doanh nghiệp hàng đầu tham gia giao lưu và chia sẻ. Sự kiện có sự góp mặt của hơn 30 chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số Việt Nam từ VECOM, Meta, NielsenIQ, IM GROUP, Pencil Group, Tiktok, Lazada, Do Ventures, Haravan, Accesstrade, TSS, EZChain, GoSELL, ONUS, Droppii, Vietguys, VN Post, Leflair Group, Sapo,… với hơn 2.000 đại biểu, khách mời tham dự tại hai miền.
Tại diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, diễn đàn năm nay thu hút hơn 1.000 người tham dự, gồm đại diện các Sở Công thương phía Nam, doanh nghiệp vừa và nhỏ, sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tham gia.
VOBF 2022 mang đến chủ đề "Thương mại điện tử thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch" chia sẻ những chỉ số mới nhất về thị trường thương mại điện tử Việt Nam và thế giới, những xu hướng nổi bật, những thay đổi hành vi của người tiêu dùng tác động đến chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Dựa trên tinh thần cấp thiết, kịp thời, diễn đàn được đánh giá là thực tế và hữu ích với các mô hình hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử. Từ đó, giúp các doanh nghiệp có góc nhìn chuyên sâu và đa chiều để điều chỉnh chiến lược kinh doanh trên thương mại điện tử, kịp thời cập nhật những xu hướng hiệu quả, đặc biệt là giải pháp chuyển đổi thông qua những nội dung chia sẻ, gợi ý từ các phiên toạ đàm của VOBF 2022.
Sau đại dịch, môi trường kinh doanh thay đổi, thói quen và xu hướng người tiêu dùng đã có sự thay đổi, công nghệ đã có những chuyển biến đáng kể. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải thay đổi để đáp ứng kịp thời với xu thế phát triển chung. Theo đó, sự kiện năm nay tập trung gồm bốn phiên thảo luận xoay quanh việc thúc đẩy phục hồi kinh tế và tăng trưởng đột phá sau đại dịch.
Việt Nam đang là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á
Thống kê ở lĩnh vực thương mại điện tử, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh trên toàn cầu đến từ thương mại điện tử. Tác động của đại dịch Covid-19 thúc đẩy đà tăng trưởng thương mại điện tử ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
"Đón đầu xu hướng thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch, nhất là những lĩnh vực chuyển đổi số, kinh doanh onilne, Blockchain... nên diễn dàn tập trung các chủ đề như tín hiệu phục hồi toàn cầu, kết nối toàn cầu trở lại, lực đẩy và công nghệ tương lai của thương mại điện tử."
Trong quý 1/2022, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam khả quan và dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong thời gian tới. Việt Nam đã và đang có những tính hiệu phục hồi kinh tế mạnh mẽ, tạo công ăn việc làm... nên cho phép kỳ vọng sẽ kéo theo chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh mẽ.
Báo cáo Toàn cảnh kinh doanh sàn thương mại điện tử nửa đầu năm 2022 được trích xuất từ nền tảng số liệu của Metric.vn, trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam thời kỳ hậu đại dịch Covid-19 đang trên đà phát triển vượt bậc thì Việt Nam đang trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
VOBF 2022 thu hút đông đảo sự quan tâm của các doanh nghiệp, cộng đồng |
Theo báo cáo này, một số ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ, gia dụng là những sản phẩm được quan tâm, mua sắm nhiều nhất trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Và mức giá trên sàn thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2022, phân khúc giá 200.000 - 5000.000 đồng dễ "chốt đơn" nhất trên tất cả sàn thương mại điện tử. Những sản phẩm có giá trị cao, cần sự tư vấn và bảo hành lâu dài thì người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm tại hệ thống cửa hàng, showroom uy tín...
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, đón đầu xu hướng thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch, nhất là những lĩnh vực chuyển đổi số, kinh doanh onilne, blockchain... nên diễn dàn tập trung các chủ đề như tín hiệu phục hồi toàn cầu, kết nối toàn cầu trở lại, lực đẩy và công nghệ tương lai của thương mại điện tử.
Báo cáo của DPDgroup về chỉ số thương mại điện tử năm 2021 tại khu vực Đông Nam Á cho thấy, số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đã tăng thêm khoảng 70 triệu người. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng đến khoảng 380 triệu người vào năm 2026.
Khi khách hàng đã quen thuộc với mua sắm trực tuyến, họ có khả năng sẽ bắt đầu các hoạt động mua bán xuyên biên giới. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát của DPD Group đã từng mua hàng từ các trang web nước ngoài ít nhất từ một đến vài lần.
"Khi tham gia thương mại quốc tế, một vài hạn chế trong khả năng kiểm soát rủi ro liên quan đến chất lượng hàng hóa, thanh toán quốc tế, thiết lập các tuyến vận chuyển linh hoạt, xử lý thủ tục thông quan hàng hóa với chi phí vận hành tối ưu... đã tạo ra nhiều thách thức trong lĩnh vực nhập khẩu, dẫn đến tình huống trì trệ quá trình buôn bán, thiếu nguồn cung."
Ngoài việc mua sắm hàng hóa trong khu vực Đông Nam Á, nhiều người chia sẻ rằng họ còn mua hàng từ các nước châu Á khác như Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Hành vi tiêu dùng này là một tín hiệu mạnh mẽ khuyến khích các nhà bán lẻ trực tuyến mở rộng phạm vi khách hàng trong khu vực, hoặc thậm chí trên khắp toàn cầu.
Trong 12 tháng qua, Ninja Van Group đã vận chuyển hơn 2 triệu kiện hàng mỗi ngày trên khắp các quốc gia. Đặc biệt, Việt Nam cũng đã chứng tỏ được sức mua bằng việc dẫn đầu doanh số ở thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là nhóm hàng FMCG và quần áo thời trang, giày dép.
Tại Việt Nam, Ninja Van Group cũng triển khai Ninja Direct (nhập hàng quốc tế) với nền tảng cung cấp nhiều giải pháp thương mại quốc tế cho các doanh nghiệp Việt Nam và góp phần thúc đẩy việc hội nhập với các thị trường xuất nhập khẩu châu Á từ năm 2019.
Ông Phan Xuân Dũng, Giám đốc kinh doanh Ninja Van Việt Nam cho biết: Thời điểm sau đại dịch COVID-19, nhu cầu mua sắm hàng hóa thương mại điện tử của Việt Nam bùng nổ không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở các tỉnh thành nông thôn.
Nhu cầu mua hàng phù hợp với túi tiền, mẫu mã, chất lượng… của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Từ đó, các cụm từ như "hàng nội địa Trung, hàng nội địa Thái, hàng nội địa Nhật...", trở thành keywords nổi bật trong hệ thống tìm kiếm trên các nền tảng thương mại điện tử.
Hơn nữa để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hay các cửa hàng kinh doanh online (tổng kho, đại lý...) bắt đầu tìm kiếm nguồn hàng tại các quốc gia này để mang về phục vụ cho thị trường trong nước.
Theo ông Dũng, khi tham gia thương mại quốc tế, một vài hạn chế trong khả năng kiểm soát rủi ro liên quan đến chất lượng hàng hóa, thanh toán quốc tế, thiết lập các tuyến vận chuyển linh hoạt, xử lý thủ tục thông quan hàng hóa với chi phí vận hành tối ưu... đã tạo ra nhiều thách thức trong lĩnh vực nhập khẩu, dẫn đến tình huống trì trệ quá trình buôn bán, thiếu nguồn cung.
Không thể phủ nhận từ nền tảng được đầu tư mạnh mẽ trong giai đoạn đại dịch đã tạo đà cho doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử. Đồng thời, lĩnh vực chuyển đổi số và kinh doanh online chiếm tỷ lệ quan trọng hơn trong quản trị và vận hành doanh nghiệp Việt tăng lên đáng kể.
Niềm tin vào môi trường kinh doanh Việt Nam tiếp tục phục hồi | |
Hóa đơn điện tử sẽ kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh | |
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại